Đăng tải công khai các chủ đầu tư, công trình vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng

Thứ Năm, 05/09/2019, 18:40
Ngày 5-9, Công an TP Hà Nội đã tổ chức khai giảng lớp Tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đối tượng là Chủ đầu tư, Ban quản lý, Ban quản trị tại các tòa chung cư trên địa bàn Thành phố năm 2019.

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, tính đến tháng 8-2019, trên địa bàn Thành phố xảy ra 372 vụ cháy. Thiệt hại về người: 16 người chết, 24 người bị thương. 

Thiệt hại về tài sản đã được thống kê ước tính khoảng 42 tỷ đồng; tập trung nhiều ở khu vực nội thành 235/372 vụ (chiếm 63,2%), nguyên nhân cháy do điện chiếm tỉ lệ cao 227/372 vụ (61,02%)...

Qua Công tác điều tra cơ bản, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có tổng số 1.332 cơ sở công trình nhà cao tầng và siêu cao tầng với 1.407 toà nhà đang hoạt động. 

Trong đó có 1333 tòa nhà cao tầng (cao từ 25m đến 100m ~ từ 10 đến 30 tầng), 74 tòa nhà siêu cao tầng (cao trên 100m ~ trên 30 tầng). Theo loại hình hoạt động có 959 toà nhà chung cư, 448 toà nhà công năng văn phòng, khách sạn…

Toàn cảnh buổi tập huấn.

Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội, chung cư là nơi tập chung đông người, nhiều thành phần khác nhau, các lứa tuổi khác nhau, trình độ nhận thức của các cá nhân không đồng đều. Trong đó, nhiều người nhận thức về công tác PCCC hạn chế, chưa thấy được tầm quan trọng của công tác PCCC. 

Khi xảy ra cháy nổ tại các chung cư nhà cao tầng nếu không được phát hiện sớm và dập tắt kịp thời thì hậu quả do cháy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp người dân sinh sống tại các tòa nhà.

Cũng theo thống kê của Công an TP Hà Nội cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2019 số vụ cháy giảm, thiệt hại về tài sản giảm. Thiệt hại về người chết và số người bị thương tăng. Điều này chứng tỏ tình hình cháy nổ ngày càng diễn biến phức tạp. Đa số cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra tại tập trung ở một số loại hình như: nhà dân, chung cư, công trình cao tầng, cơ sở sản xuất, kinh doanh,…

Tại buổi tuyên truyền, lãnh đạo Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội cũng chỉ ra những nguyên nhân và những tồn tại, trong đó nhấn mạnh đến nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức, kiến thức về PCCC của mọi người chưa được cao.

Để khắc phục những tồn tại thời gian tới, lãnh đạo Công an TP Hà Nội yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đăng tải công khai các chủ đầu tư, công trình vi phạm, nội dung tồn tại trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Cùng với đó, yêu cầu Chủ đầu tư, Ban quản lý, Ban quản trị tại các tòa chung cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về PCCC, hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho người dân sinh sống tại các khu chung cư…

T.Vy
.
.