Điều tra trọng án hình sự ở vùng đất “rừng trầm, biển yến”

Chủ Nhật, 19/08/2018, 15:09
Đề cập đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự ở xứ sở “rừng trầm, biển yến”, Đại tá Đặng Văn Mạnh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó, khăn thử thách nhưng từ nhiều năm qua, Đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Khánh Hòa đã lập nhiều chiến công nổi bật...


Dù đã hẹn trước nhưng khi đến nơi thì Trung tá Nguyễn Nam Ninh – Đội trưởng Đội trọng án Phòng CSHS Công an Khánh Hòa đang tất bật đấu tranh khai thác nghi can gây án giết người ở huyện Vạn Ninh.

Thượng tá Trình Minh Hòa - Phó trưởng Phòng CSHS cho biết, Đội trọng án của đơn vị, biên chế mỏng nhưng mỗi năm phải đảm nhiệm điều tra, truy xét từ 25-30 vụ án hình sự xâm phạm nhân thân với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong số đó, không ít vụ “án mờ” tưởng chừng phải xếp hồ sơ lại, thế nhưng trong hai năm (2016-2017), các trinh sát, điều tra viên ở Đội trọng án đã nỗ lực truy xét, làm rõ 55 vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đạt 100%.

Đội trọng án Phòng CSHS Công an Khánh Hòa triển khai kế hoạch điều tra một vụ trọng án.

Điểm lại những chuyên án nổi bật đã được đấu tranh khám phá trong thời gian gần đây, Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Nam Ninh nhớ lại: 

Xế chiều 15-12-2016, người dân xã Cam Tân, huyện Cam Lâm phát hiện thi thể bà Lê Thị Thanh bên trong Nghĩa trang Hòn Một ở địa phương trong tình trạng lõa thể, trên xác chết có dấu vết cháy nham nhở, vùng cổ có vết thương do tác động của vật sắc bén. Hiện trường biến đổi do mưa lũ, trong khi nạn nhân là người hiền lành, không gây thù oán với ai và bị sát hại khi đang chăn bò. 

6 ngày đêm nỗ lực khoanh vùng rà soát, sàng lọc mối quan hệ sinh hoạt của các đối tượng hình sự, ma túy ở địa phương, các trinh sát Đội trọng án đã lật tẩy hành tung kẻ giết người là Phan Thanh Tâm (22 tuổi), trú ở thôn Phú Bình 1, xã Cam Tân. 

Chỉ vì bị chê trách không tìm việc làm ổn định, Tâm bất ngờ ập đến kẹp người, dùng dao cắt cổ bà Thanh. Gian manh hơn nữa là khi cơ quan Công an phát động người dân tố giác tội phạm, Tâm chủ động đến dự và bày tỏ xót thương nạn nhân, oán trách hung thủ, thế nhưng tội ác của kẻ sát nhân đã bị lộ diện bởi các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của các trinh sát.

Gần đây nhất, vào sáng 8-6-2018, người dân phát hiện thi thể nữ giới trong tình trạng phân hủy được che giấu dưới lớp cây lá bên trong bụi rậm ở thôn Cù Hín, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Khám nghiệm tử thi cho thấy, vùng đầu nạn nhân có vết thương do tác động ngoại lực, bên trong thực quản và khí quản có nhiều dị vật là những hạt cát. Theo đó, nạn nhân tử vong bởi suy hô hấp do ngạt trên cơ thể chấn thương sọ não. 

Xế chiều cùng ngày, người dân tìm thấy xe máy tay ga màu đỏ nhãn hiệu Janus vứt bỏ bên lề đường ở phường Cam Thuận, TP Cam Ranh – cách hiện trường vụ án gần 40km về hướng Nam. Từ biển số xe máy, tung tích nạn nhân đã được xác định là Nguyễn Hồng Huệ (40 tuổi), trú ở tổ Lộc Hải, phường Cam Lộc, TP Cam Ranh. 

Khi rà soát các mối quan hệ của chị Thanh, được biết người phụ nữ đã ly hôn chồng hơn 5 năm, đang sinh sống bằng nghề bán sinh tố. Trong số những người thân quen nạn nhân, các trinh sát phát hiện nghi can Nguyễn Dư Phúc (37 tuổi), trú ở 58 Lê Duẩn, tổ Lộc Hải, phường Cam Lộc, TP Cam Ranh có nhiều dấu hiệu bất thường. 

Thời điểm xảy ra vụ án và những ngày sau đó, Phúc không ở nhà, trong khi hình ảnh thu được từ camera an ninh tại một số nơi trên tuyến giao thông có khả năng nghi can và nạn nhân đi qua, trinh sát phát hiện trước đó chiều 4-6-2018, Phúc điều khiển xe máy chở chị Huệ từ quốc lộ 1A về hướng Đông.

Từ tất cả những thông tin đã thu thập được, chiều 17-6-2018, khi Phúc quay về nhà đã bị các trinh sát mời lên Công an phường Cam Lộc. 

Sau một hồi lúng túng trước những câu hỏi sắc bén của điều tra viên, Phúc khai nhận trước đó vay mượn 100 triệu đồng của chị Huệ để cá độ bóng đá. Bị đòi nợ nên Phúc quẫn trí “vẽ” ra chuyện có người thân cho mượn tiền trả nợ để “điều” chị Huệ đến nơi hoang vắng rồi sát hại. 

Sau khi giấu xác chị Huệ, Phúc điều khiển xe máy của nạn nhân vứt bỏ nơi khác để đánh lạc hướng cơ quan điều tra, nhưng không thoát khỏi cuộc truy xét của các trinh sát hình sự.

Một cuộc truy xét dài nhất với gần 8 tháng là vụ trọng án sát hại cụ Trương Thị Bớt (81 tuổi), trú ở thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh chiều 3-6-2016. Nạn nhân già yếu, không thù oán với ai, không có tài sản giá trị, nhưng đã bị hung thủ siết cổ chết ngạt. 

Sau nhiều tháng rà soát hàng chục đối tượng hình sự, thanh thiếu niên hư ở xã Vạn Lương và các địa bàn kế bên nhưng các trinh sát không phát hiện nghi can. Truy nguyên dấu vết thu thập trên cổ nạn nhân, trinh sát phát hiện không có vết hằn ngón tay trỏ của hung thủ. 

Tiếp tục rà soát trên diện rộng để tìm đối tượng mất ngón tay trỏ, các trinh sát đã bắt giữ hung thủ Trần Minh Hiệp (27 tuổi) trú ở thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh. 

Hôm đó, Hiệp đến nhà cụ Bớt để tìm người bạn trong trạng thái chếnh choáng hơi men. Gã buông lời trêu chọc cụ Bớt : “Khi nào bà không mặc bộ đồ trên người nữa thì cho con lót ổ chó nằm”. Bực tức vì câu nói xấc xược, cụ Bớt la mắng rồi cầm gậy đánh Hiệp, không ngờ gã thanh niên này vung tay đấm vào mặt cụ Bớt, rồi siết cổ nạn nhân chết ngạt.

Với độ tuổi 41 nhưng Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Nam Ninh là người “cao niên” nhất ở Đội trọng án Phòng CSHS Công an Khánh Hòa. Xuyên suốt 17 năm qua kể từ khi rời Trường Đại học CSND, anh luôn gắn bó với nghề CSHS và đã cùng nhiều đồng đội đối mặt không ít khó khăn, vất vả. 

Thế nhưng, chiến công đấu tranh khám phá nhiều chuyên án của họ đã khiến cho nhiều người dân thật sự cảm phục về bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và trình độ nghiệp vụ. 

Ngoài danh hiệu quyết thắng nhiều năm liền, Đội trọng án Phòng CSHS Công an Khánh Hòa và nhiều CBCS còn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND và Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống ở vùng đất “rừng trầm, biển yến”.

Phan Văn Lương
.
.