Gỡ vướng mắc, bất cập về tổ chức hoạt động trong các đoàn thể CAND

Thứ Hai, 04/05/2020, 17:52
Chiều 4/5, Đoàn khảo sát của Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với Công an TP Hồ Chí Minh khảo sát hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong Công an TP Hồ Chí Minh.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng đoàn khảo sát, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án về tổ chức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội trong CAND chỉ đạo hội nghị. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, Trưởng đoàn khảo sát, Trưởng ban Chỉ đạo Đề án về tổ chức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội trong CAND phát biểu ý kiến.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh...

Toàn cảnh buổi làm việc. 

Theo Đảng ủy Công an TP Hồ Chí Minh, hiện nay các tổ chức Đoàn Thanh niên (TN), Hội Phụ nữ (PN), Công đoàn Công an TP Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội tương đương cấp huyện.

Mô hình Ban Công tác (BCT), Ban cán sự với nhân sự chuyên trách được chỉ định có ưu điểm là gọn nhẹ, dễ thực hiện về mặt công tác cán bộ, đảm bảo việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy – Ban Giám đốc Công an Thành phố tập trung, thống nhất.

Tuy nhiên, mô hình BCT, Ban cán sự không do đại hội bầu ra mà được chỉ định bằng các quyết định hành chính nên chưa đảm bảo tính đại diện cho đoàn viên, hội viên; bị hạn chế một số thẩm quyền như khen thưởng, kỷ luật, thành lập, giải thể, chuẩn y hoặc công nhận kết quả đại hội đối với tổ chức đoàn, hội, công đoàn cấp dưới…

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, phát biểu.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Đoàn TN, Hội PN, Công đoàn Công an Thành phố đều cho rằng mô hình BCH cơ bản giải quyết được những hạn chế, bất cập của mô hình BCT, Ban cán sự. Những bất cập trước đây về thẩm quyền xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, thành lập, giải thể tổ chức, giải quyết khiếu nại, tố cáo; vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, hội viên được khắc phục. Mô hình BCH phát huy được trí tuệ tập thể, tính dân chủ và sự năng động, sáng tạo của tổ chức Đoàn, Hội, Công đoàn và của cán bộ, đoàn viên, hội viên…

Tuy nhiên, mô hình BCH cũng có hạn chế là làm việc theo điều lệ, tuân thủ nguyên tắc quyết định tập thể, thảo luận dân chủ nên một số vấn đề cụ thể, quan trọng có lúc có nơi còn chậm triển khai, chưa kịp thời. 

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, đóng góp ý kiến.

Điều lệ Đảng quy định Đoàn TN, Hội PN, Công đoàn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng cùng cấp, các cơ quan đoàn thể Công an Thành phố là bộ phận giúp việc cho BCH Đoàn, Hội, Công đoàn Công an Thành phố. Nhưng hiện nay theo mô hình mới, việc sáp nhập ba cơ quan đoàn thể thành một Đội trực thuộc Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị là chưa hợp lý, nhất là những đơn vị có quân số đoàn, hội đông, dẫn đến bất cập trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức đoàn thể với chính quyền; không phù hợp về chế độ, chính sách có liên quan đối với cán bộ đoàn thể.

Hiện nay, cán bộ đoàn thể chưa được xác định chức danh tương đương nên việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, điều động khi kết thúc nhiệm kỳ hoặc khi thôi làm công tác đoàn thể còn lúng túng. Ngoài ra, số lượng cán bộ chuyên trách hiện nay cơ bản đủ nhưng đôi khi quá tải trong các cao điểm, do đó một số chuyên đề công tác đạt được chưa cao…

Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác Chính trị, nêu ý kiến.

Qua đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục duy trì mô hình BCH như hiện nay; giữ nguyên cơ quan chuyên trách của các đoàn thể Công an Thành phố như mô hình trước tháng 3/2020. 

Nghiên cứu bổ sung, cụ thể hóa các chế độ, chính sách phù hợp với cán bộ đoàn thể. Xác định đoàn thể là nơi đào tạo cán bộ nguồn cho Đảng, chính quyền nên cần có chế độ, chính sách đãi ngộ nhằm động viên, khuyến khích cán bộ đoàn thể, trong đó cần xây dựng quy định về chức danh tương đương đối với cán bộ đoàn thể trong CAND làm căn cứ pháp lý để thực hiện chế độ, chính sách phù hợp. Nghiên cứu một số chính sách đãi ngộ, ưu tiên cho cán bộ đoàn thể phù hợp với sự cống hiến, vai trò, vị trí và năng lực công tác của cán bộ đoàn thể…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho rằng đây là vấn đề rất lớn vì tính chất, phạm vi, quy mô của nó, bởi từ những ý kiến phát biểu về hiệu quả cũng như những vướng mắc, bất cập của các mô hình tổ chức qua các thời kỳ tại hội nghị này cùng với nhiều ý kiến của các đoàn thể chính trị - xã hội Công an các địa phương khác khi đoàn đến khảo sát, Ban chỉ đạo sẽ tổng kết để báo cáo ra Ban chỉ đạo Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương để có những nghị quyết, quyết định, hướng dẫn thực hiện trong toàn ngành.

“Bên cạnh những vấn đề đã làm rõ thì còn không ít vấn đề cần thời gian bàn luận, xem xét thêm. Và các buổi khảo sát đánh giá thế này chưa có kết luận, mà chỉ tổng hợp các ý kiến, những ý kiến nào còn trái ngược nhau sẽ cần tiếp tục đánh giá xem xét qua các hội nghị, hội thảo mới có thể rút ra kết luận sau cùng để thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.


Phú Lữ
.
.