Công an xã chính quy - ghi nhận từ thực tiễn

Dấn thân để trưởng thành

Thứ Sáu, 11/10/2019, 08:36
Khi đưa xuống địa bàn, các đồng chí đảm nhiệm chức danh Công an xã phải thực sự là con em của dân, được dân tin, dân yêu, như vậy mới có thể làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết thấu đáo các vấn đề về ANTT nảy sinh ở địa bàn cơ sở.

Cho đến thời điểm này, Công an các tỉnh, thành phố đã từng bước triển khai kế hoạch, phương án, đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Điển hình như: Hà Nội, Kon Tum, Long An, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, An Giang, Đà Nẵng, Hà Giang, Hưng Yên, Thừa Thiên - Huế…, trong đó Công an tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết về xây dựng Công an xã chính quy.

Theo yêu cầu, các đồng chí được lựa chọn đưa về đảm nhiệm chức năng Công an xã phải là những cán bộ có trình độ nghiệp vụ, pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có kinh nghiệm thực tiễn và có khả năng vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Khi đưa xuống địa bàn, các đồng chí đảm nhiệm chức danh Công an xã phải thực sự là con em của dân, được dân tin, dân yêu, như vậy mới có thể làm tốt công tác nắm tình hình, giải quyết thấu đáo các vấn đề về ANTT nảy sinh ở địa bàn cơ sở.

Tiên phong về với dân

Có thể có những người quan niệm rằng, đang là cán bộ Công an tỉnh, thành phố, Công an huyện, nay lại chuyển về Công an xã, như vậy là sự hạ cấp, “đi xuống”. Làm việc ở tỉnh, huyện thì trụ sở khang trang, môi trường đô thị mọi thứ thuận lợi, rồi cả cái danh, nay về với bản, với lũy tre làng, bao thứ khó khăn bủa vây. 

Những cảm nhận, suy nghĩ đó cũng là lẽ khách quan, nhất là với những người đã quen với môi trường nhộn nhịp nơi đô thị. Nhưng khi tiến hành chuyên đề này, điều chúng tôi cảm nhận được, đó là sự dấn thân, rèn luyện của những cán bộ Công an đang tiên phong về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. 

Các nữ Công an tỉnh Đắk Lắk trong lễ xuất quân điều động Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã tháng 6-2019.

Trong 240 học viên của lớp bồi dưỡng cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã của tỉnh Hưng Yên tổ chức vào tháng 7 vừa qua, có một học viên nữ là Trung tá Phạm Thuỳ Hương, hiện là đội trưởng thuộc Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị. Chị cũng là người tự nguyện đăng ký về đảm nhiệm chức danh Công an xã. 

Nói về lý do của mình, Trung tá Phạm Thuỳ Hương cho biết: “Khi Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh triển khai Đề án về việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, tôi nhận thấy đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Mặc dù là nữ giới, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, hẳn nhiều người cũng muốn tôi nên công tác ở tỉnh cho gần nhà, nhiều thứ thuận lợi. Nhưng tôi đã tình nguyện xung phong về làm Trưởng Công an xã, để thử sức mình ở một lĩnh vực công tác mới vì công tác tại cơ sở chính là điều kiện để tôi được trưởng thành hơn, hoàn thiện mình hơn trong công tác Công an”.

Dù con còn nhỏ, chồng cũng đã về công tác tại cơ sở nhưng Thiếu tá Nguyễn Trà My, Đội phó Đội An ninh tôn giáo, Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Đắk Lắk vẫn nỗ lực thu xếp công việc gia đình xung phong về làm Phó Trưởng Công an xã Ea Tu, TP Buôn Mê Thuột. 

Chị hồn hậu lý giải về sự tự nguyện về với dân của mình: “Trước chủ trương lớn của Bộ Công an về việc bố trí Công an chính quy đảm nhận các chức danh Công an xã, với vai trò Chi uỷ viên Chi bộ Chuyên đề 4 và Chủ tịch Hội phụ nữ đơn vị, em nghĩ mình cũng nên là người tiên phong đi đầu, hưởng ứng việc thực hiện Đề án lớn của Bộ nói chung và Công an tỉnh Đắk Lắk nói riêng, góp phần tạo động lực cho CBCS trẻ trong đơn vị cũng như CBCS nữ Công an tỉnh mạnh dạn về cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chung của toàn lực lượng”.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Công an xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư (Thái Bình) thì cho biết, khi anh đảm nhiệm chức vụ Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, chỉ làm một mảng điều tra tội phạm.

Nhưng khi về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công xã, anh được trải nghiệm ở nhiều công việc hơn, đó là tham mưu cho chính quyền cơ sở đảm bảo về ANTT; nắm tình hình địa bàn, chỉ đạo các công việc liên quan đến ANTT và quản lý Nhà nước về ANTT… “Tuy  phải học hỏi nhiều nhưng tôi tin rằng, mình sẽ vượt qua để thực sự gắn bó với cơ sở, với từng người dân và làm tốt nhiệm vụ của mình”- anh Thắng nói lý do về công tác tại cơ sở của mình.

Trước khi về công tác tại địa bàn xã, các đồng chí Công an chính quy trong diện về đảm nhiệm chức năng Công an xã sẽ được tập huấn qua một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. 

Tại các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ này, các học viên được giảng viên truyền đạt các chuyên đề như: Công tác đảm bảo an ninh nông thôn, dân tộc, tôn giáo ở địa bàn cơ sở; công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc và kỹ năng tiếp xúc với nhân dân; công tác phòng chống một số loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội… 

Thông qua các lớp bồi dưỡng, các đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã nắm vững các kiến thức cơ bản về pháp luật và phương pháp tiến hành các biện pháp nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở trong tình hình mới.

Mặc dù địa bàn nhiều xã còn khó khăn về cơ sở vật chất cho lực lượng Công an xã, chưa có trụ sở làm việc độc lập, chưa có phòng ngủ để trực đêm, nhiều nơi cán bộ, chiến sỹ còn phải ở tạm bợ, nhờ nhà dân, nhiều xã miền núi địa bàn rộng, từ trung tâm xã đến các thôn bản đến hơn 30km, nhưng điều chúng tôi nhận thấy ở các cán bộ Công an chính quy về xã, đó là tinh thần trách nhiệm, là bản lĩnh, họ nhận thức sâu sắc mình chính là thế hệ đặt nền móng cho chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy.

Luyện rèn để hoàn thiện hơn

Không phải không có những băn khoăn đặt ra về tâm tư của lực lượng Công an xã bán chuyên trách khi Bộ Công an chủ trương đưa lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã. Nhưng ở các địa bàn mà Công an các địa phương bố trí Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, các đồng chí Trưởng Công an xã (có nơi cả Phó Trưởng Công an xã) bán chuyên trách đã được bố trí công việc hợp lý hoặc đến tuổi nghỉ chế độ, vì thế tạo tư tưởng an tâm, thoải mái với họ. 

Ở cương vị mới, họ vẫn tiếp tục cùng với chính quyền địa phương ủng hộ, giúp đỡ Công an xã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Còn đối với các đồng chí Công an xã bán chuyên trách vẫn tiếp tục đảm nhiệm chức vụ ở địa bàn (vì ở mỗi xã được bố trí từ 3-5 đồng chí Công an chính quy, có xã mới chỉ được 1 đến 2 đồng chí), họ đã được tiếp cận với một phong cách làm việc cũng chính quy, bài bản, đúng nghiệp vụ Công an hơn. 

Từ việc lập kế hoạch làm việc, đến việc lập hồ sơ vụ việc… đều theo đúng quy trình, bài bản. Và từ khi có các đồng chí Công an xã chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã cùng họ, “uy” của lực lượng Công an xã tại địa phương lớn hơn, các đối tượng vi phạm cũng e dè, “chờn” lực lượng Công an xã. Do đó, họ cũng vững vàng hơn, trưởng thành hơn trong công tác

Anh Trần Thiện Sỹ, Phó Trưởng Công an xã Vũ Tiến cho biết: “Từ khi có trưởng Công an xã chính quy là Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, chúng tôi được học tập và vững vàng hơn trong việc giải quyết công việc, đặc biệt là trong giải quyết các vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật. Trước đây, chúng tôi cũng được học Trung cấp Công an nhưng mọi quy trình xử lý các vụ việc liên quan đến pháp luật thực sự đôi khi cũng còn lúng túng. Từ khi có Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng về làm Trưởng Công an xã, mọi công việc xử lý theo đúng quy trình, bài bản hơn. Chúng tôi có “đầu tàu” là “lính quân hàm đỏ”, quả thực, thấy vững vàng hơn nhiều”.

Anh Sỹ cũng tâm sự rằng, việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã theo anh là xu thế tất yếu hiện nay trong việc đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. Nếu sau này khi Công an huyện tiếp tục phân công các đồng chí Công an chính quy khác xuống đảm nhiệm chức vụ Phó Công an xã, anh Sỹ có thể sẽ “xuống cấp” làm Công an viên, hay chuyển công việc khác, nhưng anh nghĩ rằng, đó là việc để đảm bảo ANTT vững chắc ngay từ địa bàn cơ sở.

Trong Thư khen ngày 19-8 gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ, Hội phụ nữ CAND, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã khen ngợi tinh thần xung phong về công tác tại cơ sở của các nữ cán bộ Công an: “Tôi đặc biệt biểu dương, khen ngợi tinh thần cách mạng, tình nguyện, xung phong của các nữ Công an trong việc thực hiện chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy của Đảng và của ngành. Tôi yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trên các mặt công tác; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Công an xuống cơ sở, đặc biệt là cán bộ nữ; thực hiện tốt phương châm “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; thực hiện có hiệu quả chủ trương “tăng cường cơ sở”; xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo đảm ANTT, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân”.
T. Hòa
.
.