Đẩy mạnh tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Ba, 15/01/2019, 12:13
Theo Thiếu tá Lê Minh Mẫn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Công an tỉnh Quảng Nam -điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, hiện nay chỉ có trường học, người tham gia vận tải xe khách, xe taxi dễ tập trung để tuyên truyền, còn nhân dân thì gặp khó khăn khi tập hợp.

Trong năm 2018, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức 43 buổi tuyên truyền trực tiếp về trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền, hướng dẫn đội mũ bảo hiểm và cấp phát tờ rơi tuyên truyền, mũ bảo hiểm; dán áp phích tuyên truyền và vận động tham gia hưởng ứng cuộc thi sáng tác khẩu hiệu “Doremon với an toàn giao thông năm 2018 - 2019” tại các trường học trên địa bàn tỉnh với hơn 19.500 giáo viên, phụ huynh, học sinh tham dự; tuyên truyền cho hơn 1.980 nhân viên và lái xe tại Công ty ôtô Trường Hải, Công ty Điện lực Quảng Nam, nhân viên bia Heiniken…

Cán bộ CSGT Công an tỉnh Quảng Nam tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh.

Theo Thiếu tá Lê Minh Mẫn, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, hiện nay chỉ có trường học, người tham gia vận tải xe khách, xe taxi dễ tập trung để tuyên truyền, còn nhân dân thì gặp khó khăn khi tập hợp. Đối với những khu dân cư, đội sẽ kết hợp cùng các ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền. Ngoài ra, đơn vị còn liên hệ với nhiều nhà tài trợ để xin tài trợ mũ bảo hiểm, xe đạp, nhiều giải thưởng khích lệ để thu hút người nghe, gần gũi thiết thực đưa luật đến với người dân, học sinh.

Đại úy Nguyễn Minh Tài, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2, là người thường xuyên tham gia tuyên truyền cho những xã vùng cao 2 huyện Nam Giang, Phước Sơn cho biết, người dân ở đây chủ yếu làm nương rẫy nên để tuyên truyền luật giao thông cho người dân, Đội CSGT số 2 thường xuyên kết hợp người có uy tín như già làng, trưởng bản, kết hợp tuyên truyền bằng tờ rơi, chiếu những thước phim tuyên truyền cho người dân.

Đối với các em học sinh, ngoài tuyên truyền, Đội còn cử lực lượng ghi hình tại các cổng trường nơi các em đang theo học, sau đó chiếu lại những hình ảnh mà các em đã vi phạm, từ đó giải thích, tuyên truyền để các em hiểu rõ luật hơn.

“Trong thời gian tới, nhất là gần Tết Nguyên đán nên tình hình ATGT diễn ra phức tạp, CSGT Công an tỉnh sẽ trực tiếp làm việc với các bến xe, những điểm đón khách, bán vé tuyên truyền và yêu cầu thực hiện đúng pháp luật. Những nhà xe lớn điện thoại trực tiếp yêu cầu chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đưa đón, chở đúng số người quy định, cảnh báo mức phạt và hình thức xử lý những hành vi vi phạm trên”.

Ngày 14-1, Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với sự tham gia của lãnh đạo Công an các đơn vị liên quan, lãnh đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phấn đấu, nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu đã đề ra, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Nam, trong năm 2018, tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, đường sắt xảy ra 223 vụ, làm 163 người chết, 190 người bị thương (so với năm 2017 giảm 24 vụ, tăng 7 người chết, giảm 44 người bị thương). Đặc biệt, từ ngày 16-12-2018 đến ngày 11-1-2019, TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra 17 vụ, làm 12 người chết, 12 người bị thương…

Trong năm 2018, lực lượng CSGT toàn tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra, phát hiện hơn 40.200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; ra quyết định xử phạt hơn 38.700 trường hợp, chuyển Kho bạc Nhà nước thu tổng số tiền phạt 27,5 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Hà Lai nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an tỉnh Quảng Nam đã đăng ký với Bộ, năm 2019 phấn đấu TNGT giảm từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) và đến năm 2020 giảm ít nhất 10% số người chết do TNGT so với năm 2018.

N.Thi

Hà Vy
.
.