Đảm bảo tốt ANTT Lễ khai hội chùa Tam Chúc

Thứ Bảy, 16/02/2019, 18:56
Sáng 16-2, Lễ hội chùa Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng (Hà Nam) đã chính thức khai hội. Để đảm bảo ANTT cho nhân dân và du khách thập phương tham gia buổi lễ khai hội, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai phương án đảm bảo ANTT và bố trí phương tiện, cán bộ, chiến sỹ tham gia với 19 chốt đảm bảo ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy nổ.

Tới dự có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội Phật Giáo Việt Nam, trụ trì chùa Tam Chúc; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Nam và một số địa phương lân cận và đông đảo tăng ni, phật tử, du khách thập phương.

Đây là lần đầu tiên lễ hội được phục dựng lại cách đây 1.000 năm trên tuyến đường hành hương kết nối di sản: Chùa Vàng – Tràng An – Cố đô Hoa Lư – Chùa Bái Đính – Vân Long (Ninh Bình) – Chùa Đồng Tâm (Hòa Bình) – Chùa Tam Chúc (Hà Nam) – Chùa Hương Sơn – Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội). Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa quê hương, tạo điều kiện để nhân dân và Phật tử trong và ngoài nước đến Khu Tâm linh Chùa Tam Chúc, một kiệt tác về kiến trúc phật giáo của Việt Nam. Ngày khai hội năm nay đã thu hút hàng vạn tăng, ni, phật tử, du khách thập phương hành hương về thăm quan, lễ Phật.

Hàng vạn người dân tham quan, chiêm bái trong ngày khai hội.

Trước đó, ngay từ những ngày đầu Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng  vạn lượt khách đã đến chùa cầu phúc năm mới. Theo thống kê, từ ngày mùng 1 đến mùng 7 Tết, chùa Tam Chúc đã đón trên 10 vạn lượt khách. Để dảm bảo tốt ANTT tự lễ khai hội và các hoạt động tại lễ hội chùa Tam Chúc năm  2019, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ để đảm bảo tuyệt đối an toàn các đoàn đại biểu Trung ương, địa phương và nhân dân về dự lễ hội.

Theo đó, lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng triển khai các phương án đảm bảo ANCT, TTATXH, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trên địa bàn.

Theo kế hoạch, Công an tỉnh huy động cán bộ, chiến sỹ cùng các phương tiện bố trí thường trực tại 19 điểm chốt trong và ngoài khu vực tổ chức Lễ hội để phục vụ trực tiếp công tác đảm bảo ANTT, ATGT.

Lực lượng Công an triển khai lực lượng đảm bảo ANTT ngày khai mạc lễ hội chùa Tam Chúc.

Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp lợi dụng Lễ hội có hành vi gây phức tạp về ANTT, tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, không để các đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội hoạt động nơi diễn ra lễ hội thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, cướp giật và các hành vi vi phạm pháp luật khác...; kết hợp tuyên truyền quần chúng nhân dân, du khách nâng cao cảnh giác, tự bảo quản tài sản, chủ động sẵn sàng phương án phòng cháy, chữa cháy.

Đúng 6 giờ ngày khai hội, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trong Khu vực chùa Tam Chúc và các vị trí trên địa bàn thành phố Phủ Lý, huyện Kim Bảng đã đồng loạt triển khai lực lượng, phương tiện. Trên các trục đường dẫn vào Chùa Tam Chúc, bên cạnh lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng và hướng dẫn phương tiện vào các bãi gửi xe đúng nơi quy định, Công an tỉnh đã bố trí các tổ tuần tra lưu động của lực lượng Cảnh sát giao thông để kịp thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm.

Ông Trương Công Đức ở thành phố Phủ Lý cho biết, ông đi ô tô từ thành phố Phủ Lý vào Tam Chúc, thấy từ việc sắp xếp xe cho đến việc bán các loại hàng hóa đều rất tốt, không có tình trạng chặt chém; an ninh trật tự được bảo đảm...

Với sự cố gắng, nỗ lực của Ban tổ chức Lễ hội và lực lượng Công an Hà Nam, Lễ khai hội Chùa Tam Chúc đã diễn ra an toàn, lành mạnh, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Thiếu tá Nguyễn Đức Trọng - Phó trưởng Công an huyện Kim Bảng, Hà Nam cho biết: “Chúng tôi trực 24/24 giờ để bảo đảm an ninh trật tự khu vực Tam Chúc; đồng thời phối hợp với các ban ngành, đoàn thể bảo đảm cho nhân dân tham dự lễ hội được an toàn”.

Lễ hội chùa Tam Chúc có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn và giữ gìn di sản văn hóa của địa phương và giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, không gian cảnh quan, góp phần phát triển khu du lịch Tam Chúc thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh Hà Nam, là hoạt động chào mừng, quảng bá cho Đại lễ Vesack Liên hiệp quốc 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc dự kiến từ ngày 12 – 14-5-2019 và cũng là lễ hội khai xuân được tổ chức hàng năm để cầu nguyện Quốc thái dân an.

Dự báo thời gian tới, lượng khách đến chùa Tam Chúc tiếp tục tăng mạnh, Công an tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục triển khai lực lượng, tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, TTCC cho người và phương tiện tham gia lễ hội chùa Tam Chúc Xuân Kỷ Hợi 2019.

Dũng Hà – Sâm Thảo
.
.