Điều tra làm rõ nhiều vụ trọng án ngay trong Tết

Thứ Ba, 20/02/2018, 09:14
Cả ba vụ án mạng hết sức mạn rợ xảy ra trong ngày Tết khiến dư luận không khỏi bàng hoàng… và lực lượng Công an TP HCM đã dốc tâm sức điều tra làm rõ.

Chỉ vì thù tức cá nhân, đối tượng 18 tuổi Nguyễn Hữu Tình (quê quán An Giang) sát hại cả gia đình 5 người; đối tượng Nguyễn Mai Cường (22 tuổi, quê Phú Yên) đã ra tay sát hại chủ tiệm bán thuốc tây xinh đẹp. Và chỉ vì ghen tuông, Nguyễn Trung Cang (32 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) đã đâm người “đầu ấp tay gối” với mình tử vong. Cả ba vụ án mạng xảy ra trong ngày Tết khiến dư luận không khỏi bàng hoàng… và lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh đã dốc tâm sức điều tra làm rõ.

Ngày 19-2, tức mùng 4 Tết, không khí u ám vẫn bao trùm con hẻm 131, đường số 7, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh – nơi xảy ra vụ án mạng khiến 5 người trong gia đình ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi, quê Thanh Hóa) tử vong. Cả 5 người (gồm 2 vợ chồng ông Chinh và 3 người con) được đưa về quê an táng.

Trưa 30 Tết, một người đàn ông đem gà cúng đến giao cho gia đình ông Chinh nhưng cửa nhà đóng kín. Nhìn qua khe cửa người đàn ông này thấy bà Mai Thị Hồng (37 tuổi) nằm bất động trên ghế salon, mặt úp vào tường, trên người có vết thương, mùi hôi thối bốc ra nên hoảng hốt báo với Công an. Tiến hành khám nghiệm, lực lượng Công an phát hiện thêm 4 thi thể trong đó có ông Chinh và 3 người con.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo điều tra phá án. Nhận định nhà ông Chinh nuôi chó dữ chỉ có thể là người quen mới tiếp xúc được với gia đình gây án mà không bị chú chó tấn công, các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành hàng loạt biện pháp nghiệp vụ.

Theo ghi nhận của các điều tra viên, tài sản trong nhà không mất mát nhiều, chỉ mất chiếc wave RS. Hai con dao dính máu được tìm thấy ở hiện trường. Một nguồn tin cho hay, ngày 27 Tết nhà ông Chinh mở tiệc tất niên để 3 công nhân về quê ăn Tết. Ba công nhân làm trong xưởng trong đó có 2 người cùng quê Thanh Hóa với ông Chinh, người còn lại quê ở miền Tây. Người làm công quê miền Tây mới được nhận vào làm khoảng 2 tháng và thường hay bị vợ chồng ông Chinh la rầy vì đi chơi khuya được xác định là Nguyễn Hữu Tình.

Cơ quan điều tra liên lạc với 3 người làm công thì 2 người xác nhận đang trên đường về Thanh Hóa đón Tết, riêng Tình không thể liên lạc được. Lần theo những địa chỉ trước đây của Tình, Cơ quan điều tra phát hiện tình bỏ học từ năm lớp 9, có thời gian bán vé số, lơ xe rồi mới đến nhà ông Chinh làm công.

Thời khắc giao thừa đã điểm, rà soát lại những mối quan hệ của Tình một lần nữa, Ban chuyên án phát hiện Tình có quen người bạn ở huyện Cần Giuộc (Long An), từ đó nhận định đây có thể là nơi đến tiếp theo của Tình. Một tổ công tác được cử về Long An. Chiều cùng ngày, một tổ công tác phát hiện một thanh niên có bàn tay trái bị băng bó đang ngồi nhậu cùng nhóm bạn, gần đó là chiếc xe Wave RS của ông Chinh. Xác định đây chính là hung thủ gây án, tổ công tác ập vào khống chế. Như vậy, sau 27 giờ phát hiện ra vụ sát hại 5 người, các đơn vị nghiệp vụ đã bắt được đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Tình khai nhận do ông Chinh và bà Hồng ưu ái hai người làm công cùng quê, trong khi đó lại thường hay la mắng đánh đập mình nên Tình thù tức và nuôi ý định sát hại gia đình ông Chinh để trả thù. Tối 27 Tết, sau khi nhậu tất niên xong, Tình xin ông Chinh ở lại sáng mai về quê. Khoảng 4h sáng 28 Tết, Tình mò vào phòng ông Chinh dùng con dao bấm giấu trong người gây án. Bị ông Chinh chống cự, Tình xuống bếp lấy 2 con dao lên rồi lần lượt ra tay sát hại ông Chinh, bà Hồng và 3 đứa trẻ. Sau khi gây án, Tình dùng chiếc xe Wave RS của ông Chinh tẩu thoát.

Ngay trước khi khám phá vụ trọng án này, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt Nguyễn Mai Cường (22 tuổi, quê Phú Yên, tạm trú Gò Vấp). Vụ án được phát hiện vào chiều 25 Tết. Khi đó, một người khách đến tiệm thuốc tây H.K (đường Bùi Văn Là, phường 12, quận Gò Vấp) mua thuốc thì phát hiện chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng (23 tuổi, ngụ quận 8, chủ tiệm thuốc) nằm bất động dưới sàn nhà, trên người cho nhiều vết đâm. Qua điều tra xác định nghi can tên là Nguyễn Mai Cường.

Cường từng có thời gian làm chung với chồng sắp cưới của chị Phượng. Nhiều lần chồng sắp cưới của chị Phượng đưa Cường về tiệm thuốc tây chơi nên việc ra vào tiệm của chị Phượng đối với Cường rất dễ dàng. Thời gian gần đây, giữa Cường và chồng sắp cưới của chị Phượng xảy ra bất hòa và 2 người cũng không còn làm ăn chung nữa.

Từ manh mối này, Ban chuyên án nhận định Cường là nghi can gây ra vụ án mạng trên. Một tổ công tác được lệnh di chuyển ngay ra Phú Yên. Đúng như nhận định của Ban chuyên án, tối 12-2, tức 27 Tết, Cường đã về đến nhà. Thế nhưng khi anh ta vừa bước chân vào nhà thì bị các trinh sát ập vào khống chế trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Ngay trong đêm, Cường được di lý vào TP Hồ Chí Minh.

Bước đầu, Cường khai do mâu thuẫn với chồng sắp cưới của nạn nhân nên ra tay sát hại nạn nhân. Tuy nhiên, qua điều tra cơ quan chức năng phát hiện Cường có thời gian nghiện ma túy nên không ngoài khả năng Cường gây án vì một nguyên nhân khác.

Chiều 16-2, tức mùng 1 Tết, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục phá vụ trọng án khiến chị N.T.Th. (28 tuổi) tử vong. Thủ phạm bị bắt ngay sau đó là Nguyễn Trung Cang (32 tuổi, ngụ ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) – chồng của nạn nhân. Theo điều tra, chỉ vì nhìn thấy những tin nhắn của người lạ trong trang cá nhân của vợ mà Cang đã nổi máu ghen dùng hung khí đâm chết vợ mình.

Theo Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, các vụ án mạng nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trong các ngày cận và trong Tết Nguyên đán khiến hàng trăm cán bộ chiến sĩ phải gác lại mọi dự tính vui Tết cùng với gia đình, người thân. Thế nhưng tất cả đều thể hiện tinh thần tận tụy, kiên quyết tấn công, truy bắt tội phạm, làm rõ vụ án. Và niềm động viên lớn nhất đối với các cán bộ, chiến sĩ chính là niềm tin của nhân dân vào lực lượng Công an. Trong vụ thảm án - 5 người bị sát hại, ngay sau khi vụ án được khám phá, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh – ông Tất Thành Cang đã đến động viên khen thưởng các đơn vị phối hợp phá án.
M.Đức-Mã Hải
.
.