Đảm bảo an ninh trên các tuyến đảo du lịch

Thứ Hai, 09/07/2018, 09:19
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 5,74 triệu lượt khách và con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao trong những tháng tới. Cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, Công an các địa phương có các điểm du lịch biển đảo đã chủ động triển khai phương án đảm bảo ANTT, an toàn cho du khách. Ghi nhận của phóng viên tại huyện đảo Cô Tô và xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà.

Năm 2017, lượng khách đến Cô Tô đạt khoảng 320.000 lượt, doanh thu từ các hoạt động du lịch, dịch vụ là 570 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã có trên 50.000 lượt khách đến Cô Tô du lịch, dịp nghỉ lễ 304 và 01-5 đã có gần 19.000 ngàn lượt khách, trong đó có 2.400 lượt người nước ngoài. 

Du khách đến với Cô Tô ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ kỳ vĩ, được tham gia du lịch trải nghiệm cuộc sống của ngư dân trên đảo, chất lượng các loại hình dịch vụ ngày càng nâng cao. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự ổn định cũng là một trong những lý do du khách lựa chọn nơi đây là điểm đến.

Kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện thủy trên tuyến biển du lịch

 Để sẵn sàng đảm bảo cho các hoạt động liên quan đến năm Du lịch quốc gia 2018, Công an huyện Cô Tô đã chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai đến các đội nghiệp vụ và công an cơ sở, trong đó tập trung lực lượng nắm chắc địa bàn, ngăn chặn không để xảy những tình huống xấu liên quan đến ANTT, trật tự ATGT, chèo kéo, cò mồi, lừa đảo du khách, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch trên địa bàn. 

Kiểm tra đăng ký lưu trú tại khách sạn

Trong suốt đợt cao điểm mùa du lịch, đặc biệt dịp cuối tuần và nghỉ lễ, Công an huyện Cô Tô bố trí cán bộ chiến sĩ các đội nghiệp vụ và Công an thị trấn thường trực từ 70% đến 100% quân số sẵn sàng giải quyết vấn đề phức tạp nảy sinh về an ninh trật tự. Suốt từ đầu mùa du lịch đến nay, ANTT cho khách đến với Cô Tô luôn được đảm bảo, không có vụ trộm, cắp của khách du lịch nào xảy ra.

Những năm gần đây, xã đảo Cái Chiên huyện Hải Hà được du khách biết đến với khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh bên những cánh rừng nguyên sinh, hệ động, thực vật đa dạng và phong phú, trong đó hấp dẫn du khách hơn cả là 3 bãi tắm là Vạn Cả, Cái Chiên và Đầu Rồng.

 Trên đảo hiện có 187 hộ dân với 615 nhân khẩu sinh sống, nguồn thu nhập của người dân trên đảo chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và đánh bắt thủy sản gần bờ. Với chủ trương biến Cái Chiên thành trọng điểm du lịch của huyện Hải Hà, người dân trên đảo cũng dần bắt tay vào việc làm du lịch. 

Kiểm tra xe ô tô điện trên chạy trên đảo

Theo Đại tá Bùi Xuân Hợp, Phó trưởng Công an huyện Hải Hà thì lực lượng Công an huyện tập trung cùng các ban ngành đoàn thể tuyên truyền giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân viên, công nhân, nhân dân trên địa bàn chấp hành nghiêm túc quy định pháp luật về ANTT. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ trên địa bàn xã đảo Cái Chiên. Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương đảm bảo ANTT, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp về ANTT ngay tại cơ sở không để phát sinh thành điểm nóng. Đảm bảo khách đến lưu trú được an toàn có ấn tượng tốt đẹp về xã đảo.

Đánh giá về tình hình an ninh trật tự tại xã đảo Cái Chiên, ông Trần Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết:“Lực lượng Công an huyện, Công an xã đã làm tốt công tác tự phòng và tuyên truyền nên trong 2 năm qua việc phát triển du lịch trên địa bàn tương đối tốt, đảm bảo ANTT không có vấn đề đáng tiếc xảy ra.” 


Khánh Tâm
.
.