Đảm bảo ANTT tại thôn cách ly Hạ Lôi

Thứ Tư, 08/04/2020, 20:56
Sáng 8/4, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội đã thực hiện phong tỏa, trên 3.000 hộ với trên 10.000 người khi nơi đây phát hiện 2 trường hợp nhiễm dịch COVID-19. Chính quyền địa phương ngay sau đó vẫn tích cực tiến hành sàng lọc các trường hợp F1, F2... Phía ngoài 9 chốt gồm: Công an, Quân đội, Y tế làm nhiệm vụ kiểm soát, phân tích, giải thích cho người dân muốn ra, vào trong thôn.


Người đầu tiên mắc COVID-19 tại thôn Hạ Lôi là bệnh nhân số 243 sống tại xóm Bàng của thôn này. Còn người thứ 2 là bệnh nhân 250, tiếp xúc gần với bệnh nhân 243. 


Theo Đại úy Nguyễn Hữu Hồi, Phó Trưởng Công an xã, ngày 7/4 đã tiến cách ly xóm Bàng, trưa 8/4, chính thức cách ly toàn thôn Hạ Lôi. Trụ sở Công an xã là ngôi nhà cấp 4 đang thuê của người dân, cách nhà 2 bệnh nhân nhiễm COVID-19 khoảng 300m. Do đó,  5 CBCS của Công an xã có nhà ở tỉnh Bắc Giang hay huyện Sóc Sơn… 10 ngày nay chống dịch không về gia đình và hiện cách ly theo những người dân trong thôn đến ngày 5/5.
Các chốt cách ly được dựng tại các cửa ngõ thôn Hạ Lôi.
Tất cả các phương tiện ra vào đều bị kiểm soát chặt chẽ.

Cũng theo Đại úy Nguyễn Hữu Hồi, dưới sự chỉ đạo lãnh đạo Công an huyện Mê Linh, từ khi phát hiện người nhiễm bệnh trong xóm Bàng, Công an xã phối hợp với chính quyền địa phương lên danh sách những người tiếp xúc F1, F2, lịch trình đi lại của các bệnh nhân; đảm bảo ANTT trong thôn, kèm theo giải quyết các công việc chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ được giao. 

“Tuy công việc bận “bù đầu”, nhưng bù lại bà con trong thôn hiểu được sự nguy hiểm khi dịch bệnh này lây lan nên chấp hành tốt yêu cầu của chính quyền địa phương nhà nào ở nhà đấy, không ra khỏi cổng…” – Đại úy Nguyễn Hữu Hồi cho biết thêm.

Theo lãnh đạo Công an huyện Mê Linh, lúc đầu địa phương xây dựng 10 chốt, tính cả chốt ở xóm Bàng, nhưng từ ngày 8-4, chỉ có 9 chốt là những đường chính từ thôn đi các xã và  ra đường trục chính của UBND huyện Mê Linh. Hiện 27 CBCS của các Đội nghiệp vụ của Công an huyện được huy động tham gia các chốt cùng với Quân đội, Y tế, chính quyền địa phương đảm bảo ANTT, kiểm soát, cấm những người đi lại ra, vào thôn.

Lều bạt được dựng tại 9 chốt để các Tổ công tác làm nhiệm vụ được thuận lợi.

Thiếu tá Hoàng Văn Sứng, Đội CSGT trật tự, Công an huyện trực tại chốt kiểm soát đường chính của thôn Hạ Lôi, cổng chào dẫn vào đền Hai Bà Trưng, tiếp giáp Quốc lộ 23B, thuộc xã Mê Linh cho biết, CBCS Công an huyện không trực cố định tại 1 chốt mà thay đổi luân phiên, 6 tiếng/ca, 1 ngày có 4 ca. Sau khi về trụ sở Công an huyện nghỉ lấy sức, sẽ tiếp tục thay ca cho anh em khác. 

13h cùng ngày, ông Nguyễn Duy Lượng (SN 1973), trú tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi đi xe máy từ ngoài đường vào, trên xe rất nhiều đồ gồm thịt, nước mắm, các loại rau… dừng đỗ nhờ tổ công tác trong chốt gửi đồ cho vợ chồng con trai và cháu đang bị cách ly trong thôn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Lượng cho biết: “Vợ chồng tôi ở tại trang trại hoa cách thôn khoảng 1km, khi biết tin các con và cháu ở trong thôn bị cách ly, tôi và vợ đã nhanh chóng mua ít đồ nhằm tiếp tế để các con và cháu yên tâm ở nhà theo dõi cũng như chung tay phòng chống dịch theo sự hướng dẫn của chính quyền địa phương”.

Cùng lúc này, anh Nguyễn Duy Tuấn (SN 1995), trường hợp F2 ở xóm Bàng có việc khai báo y tế nên được ra chốt cho hay, làm nghề công nhân nhưng từ khi trong thôn có người nhiễm bệnh COVID-19 công ty chỗ anh làm đã cho nghỉ ở nhà. “Tôi thuộc diện F2, mới đầu khi hay tin cũng có phần lo lắng nhưng ngay sau khi được Công an, y tế động viên, tôi đã ổn định tinh thần và mong muốn dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt, để người dân nhanh chóng trở lại nhịp sống thường ngày…”.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ người ra vào, CBCS làm nhiệm vụ tại đây còn tuyên truyền để người dân hiểu và nắm được các biện pháp phòng chống dịch.

Theo quan sát của phóng viên, trong sáng 8/4, lực lượng y tế tiến hành kiểm tra yếu tố dịch tễ đối với các trường hợp là F1, F2, F3... Những trường hợp thuộc dạng F1 sẽ được đưa đi cách ly tập trung ngay sau đó. Ngoài ra, chính quyền địa phương nhắc nhở người dân tới khai báo y tế, giữ đúng khoảng cách an toàn 2m theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Người đến khai báo y tế mang theo hành lý để sẵn sàng cho việc đi cách ly tập trung; Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mê Linh và cán bộ y tế xã Mê Linh tiến hành phun khử khuẩn trong khu vực phong toả. Sau khi phun khử khuẩn, công tác vệ sinh đảm bảo an toàn được diễn ra cẩn trọng, tỷ mỷ. Các nhân viên y tế trước khi cởi bỏ đồ bảo hộ đều được phun khử khuẩn toàn thân.

Bà Nguyễn Thị Bình, SN 1972 tuổi, sống tại thôn Hạ Lôi chia sẻ, để chuẩn bị chung tay cùng chính quyền địa phương phòng chống dịch, bà cũng đã mua đầy đủ mắm muối cho hơn chục ngày cách ly. Mặc dù đây là việc chẳng ai muốn, ảnh hưởng lớn tới việc buôn bán của gia đình nhưng bà rất ủng hộ chính quyền quyết liệt cho việc cách ly…

Chiều 8/4, một số người dân sáng sớm đi làm, có nhà ở các thôn ngay cạnh khu vực địa bàn bị cách ly trở về nhà trong sự ngỡ ngàng khi bắt gặp các chốt chặn. Vừa thông tin tình hình trường hợp vừa bị phát hiện nhiễm dịch trên địa bàn, Thiếu úy Bùi Thành Trung, cán bộ Công an xã Mê Linh còn hướng dẫn người dân về nhà bằng con đường khác không đi qua khu vực cách ly. 

Bên cạnh đó, tuyên truyền cho người dân hiểu các biện pháp phòng tránh để không bị nhiễm dịch; đồng thời nhấn mạnh tới ý thức của mỗi người dân, cần khai báo trung thực quá trình đi lại những đâu, tiếp xúc những ai…; trong thời gian này nên tự cách ly bản thân và liên hệ ngay tới các số điện thoại (19009095 – 19003228; 0243.8343537 hoặc 0967.981.616) đường dây nóng tư vấn phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế hay Hà Nội nếu thấy bản thân có biểu hiện của nhiễm dịch.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, SN 1977, trú tại thôn Ấp Hạ, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội, mặt buồn rầu cầm theo cuốn sổ hộ khẩu tìm đường tới UBND xã Mê Linh với mong muốn chính quyền địa phương xác nhận cho chị là người ở thôn Ấp Hạ, không thuộc khu vực bị cách ly để chị tiếp tục được đến Công ty làm và nhận lương, nhưng hiện tất cả các ngả giờ đã bị chốt chặn mà UBND xã lại nằm trong thôn Hạ Lôi. Chị Hoa dù rất buồn nhưng cũng bày tỏ chia sẻ cảm thông khi sự việc không may đến với địa phương mình. Mong rằng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, chính quyền địa phương và của Công an huyện, địa bàn, sự thông cảm và chung tay của tất cả người dân sống tại khu vực cách ly thôn Hạ Lôi, cuộc sống nơi đây sẽ sớm trở lại bình thường.


M.Hiền - X.Trường
.
.