Xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị:

Điểm sáng trong phong trào bảo vệ Tổ quốc

Thứ Ba, 04/09/2007, 09:45

Triệu Đại là một điểm sáng trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, đã nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào này.

Xã Triệu Đại thuộc huyện Triệu Phong, nằm về phía Đông Bắc với phần lớn là đất nông nghiệp. Địa bàn được coi là vùng giáo với 95% là Phật giáo.

Những năm gần đây, với tốc độ phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội chung của cả nước, Triệu Đại từ một xã vốn thuần nông trở thành đô thị hoá với đa dạng ngành nghề khác nhau, người dân ngoài sản xuất nông nghiệp còn làm nhiều nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, vận tải và buôn bán nhỏ, tạo cho diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc mới.

Những yếu tố trên tạo cho địa bàn xã Triệu Đại trở thành một địa bàn phức tạp, nhạy cảm về tình hình ANTT trong những năm gần đây.

Xuất phát từ tình hình thực tế và nhận thức công tác xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ là khâu quan trọng then chốt, Công an xã Triệu Đại đã tham mưu cho cấp ủy, UBND, UBMTTQ xã cho thành lập và triển khai mô hình "Niệm Phật đường ổn định về trật tự xã hội" của xã Triệu Đại và tổ chức ký cam kết thi đua giữa 5 Chánh Niệm phật đường đại diện cho gần 2.000 đạo hữu phật tử sinh sống trên địa bàn xã Triệu Đại, đó là các Niệm phật đường của thôn Quảng Lương, thôn Đại Hào, thôn Quảng Điền, thôn Phúc Tài… được các Chánh đại diện Niệm phật đường, Ban hộ trị, các huynh trưởng và những người trong giáo hội tham gia thảo luận và nhất trí cao (gồm 60 người) với những nội dung sau:

Ra sức tuyên truyền, vận động có chất lượng các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho mọi tín đồ đạo hữu trong tôn giáo, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, ngăn chặn các tệ nạn xã hội và những hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trong Niệm phật đường và cộng đồng dân cư.

Xây dựng Niệm phật đường kiểu mẫu về ANTT, thực hiện phương châm sống "Tốt đời đẹp đạo" và "Đạo pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội".

Trách nhiệm của các Niệm phật đường phối hợp chặt chẽ với Trưởng thôn, UBND, UBMTTQ, Công an và các ban, ngành, đoàn thể của xã thực hiện tốt Nghị định 22/CP về tự do tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời các Niệm phật đường phản ánh kịp thời cho chính quyền địa phương trong việc giữ gìn, đảm bảo ANTT tại Niệm phật đường của mình đảm đương, quản lý.

Một phật tử ở Niệm phật đường Đại Hào đã nói rằng: "Là một phật tử, chúng tôi phải sống và làm việc theo đúng Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, các quy chế của xã hội, quy ước, hương ước của làng, khu dân cư, đồng thời lấy 5 giới áp dụng cho hàng phật tử tại gia làm căn bản cho mọi hoạt động của bản thân từng người đối với xã hội.

Trong Niệm phật đường, mọi phật tử đều biết tôn trọng tính mạng của con người và mọi sinh vật, cũng như của cả tập thể và cá nhân, biết tôn trọng sự thật, không dùng chất kích thích làm cho con người mê muội, quyết tâm xây dựng cuộc sống người người an lạc, nhà nhà an lạc, góp phần xây dựng xóm làng an lạc, xã nhà an lạc…".

Trải qua một thời gian không dài, song thông qua hoạt động của mô hình này đã phát huy tích cực vai trò của các chức sắc tôn giáo, giáo dân tiêu biểu trong phong trào vận động giáo dân đấu tranh phòng chống tội phạm ở vùng có đạo.

Triệu Đại là một điểm sáng trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, đã nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ

Hồng Quân
.
.