Điểm sáng trong phong trào thi đua

Chủ Nhật, 27/12/2020, 08:39
“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, khắc ghi lời Bác dạy, thời gian qua, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra sức thi đua, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ”, đơn vị đã làm tốt công tác bảo vệ an ninh quốc gia đồng thời tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Liên tiếp lập nhiều chiến công

Đến Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh vào những ngày thời tiết chuyển rét, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí nóng bỏng, khẩn trương của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) khi họ đang dốc sức tập trung lực lượng tổ chức xác minh, điều tra, khám phá các vụ án, vụ việc. Chỉ nhìn vào “núi hồ sơ” trước mặt các anh cũng đủ hiểu được phần nào nỗi vất vả mà những người lính điều tra đang phải đảm nhận. 

Vẫn phong thái điềm đạm, khiêm tốn và rất cẩn trọng trong từng câu từ liên quan đến nghiệp vụ, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh tâm sự: Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp; thủ đoạn và tính chất mức độ ngày càng tinh vi, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” do Công an tỉnh phát động, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp phát động và tổ chức phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” trong đơn vị. 

Qua đó khơi dậy sức mạnh dân chủ, đoàn kết, trí tuệ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong từng thời gian, thời điểm có tính quyết định. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được đặc biệt quan tâm đã động viên CBCS nâng cao bản lĩnh chính trị, ý chí vượt khó, nhất là tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và mệnh lệnh của cấp trên; tác phong làm việc khách quan, thận trọng; sự phối hợp, hiệp đồng, lập công chặt chẽ.

Vừa trở về từ Tây Ninh khi nhận nhiệm vụ điều tra làm rõ vụ án đưa người ra nước ngoài trái phép, Đại úy Trần Anh Đức – Đội trưởng Đội Điều tra vẫn miệt mài bên những tập hồ sơ án. Có lẽ với người Đội trưởng tâm huyết ấy, anh không nhớ hết mình đã trực tiếp tham gia điều tra, khám phá bao nhiêu vụ án. Mỗi vụ án, chuyên án được triệt phá thành công là những đêm dài thức trắng, biết bao khó khăn, gian khổ và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Nhưng với anh và đồng đội chỉ biết rằng, khi có một vụ án, vụ việc xảy ra là các anh lại dồn hết cả tâm huyết và thời gian cho công tác điều tra, phá án với mong muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. "Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, nhất là tội phạm về xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hết sức khó khăn, gian khổ, nguy hiểm. Nhưng chính niềm đam mê, tâm huyết với nghề, cùng với sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, vợ con đã giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”, anh chia sẻ.

Thực hiện nội dung “đi báo việc, về báo công”, kịp thời phát hiện, xử lý những thiếu sót, tồn tại của CBCS, trong đó, nêu cao vai trò của lãnh đạo, chỉ huy, đảng viên - những hạt nhân gương mẫu, đi đầu trong mọi việc để CBCS noi theo, qua đó nâng cao bản lĩnh chính trị tư tưởng, khơi dậy ý thức xây dựng tập thể của từng cá nhân giúp tập thể CBCS Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh trở thành đơn vị vững mạnh, đóng vai trò chủ lực trong điều tra các vụ án trên lĩnh vực an ninh, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị. 

Chỉ tính riêng trong năm 2020 đơn vị đã chủ trì xác lập và phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn bắt giữ 18 vụ, 35 đối tượng, khởi tố 18 vụ, 28 bị can. Điển hình đã triệt phá thành công chuyên án vào trung tuần tháng 10-2020 là bắt 3 đối tượng là Phạm Thị Phương (SN 1975, trú tại Xuân Yên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Tuấn (SN 1989, trú tại Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh), Lý Văn Chung (SN 1991, trú tại Lạng Sơn) tổ chức đưa 42 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. 

Để bắt được 3 đối tượng sừng sỏ này, lực lượng đánh án phải mất cả tháng theo dõi từng di biến động của đối tượng. Trong khoảng thời gian đó, huyện vùng núi Hương Khê thường xuyên ngập lụt, sạt lở đất; địa bàn các tỉnh phía Bắc do mưa lũ nên đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. 

Do thời tiết bất thường nên đường dây tổ chức vượt biên trái phép dừng hoạt động tưởng chừng như chuyên án đã rơi vào bế tắc. Bằng các biệp pháp nghiệp vụ, sau một thời gian tập trung cao độ, đơn vị đã “chặt đứt” được thành công đường dây vượt biên trái phép. Chiến công nối tiếp chiến công, ngay sau đó hàng loạt các chuyên án lớn về đấu tranh đưa người sang nước ngoài trái phép và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT đã được triệt phá kịp thời góp phần ổn định về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ An ninh điều tra

Trong những năm qua, xác định công tác xây dựng lực lượng, xây dựng đơn vị là yếu tố đóng vai trò then chốt để thúc đẩy các phong trào thi đua, từ đó đem lại hiệu quả trong quá trình công tác, thực hiện các nhiệm vụ, Phòng An ninh điều tra đã có những đổi mới trong công tác xây dựng lực lượng. Với sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy, sự nỗ lực của CBCS nên chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng cao, số lượng cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực, kinh nghiệm điều tra án ngày càng tăng. 

Hiện tại, đơn vị có trên 80% cán bộ tốt nghiệp chuyên ngành điều tra tội phạm, nhiều đồng chí được bổ nhiệm các chức danh điều tra viên cao cấp, trung cấp. Với “đặc thù” là nơi tiếp nhận điều tra các vụ án liên quan đến lĩnh vực an ninh do các đơn vị trong và ngoài lực lượng chuyển giao nên lực lượng an ninh điều tra luôn đề cao sự chặt chẽ, tuân thủ các quy định của pháp luật và quy trình của công tác điều tra. 

Chính vì vậy, chất lượng điều tra, xử lý tội phạm luôn đạt kết quả cao, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.  Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đơn vị còn thường xuyên quan tâm đến các hoạt động thiện nguyện - chung sức vì cộng đồng như thường xuyên quan tâm ủng hộ người nghèo, thương binh, gia đình liệt sĩ nhằm giáo dục tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” cho đảng viên, CBCS trong đơn vị. 

Đặc biệt trong đợt lũ lịch sử vừa qua, lãnh đạo và CBCS Phòng An ninh điều tra đã tổ chức thăm hỏi, trao tặng 111 suất quà trị giá 111 triệu đồng cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ tại huyện Thạch Hà, Hương Khê và Hương Sơn đồng thời thăm hỏi và động viên gia đình liệt sĩ hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu dân trong mưa lũ tại tỉnh Quảng Trị cũng như gia đình có người thiệt mạng do mưa lũ.

Với thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2020, tập thể đơn vị Phòng An ninh điều tra được UBND tỉnh tặng 1 Bằng khen, 2 đồng chí được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, 1 đồng chí được biểu dương gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015-2020.

Thanh Ngà – Anh Cường
.
.