Để giữ sự bình yên ở các vùng quê

Thứ Ba, 31/03/2020, 09:25
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo tăng cường Công an chính quy về các xã, thị trấn trên đại bàn tỉnh...

Lai Hòa là xã nằm trên quốc lộ Nam sông Hậu, giáp với 3 đơn vị hành chính của huyện Vĩnh Lợi và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu); có chiều dài bờ biển 7,3km. Có 5.123 hộ với trên 26.100 người; trong đó đồng bào Khmer chiếm 77,7%, người Hoa 7,7%. 

Trước đây, Lai Hòa là địa bàn rất phức tạp về ANTT, các loại tệ nạn xã hội (TNXH), như: đá gà, đánh bài ăn tiền, cờ bạc, game bắn cá, tụ tập đánh nhau, gây rối… thường xuyên xảy ra. Nhiều vụ trọng án cũng xảy ra trên địa bàn xã, khiến người dân lo lắng, bất an. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Sóc Trăng quyết định tăng cường Công an chính quy về xã để lập lại ANTT, bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân. 

Đến nay, ANTT trên địa bàn xã Lai Hòa đã chuyển biến tích cực, được nhân dân, chính quyền địa phương đánh giá cao. Theo Trung tá Huỳnh Thanh Quốc Việt, Trưởng Công an xã Lai Hòa, hiện tình hình ANTT trên địa bàn xã được kiểm soát chặt chẽ; không còn tình trạng băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; TNXH không xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

Công an xã Lai Hòa (thị xã Vĩnh Châu) tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn.

“Trước đây anh em Công an xã cũng rất nhiệt trong công tác, nhưng do trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế nên việc xử lý các vụ việc về an ninh trật tự trên địa bàn xã không được bài bản. Từ khi các anh Công an chính quy về xã đến nay ANTT đã ổn định hơn rất nhiều”, ông Hồ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Lai Hòa, chia sẻ thêm.

Bà Trương Ngọc Thơ (ấp Lai Hòa A) vui vẻ cho biết so với trước đây, bây giờ người dân yên tâm hơn nhiều. 

“Giờ có việc làm giấy tờ là chúng tôi được giải quyết ngay trong ngày chứ không phải chờ mấy ngày như trước. Ở xã có vấn đề về ANTT, như: cãi cọ, gây rối, tụ tập đua xe, gây ách tắc giao thông hay TNGT… gọi điện là các chú Công an xã, kể cả chú Việt Trưởng Công an xã có mặt ngay để giải quyết. Có lần, mấy thanh niên chạy xe gây mất trật tự, anh em Công an xã có mặt ngay giữ họ lại, cho mời gia đình lên để trao đổi. Sau này không thấy mấy thanh niên đó chạy xe gây rối như trước nữa”, bà Thơ tỏ ra hài lòng. 

Ông Tăng Hum, cố vấn Ban Quản trị chùa Prey Chóp, cho biết: “Công an xã cùng Bộ đội Biên phòng, Quân sự phối hợp với nhà chùa làm tốt công tác tuyên truyền trong bà con nhân dân, tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT trong khu vực nên không còn TNXH như trước. Các ngày lễ, tết của người Khmer chúng tôi luôn có sự hỗ trợ của Công an xã nên tình hình ANTT luôn đảm bảo, bà con rất yên tâm”.

Là xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc khó khăn của huyện Mỹ Tú, những năm qua, Công an xã Phú Mỹ đã tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, liên tục lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần quan trọng trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. 

Trung tá Dương Minh Khoa, Trưởng Công an xã Phú Mỹ, chia sẻ với vai trò là lực lượng nòng cốt đảm bảo ANTT, Công an xã Phú Mỹ đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và TNXH, tạo thế trận ANND ổn định, vững chắc, góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Ban chỉ đạo xã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến tận địa bàn các ấp, khu dân cư với nhiều hình thức. Qua đó đã tổ chức tuyên truyền, vận động được hàng trăm cuộc với hàng chục ngàn lượt người dân tham dự; lắp đạt nhiều camera an ninh. 

Thông qua công tác tuyền truyền, vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đầu năm 2020 đến nay, nhân dân đã cung cấp 18 thông tin có giá trị liên quan đến tội phạm, TNXH, TNGT, giúp Công an điều tra, khám phá kịp thời nhiều vụ phạm pháp hình sự, triệt phá nhiều điểm đánh bạc. 

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, xã Phú Mỹ luôn quan tâm công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn các mô hình quần chúng đảm bảo ANTT. Kết quả thành lập, duy trì hoạt động 7 tổ tự quản, 1 đội dân phòng, 31 tổ ANND, 10 tổ hòa giải, 17 bảng tiếp nhận thông tin báo tố giác tội phạm; vận động xã hội hóa lắp đặt camera an ninh.

Trung tá Lâm Văn Nhuần, Trưởng Công an xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách cho biết, Công an xã đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của trên về thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn 6/6 ấp. 

Phối hợp xây dựng nhiều mô hình, như: Mô hình làm giảm tội phạm; tổ an ninh nhân dân; tổ hòa giải tại cơ sở; tổ tuần tra nhân dân; mô hình đèn thắp sáng đường quê... Ấp An Hòa là ấp đầu tiên được Công an xã chọn xây dựng mô hình camera an ninh. Trong năm 2019, qua hệ thống camera an ninh, giúp nhân dân phát hiện, báo Công an xã xử lý 5 vụ liên quan đến cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, sử dụng pháo nổ trái phép… 

Đến nay, Công an tỉnh Sóc Trăng đã điều động 132 cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, các đồng chí Công an chính quy được điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã là những người đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm công tác... 

Việc xử lý tình huống đảm bảo kịp thời, đạt hiệu quả cao hơn so với trước đó, ít xảy ra các vi phạm pháp luật, vi phạm quy trình công tác trong thực thi nhiệm vụ; tạo điều kiện thuận lợi cho các Đội nghiệp vụ Công an cấp huyện thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến địa bàn xã. Tới đây, Công an Sóc Trăng sẽ tiếp tục điều động 325 đồng chí về cơ sở, đảm bảo 100% các xã được bố trí Công an chính quy.

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định, với quyết tâm cao, Công an tỉnh đã, đang thực hiện có hiệu quả việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn. Xây dựng lực lượng Công an gần dân, sát dân, nắm chắc địa bàn công tác; sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; bảo vệ bình yên cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân.

Văn Đức – C.X.
.
.