Điều tra án kinh tế, tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, có dấu ấn rõ nét ở cấp Bộ

Thứ Ba, 08/01/2019, 20:11
Ngày 8-1, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục CSKT) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác năm 2019 của lực lượng CSKT toàn quốc. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục CSKT, chủ trì Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, tinh thần chủ động, đổi mới của cán bộ, chiến sỹ Cục CSKT và toàn thể lực lượng CSKT trong năm 2018. Khẳng định trong thành tích chung của toàn lực lượng CAND có những đóng góp quan trọng của lực lượng CSKT Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Công tác phát hiện, điều tra án kinh tế tham nhũng đã có những chuyển biến rất tích cực, có dấu ấn rõ nét ở cấp Bộ và từng bước chuyến biến tốt hợp ở các địa phương. Công tác thu hồi tài sản được triển khai tích cực, kịp thời nên kết quả tốt hơn, thu hồi triệt để hơn.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2018, qua điều tra, các loại án kinh tế, tham nhũng đã thu hồi, kê biên, phong tỏa tổng giá trị gần 27 nghìn tỷ đồng, đạt gần 50 % so với tổng thiệt hại, tăng 18 % so với năm 2017. Riêng án tham nhũng năm 2018 thu hồi gần 2900 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 50,32 % so với tổng thiệt hại. Công tác nghiệp vụ cơ bản được chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực. Từ công tác nghiệp vụ cơ bản, Cục CSKT đã xác lập được nhiều chuyên án lớn.

Cùng với đó, Cục CSKT đã làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn Công an địa phương. Qua đó, đã tập hợp được những khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật để nghiên cứu, biên sọan tập tài liệu chuyên khảo cho toàn hệ lực lượng; hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết 53 vụ án, vụ việc..., góp phần khắc phục tình trạng “Trên nóng, dưới lạnh”. Bám sát chủ đề “Năm công tác cán bộ”, Cục CSKT là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động đề xuất và hoàn thành rất tốt việc kiện toàn và ổn định mô hình tổ c hức bộ máy theo Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị và Nghị định 01 của Chính phủ để công tác được liên tục, không bị gián đoạn.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Chiến công hạng Nhì và Huân chương Chiến công hạng Ba cho hai cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến đấu đấu và phục vụ chiến đấu.

Chỉ ra một số những tồn tại, hạn chế, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu lực lượng CSKT cần đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ nguyên nhân và đặc biệt là đề ra các giải pháp, biện pháp giải quyết dứt điểm, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu trong thời gian tới. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Phải đặc biệt coi trọng và làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng của đơn vị và hệ lực lượng. Đây là nhiệm vụ có tính quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: Tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật, quy trình chế độ công tác, Người đứng đầu các đơn vị phải thực hiện tốt quy định của Đảng về nêu gương đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ. Bộ sẽ xem xét trách nhiệm nếu người đứng đầu đơn vị không gương mẫu trách nhiệm; hiệu quả kém trong chỉ đạo, điều hành đơn vị có thể xem xét điều chuyển công tác.

Bộ trưởng Tô Lâm tặng Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể Phòng 15 và Phòng 13, Cục Cảnh sát kinh tế.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu lực lượng CSKT phải nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị quan trọng trong tình hình hiện nay; quán triệt sâu sắc chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Bộ Công an về đấu tranh phòng, chống tội phạm kinh tế, tham nhũng. Bên cạnh đó, chủ động dự báo sớm, đánh gía đúng tình hình, những vấn đề nổi lên để làm tốt công tác tham mưu chiến lược với Bộ, với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế...

Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý: Năm 2019 là năm trọng tâm phòng ngừa tội phạm. Đối với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, lực lượng CSKT cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn và chủ động dự báo, đánh giá đúng tình hình, nhất là vấn đề mới... , từ đó chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả. Đồng thời phải bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của Chính phủ trong năm 2019 và những năm tiếp theo để chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ là phát huy tính hiệu quả trong kinh doanh và không để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

Cục trưởng Cục CSKT trao danh hiệu đơn vị Quyết thắng cho 4 tập thể.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác nghiệp vụ cơ bản; tập trung lực lượng phương tiện và các biện pháp đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng trọng điểm; thu hồi tối đ tài sản bị chiếm đoạt; hạn chế việc vụ án bị trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, điều tra lại... Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc, kiểm tra theo hệ lực lượng CSKT toàn quốc và duy trì thường xuyên, chặt chẽ sự phối hợp với các cơ quan tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế...

Minh Khoa - Xuân Mai
.
.