Đảm bảo an ninh trật tự tại các dự án khu kinh tế Vân Đồn

Thứ Hai, 15/07/2019, 07:32
Vân Đồn hiện có khoảng 108 dự án với diện tích sử dụng đất khoảng gần 13.000ha, trong đó có các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp… có mức đầu tư và diện tích sử dụng đất lớn thu hút hàng nghìn công nhân trong và ngoài tỉnh đến xây dựng, làm ăn...


Chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, Vân Đồn (Quảng Ninh) đã thu hút 108 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình trọng điểm, bất động sản nghỉ dưỡng…, thu hút hàng chục nghìn người lao động ở khắp nơi về tạm trú. Để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện dự án, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân đến tạm trú, hoạt động, Công an huyện Vân Đồn đã căng mình thực hiện hàng loạt các biện pháp đảm bảo ANTT, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Vân Đồn hiện có khoảng 108 dự án với diện tích sử dụng đất khoảng gần 13.000ha, trong đó có các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp… có mức đầu tư và diện tích sử dụng đất lớn thu hút hàng nghìn công nhân trong và ngoài tỉnh đến xây dựng, làm ăn.

Là đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an huyện Vân Đồn đã chỉ đạo lực lượng quản lý hành chính phối hợp với chính quyền các xã và ban quản lý dự án công trình triển khai kiểm danh, kiểm diện đồng thời lập danh sách nhà thầu yêu cầu khai báo công nhân của đơn vị thi công để phục vụ công tác quản lý, phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm, phát hiện đối tượng có lệnh truy nã từ nơi khác đến lẩn trốn lợi dụng làm công nhân cho các công trình. Từ đầu năm đến nay Công an huyện đã tổ chức trên 30 lượt kiểm tra, yêu cầu khoảng 1200 công nhân đăng ký tạm trú.

Công an huyện Vân Đồn kiểm tra tạm trú công nhân xây dựng dự án trên địa bàn.

Dự án khu đô thị Phương Đông do Công ty đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông làm chủ đầu tư tại xã Đông Xá rộng trên 170ha với tổng mức đầu tư 1200 tỷ đồng là một trong những dự án bất động sản có quy mô lớn đang được xây dựng có quy mô lớn tại huyện Vân Đồn.

Để đáp ứng được khối lượng các phần việc của dự án, đã có hàng nghìn lượt công nhân trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh tham gia xây dựng các hạng mục. Để phục vụ công tác đảm bảo ANTT, chủ đầu tư duy trì phối hợp thường xuyên với lực lượng Công an huyện.

Theo đó, công ty báo cáo cập nhật định kỳ số liệu thông tin người lao động và hướng dẫn người lao động thực hiện các quy định khai báo lưu trú; thành lập ban bảo vệ phối hợp cùng lực lượng Công an xã, các đội nghiệp vụ Công an huyện tuần tra kiểm soát trên địa bàn để phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ma túy nhằm kịp thời giải quyết phát sinh phức tạp trong quá trình triển khai dự án.   

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng đô thị Phương Đông cho biết: “Để đảm bảo triển khai được thuận lợi, chúng tôi phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân ở dự án khu đô thị cũng như nơi khai thác mỏ đất trong xã Đoàn Kết. Những vướng mắc bà con nhân dân kiến nghị đã được chúng tôi cùng với chính quyền địa phương, Công an huyện nắm bắt, tìm hiểu có biện pháp giải quyết thấu đáo, tạo được sự đồng thuận tương đối tốt trong nhân dân”.   

Trao đổi với đại diện Ban an toàn lao động Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City, anh Đăng Văn Hải, Trưởng ban cho biết: “Mỗi công nhân của công ty xây dựng khi xuống đến công trường Sonasea Vân Đồn làm việc thì đều được ban chỉ huy công trường cũng như bộ phận an toàn lao động của công trường tổ chức huấn luyện an toàn lao động đầu vào, phòng cháy chữa cháy, những quy định về an ninh, an toàn tại địa phương. Đồng thời, thông báo điện thoại của đường dây nóng của ban Công an xã Hạ Long cho anh em công nhân biết, khi có vấn đề rủi ro hay thắc mắc cần cơ quan chức năng giải quyết”.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Công an huyện Vân Đồn tích cực các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đến các nhà đầu tư và người lao động. 

Thượng tá Nguyễn Trọng Quyết, Phó trưởng Công an huyện Vân Đồn nhấn mạnh: “Công tác tuyên truyền được Công an huyện chú trọng nhất. Chúng tôi phối kết hợp tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại các công trường, các khu quản lý dự án cho chủ đầu tư cũng như cán bộ công nhân viên, công nhân lao động về đảm bảo an ninh trật tự, chấp hành luật giao thông, vệ sinh, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt thực hiện nghiêm túc luật cư trú, khai báo tạm trú tạm vắng”.

Bằng những giải pháp cụ thể và được tổ chức triển khai tới tận cơ sở, công tác bảo đảm ANTT tại các khu vực dự án đã đạt được nhiều kết quả. Nhận thức, tinh thần, trách nhiệm, ý thức tự giác của chủ đầu tư, công nhân viên lao động về công tác an ninh trật tự được nâng lên. Qua đó, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư khi đến với Vân Đồn, góp phần phục vụ hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Khánh Tâm
.
.