Đảm bảo an ninh trật tự vùng biển bãi ngang Vĩnh Thái

Thứ Hai, 14/12/2020, 08:03
Những năm trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đặc biệt, năm 2019, người dân tụ tập đông người dài ngày, dựng lều lán trái phép để phản đối việc cấp phép khai thác khoáng sản titan trên địa bàn. Tuy nhiên, kể từ sau khi Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, ANTT ở đây đã được đảm bảo trở lại, nhận thức pháp luật của người dân được nâng cao hơn hẳn, bà con sống chan hòa trong tình làng, nghĩa xóm... 


Xã biển bãi ngang Vĩnh Thái có 7 thôn, 1.046 hộ dân với 3.723 nhân khẩu; trong đó có khoảng 70% hộ làm nghề biển, còn lại nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại các bãi tắm biển. Nhờ các bãi tắm biển bằng phẳng và sạch sẽ, cộng thêm các yếu tố tự nhiên, chưa có bàn tay con người can thiệp nên khách thập phương tìm đến Vĩnh Thái ngày một đông, nhất là tại 4 bãi tắm biển đẹp như Thái Lai, Đông Luật, Tân Hòa và Tân Thuận.

Năm 2020, riêng 4 bãi tắm biển này đã có hơn 30 quán xá kinh doanh dịch vụ ăn, uống, du lịch tham quan, tắm biển, nghỉ dưỡng cho khách thập phương. Người dân nhờ đó có thu nhập khá, năm 2020, đạt mức bình quân đầu người 49,5 triệu đồng/năm, cao hơn 5,5 triệu đồng/người/năm so với năm 2019. Thượng úy Hoàng Ngọc Minh, Trưởng Công an xã Vĩnh Thái trao đổi, bờ biển qua xã Vĩnh Thái khá dài, gần 15km (giáp ranh các xã Ngư Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình; Kim Thạch, Vĩnh Linh), nên việc tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT dọc tuyến khá vất vả, nhất là nhiều năm nay nổi lên tình trạng một số đối tượng, chủ yếu ở ngoài địa bàn, thường xuyên lén lút tổ chức đánh bắt thủy hải sản gần bờ bằng chất nổ, gây ra nhiều hậu quả xấu.

Trước tình trạng đó, đơn vị đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã tổ chức họp dân nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật, vận động bà con không đánh bắt thủy sản trái phép, không tiếp tay cũng như báo ngay cho các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương mỗi khi phát hiện đối tượng làm các việc sai trái kể trên. Nhờ đó, từ giữa năm 2020 đến nay, tình trạng đánh bắt thủy sản trái phép này đã được hạn chế rất đáng kể. Năm 2020, Công an xã Vĩnh Thái và Công an xã Ngư Thủy đã lần đầu tiên tổ chức tuần tra chéo, đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Đến nay đã tổ chức 24 lượt, với 160 lượt CBCS tham gia.

Cùng với đó, 2 đơn vị phối hợp tham mưu Đảng ủy, chính quyền 2 xã tổ chức họp dân để những người dân ở vùng giáp ranh này có dịp trao đổi, chia sẻ thẳng thắn với nhau về những bất hòa, nhất là trong tranh chấp đất đai và bờ biển giữa 2 bên. Cùng sự lắng nghe, sau đó là phân tích cái đúng, cái sai và tác động bằng tình cảm, bà con 2 bên đã cảm thấy rất thoải mái, tự nguyện cùng nhau xích lại, sống nghĩa tình và thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.

Thượng úy Minh cho biết thêm, khó khăn nhất hiện nay ở vùng giáp ranh là không có đường giao thông, hơn 3 héc-ta đất sát bờ biển của 2 bên đều không có đường đi lại, mỗi khi đi tuần tra vì thế phải đi vòng lên Quốc lộ 1 rồi đi xuống dài hơn 40km. Hiện tại, bà con 2 bên đã nhất trí với nhau bàn phương án để mở đường, vừa thuận tiện cho việc đi lại, phát triển kinh tế, vừa bảo đảm được TTATXH ở khu vực này.

Bên cạnh, Công an xã Vĩnh Thái còn luôn tiên phong đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và luôn chủ động, sẵn sàng ứng cứu, giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân trong bão, lụt. Điển hình, vào khoảng 5h ngày 15/11/2020, khi cơn bão số 9 đang đổ bộ vào đất liền, thì đồng chí Trưởng Công an xã nhận được điện thoại của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hữu Trường, thông tin trường hợp anh Hoàng Văn Tuyến (SN 1974) thuộc diện khó khăn, đang trú tránh bão ở Nhà văn hóa thôn Tân Mạch thì bị đau ở vùng bụng rất dữ dội. Thượng úy Minh liền thông báo cho 2 CBCS là Thượng úy Trần Bình Trọng và Thượng úy Ngô Thế Khánh cùng đến để hỗ trợ đưa người đi cấp cứu. Sau đó, các CBCS Công an Vĩnh Thái còn thường xuyên gọi điện hỏi thăm người nhà và tìm mọi cách giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình vượt qua khó khăn.

Sau các trận bão, lụt lịch sử vào các tháng 10 và 11/2020, cá nhân Thượng úy Minh cùng các CBCS của đơn vị cũng đã kêu gọi, kết nối các cá nhân, đơn vị hảo tâm trao tặng quà cho bà con khó khăn trên địa bàn và bà con ở một số địa phương khác trong tỉnh như huyện Hải Lăng, các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Long, Vĩnh Sơn, Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh gặp tình cảnh tương tự do thiên tai gây ra, với tổng cộng 1.000 suất quà trị giá trên 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái bộc bạch, kể từ sau khi Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, văn hóa của người dân trên địa bàn, nhất là ý thức chấp hành chủ trương, pháp luật của Nhà nước nâng cao rõ rệt. Người dân cũng đã giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng công an rất nhiều trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ghi nhận những thành tích trên, UBND huyện, Công an huyện Vĩnh Linh đã có những biểu dương, khen thưởng đối với Công an xã Vĩnh Thái. Đặc biệt, UBND huyện đã động viên, khen thưởng kịp thời 2 cá nhân của địa phương, gồm Thượng úy Hoàng Ngọc Minh và ông Hồ Sỹ Khởi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thái vì đã có thành tích tốt trong công việc phòng, chống lũ lụt, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020.

Thanh Bình
.
.