Đảm bảo an toàn tuyệt đối cơ sở giam giữ trước đại dịch COVID -19

Thứ Năm, 03/06/2021, 15:51
"Giám thị, người đứng đầu các cơ sở giam giữ phải chịu trách nhiệm chính về phòng chống COVID -19 tại đơn vị. Khu vực giam giữ phải thực hiện công tác chống dịch cao hơn, nghiêm ngặt hơn 1 cấp so với công tác phòng chống dịch ở ngoài cộng đồng. Việc cách ly phải nghiêm ngặt hơn ở ngoài” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Ngày 3/6, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID -19 trong các cơ sở giam giữ và giao ban công tác tháng 5/2021. 

Dự hội nghị có: Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD; các đồng chí Phó Cục trưởng, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến tất cả các QLTG, CSGDBB, TGD trong cả nước. 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng trao các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an đối với các cá nhân 

Báo cáo về công tác phòng chống dịch của Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD nêu rõ, hiện nay có 38 cơ sở giam giữ đang đóng quân trên địa bàn 37 tỉnh, thành phố có ghi nhận ca bệnh ngoài cộng đồng nên nguy cơ lây nhiễm cho CBCS và đối tượng giam giữ là rất cao. Để đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Y tế, Bộ Công an…

Cục đã xây dựng các công văn và phương án ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới; đã chủ động xin hỗ trợ thuốc, hoá chất, trang thiết bị phòng hộ cấp cho CBCS làm nhiệm vụ phòng chống dịch và tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng được ưu tiên.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Từ giữa tâm dịch Bắc Giang, Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và các đại biểu cho biết, hiện nay, quanh đơn vị đóng quân có nhiều bệnh nhân F0. Chính vì vậy, đơn vị đã lên phương án phòng chống dịch cao nhất đối với CBCS, phương án cách ly đối với phạm nhân. 

Từ 27/4 đến nay, tất cả CBCS không được về nhà. 100% cán bộ, phạm nhân đeo khẩu trang trước khi đi làm. Đơn vị cấp phát nước tỏi, nước muối súc miệng, nhỏ mắt mũi cho CBCS và phạm nhân. Đặc biệt, đơn vị đã mua 300 bộ kit xét nghiệm nhanh để sử dụng khi cần thiết. Các cán bộ có yếu tố dịch tễ (đến viện K, có người nhà làm trong khu công nghiệp…) khi đến đơn vị đều phải cách ly 21 ngày theo quy định và theo dõi thêm 14 ngày. 

Đến nay, 100% CBCS và phạm nhân đều đảm bảo an toàn. Do đơn vị nằm sát đường dân sinh nên người dân đi lại khá đông, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập 2 chốt kiểm dịch, đồng thời tuyên truyền cho người công tác phòng chống dịch; khử khuẩn thường xuyên trong trại giam và nhà dân và đường xung quanh trại. Đơn vị huy CBCS  đóng góp 1 ngày lương ủng hộ 3 nghìn bộ quần áo phòng dịch, 15 tấn gạo, 7.500 khẩu trang cho Ban phòng chống dịch tỉnh Bắc Giang.

 “Do hiện nay đang vào vụ thu hoạch lúa nên khi phạm nhân ra ngoài lao động, chúng tôi tổ chức 2 vòng bảo vệ, không để người dân đi vào khu vực trồng lúa, nông sản của đơn vị, cũng không để phạm nhân, CBCS tiếp xúc với người dân trong vùng. Điều khó khăn nhất đối với chúng tôi đó là phạm nhân ốm đau  đi viện, bệnh viện chỉ cho 1 người đi theo nên nhiều bệnh nhân bại liệt, tai biến thì chính CBCS đưa đi phải phục vụ, cũng không được thay ca nên nhiều anh em rất vất vả” – Đại tá Lã Văn Mỹ cho biết.

Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD phát biểu tại Hội nghị

Giám thị Trại giam Thủ Đức – Đại tá Lê Bá Thuỵ cho biết, trại thực hiện 3 nhiệm vụ trong tình hình hiện nay đó là: Phòng chống dịch; đảm bảo an ninh, an toàn và ổn định sản xuất. Do phạm vi trại rộng, 1 phân trại cách trung tâm 40km; có 500 hộ gia đình ở xung quanh trại, trong đó có tập thể CBCS. Chính vì vậy, đơn vị đã chỉ đạo tuyệt đối không cho người nhà CBCS vào khu giam; những gia đình có con cháu đi học ở xa về phải theo dõi sức khoẻ.

 “Đơn vị thựa hiện 3 vòng cách ly. Vòng thứ nhất là những người quản lý bếp, chỉ có nhiệm vụ ở bếp, không tiếp xúc với CBCS. Vòng thứ 2 là cán bộ nữ và cán bộ gác cổng. Do một số chị em ở có con nhỏ phải về nhà nên đơn vị bố trí cho gác chòi cố định, không được trực tiếp tiếp xúc với phạm nhân và CBCS khác. Ngoài ra, các cán bộ nữ và nam làm văn phòng cũng bố trí khu làm việc và khu ăn riêng, không tiếp xúc với cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ. Vòng thứ 3 là CBCS trực tiếp quản lý phạm nhân thì ở trong trại, không được về, trừ trường hợp có việc đặc biệt và khi đến phải cách ly” – Đại tá Lê Bá Thuỵ cho biết. 

Giám thị Trại giam Thủ Đức cũng cho biết, do các phạm nhân lâu ngày không được thăm gặp người nhà nên ảnh hưởng tư tưởng; đơn vị phải tăng cường kiểm tra, hỗ trợ tiền lưu ký để động viên họ…

Các đơn vị báo cáo trực tuyến về công tác phòng chống dịch

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã trả lời câu hỏi, giải thích thêm một số quy định, hướng dẫn các đơn vị cơ sở thực hiện trong tình hình dịch bệnh kéo dài như việc mở tài khoản để nhận tiền lưu ký do các gia đình phạm nhân gửi; đưa phạm nhân đi khám chữa bệnh tại bệnh viện; phương án cách ly khi có các F xảy ra trong trại giam; đảm bảo lương thực, thực phẩm, thuốc men để phục vụ chống dịch…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng khẳng định tất cả các đơn vị có liên quan của Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD phải chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục, CDC địa phương, đảo bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống giam giữ của lực lượng Công an.

 “Đến nay, ngoài các trại giam thì tất cả các trại tạm giam, hàng trăm nhà tạm giữ đều đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, dịch bệnh còn phức tạp, các đơn vị giam giữ cần rà soát phạm vi, đơn vị của mình phát huy việc làm tốt, kinh nghiệm hay, chỉ ra tồn tại thiếu sót, những sơ hở để khắc phục” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh đồng thời yêu cầu thực hiện tốt 4 nội dung: tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt đã chỉ đạo và những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, BCĐ phòng chống dịch các cấp. 

“Giám thị, người đứng đầu các cơ sở giam giữ phải chịu trách nhiệm chính về phòng chống COVID -19 tại đơn vị. Khu vực giam giữ phải thực hiện công tác chống dịch cao hơn, nghiêm ngặt hơn 1 cấp so với công tác phòng chống dịch ở ngoài cộng đồng. Việc cách ly phải nghiêm ngặt hơn ở ngoài” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Lê Minh Hùng trao Quyết định thăng cấp bậc hàm, nâng lương đối với các đồng chí đến niên hạn

Tiếp tục rà soát và xiết chặt 3 nguồn lây vào trại giam, nhất là nguồn lây từ cán bộ, đặc biệt là những đồng chí có gia đình ở bên ngoài trại và nguồn từ các phạm nhân đi viện; nhập mới; đi xét xử; đi lao động… 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD cần nhanh chóng xây dựng xong phương án mẫu cho việc thực hiện cách ly:  buồng phạm nhân, 1 phân trại, cả trại giam, trong đó có phương án dựng lều lán, lều dã chiến để thực hiện cách ly, chữa bệnh khi có yêu cầu.

 “Sắp tới sẽ thực hiện đặc xá theo chỉ đạo của Chủ tịch nước nên công tác chuẩn bị phải tính toán sớm, lập danh sách, bố trí tiêm vắc xin cho các bộ thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo những cán bộ này không tiếp xúc với phạm nhân và những người trực tiếp quản lý phạm nhân. Các trại chuẩn bị lực lượng hồ sơ, nhân sự để làm việc hiệu quả. Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, đặc biệt là các tỉnh phía Nam. Chính vì vậy, các đơn vị cần cùng cả nước chung sức ngăn chặn dịch bệnh, không để lây lan, phục vụ tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

* Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã trao Quyết định của Bộ trưởng Công an về việc Bổ nhiệm Phó Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an đối với Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD.

Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã trao quyết định của  thăng cấp bậc hàm, nâng lương cho các đồng chí đến niên hạn.

Phương Thuỷ
.
.