Đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết độc lập

Thứ Bảy, 02/09/2017, 07:05
Để đảm bảo ANTT và TTATGT cho nhân dân đến Thủ đô đón Tết độc lập, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch nhằm hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) và lợi dụng đông người để trộm cắp, móc túi.

Dịp nghỉ lễ 2-9 kéo dài 3 ngày, dự kiến tại các điểm vui chơi, nhà ga, bến xe của Hà Nội lượng người tăng đột biến. Chiều 1-9, các phương tiện đổ về các cửa ngõ của Thủ đô để đi các tỉnh đông nghẹt. Để đảm bảo ANTT và TTATGT cho nhân dân đến Thủ đô đón Tết độc lập, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch nhằm hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) và lợi dụng đông người để trộm cắp, móc túi.

Chủ động phương án đảm bảo an toàn giao thông

Ngày 1-9 là thời gian cao điểm khi lượng phương tiện và người đổ về các bến xe ở phía Nam và phía Bắc của thành phố. Ngoài tăng cường thêm đầu xe để tránh xảy ra ùn ứ, tắc nghẽn, công tác đảm bảo TTATGT cũng được triển khai. Điểm gây ùn tắc giao thông lớn nhất là tuyến đường Giải Phóng đi QL1 và trước cổng Bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Bắc.

Tuyến đường 32 là nơi có lượng phương tiện di chuyển đông do lượng người về quê nghỉ lễ tăng mạnh. Từ ngày 31-8 người và xe lưu thông trên tuyến quốc lộ này đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ thêm đông.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Tâm, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm thì ngoài lực lượng CSGT (CSGT) Công an thành phố thì Công an quận đã chỉ đạo tăng cường lực lượng Cảnh sát trật tự Công an các phường dọc trục đường 32 để hướng dẫn, đảm bảo ATGT, phân luồng chống ùn tắc, nhất là vào các giờ cao điểm.

Lực lượng CSGT phân luồng giao thông trên đường Giải Phóng (Hà Nội) chiều 1-9.

Theo kế hoạch, 100% quân số của Phòng CSGT đã ứng trực đảm bảo công tác ATGT trên toàn thành phố. Tại các điểm “nóng”, lực lượng CSGT căng mình phân luồng giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các điểm ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt cho xe khách, xe cá nhân ra khỏi nội thành về quê.

Theo Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết thì lượng khách đổ về Bến xe Mỹ Đình vào những ngày này là rất lớn. Do nhiều hành khách ngại vào bến xe mua vé nên đã đứng ngay trên đường đón xe khách. Tình trạng dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc giao thông gia tăng. Tuyến đường Phạm Văn Đồng vốn đông đúc, xe khách chạy kiểu “rùa bò” từ Bến xe Mỹ Đình ra càng gây tình trạng ùn ứ.

Lúc 16h30' ngày 1-9, có mặt ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, chúng tôi ghi nhận lực lượng CSGT  cắm chốt phân luồng dọc đường Giải Phóng đi QL1 và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Lượng khách về quê đổ về Bến xe phía Nam và Bến xe Nước ngầm tăng chóng mặt. Tuyến đường Giải Phóng đông nghẹt người xe. Ngoài cổng bến xe, xe khách, taxi ra vào liên tục.

Để bắt khách ở ngoài bến, xe khách đã cố tình đi rất chậm, thậm chí còn dừng trên đường bắt khách càng khiến cho giao thông trở nên ùn ứ. Lực lượng CSGT đã rất vất vả hướng dẫn, phân luồng để giao thông được thuận lợi. Để tránh ùn tắc giao thông nhiều giờ như những năm trước, Phòng CSGT đã tăng cường lực lượng của Đội CSGT số 14, 15 thực hiện nghiêm kế hoạch đảm bảo phân luồng giao thông.

Tại các cửa ngõ Thủ đô, lực lượng CSGT triển khai tuần tra 3 ca 4 kíp, khép kín thời gian, tuyến đường nhằm không để xảy ra ùn tắc kéo dài, xử lý nghiêm vi phạm chở quá số người quy định, dừng đỗ, lái xe sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện. Vào thời gian không phải giờ cao điểm, sẽ xử lý mạnh đối với lái xe cố tình vòng vo đón trả khách trước cổng Bến xe phía Nam, Bến xe Mỹ Đình.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT thì mọi phương án chống ùn tắc giao thông trong nội đô và các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thủ đô đều đã được các Đội CSGT triển khai. Ngoài việc chống ùn tắc, các đơn vị còn thực hiện công tác tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm kéo giảm TNGT, không để xảy ra TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Chống đua xe, trộm cắp

Trong 3 ngày nghỉ lễ, Hà Nội sẽ đón một lượng khách lớn đến tham quan, vui chơi, chính vì vậy mà công tác đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe trái phép đã được Công an TP Hà Nội triển khai ngay từ ngày 31-8.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an TP Hà Nội cho biết: “Để phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, ngoài 12 quận nội thành được tăng cường 100% quân số, các Tiểu đoàn đóng quân ở khu vực huyện ngoại thành cũng được lệnh ứng trực và thực hiện nghiêm nhiệm vụ đã được Ban chỉ huy Trung đoàn xây dựng”.

Nơi có thể diễn ra đua xe trái phép là khu vực quanh Bờ Hồ, đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Thái Học… lực lượng CSCĐ đã tăng cường tuần tra, bố trí chốt gác để đảm bảo công tác phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời.

Tại các điểm vui chơi và thăm quan của Hà Nội sẽ tăng đột biến lượng người vào dịp nghỉ lễ là khu vực gần Lăng Bác, Công viên Lê Nin, Thủ Lệ, các Trung tâm thương mại… đều bố trí lực lượng Công an phường phối hợp với CSGT để điều tiết, phân luồng giao thông.

Theo Công an phường Ngọc Khánh thì để đề phòng trộm cắp, móc túi ở Công viên Thủ Lệ, Công an phường đã bố trí lực lượng Cảnh sát hình sự làm tốt công tác phòng ngừa, kết hợp với Cảnh sát trật tự xử lý khi có tình huống xảy ra. 15 tổ công tác 141 và 142 của Công an TP Hà Nội cũng được bố trí tại các điểm vui chơi, bến xe, các điểm chờ xe buýt để phòng chống trộm cắp, móc túi.

Công an quận Hoàn Kiếm còn bố trí lực lượng Cảnh sát trật tự của 18 phường tăng cường tuần tra, làm tốt công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn. Lực lượng Cảnh sát hình sự quận Hoàn Kiếm đã được huy động ứng trực làm nhiệm vụ tại các tuyến phố đi bộ, xung quanh hồ Hoàn Kiếm để chống trộm cắp móc túi của du khách.

Kiểm tra xe khách, đảm bảo cho người dân chơi lễ an toàn

Trong dịp lễ 2-9, lượng khách đổ về quê và vào TP Hồ Chí Minh vui lễ rất đông. Tuy nhiên, nhiều hành khách không vào bến mua vé mà đứng ngoài đường vẫy xe khiến lượng xe dù, xe khách trá hình có đất hoạt động gây mất an toàn giao thông tại các cửa ngõ thành phố. Nắm bắt tình hình này, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch chỉ đạo các đội thuộc phòng tập trung xử lý với các phương tiện này.

Ngày 31-8, Đội CSGT An Lạc thuộc Phòng CSGT đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe khách trên các tuyến đường tại cửa ngõ phía Tây thành phố. Trong những ngày nghỉ lễ, lượng người đổ về quê tăng cao nên mật độ xe khách lưu thông qua các tuyến đường này dày. Ngoài ra, các xe khách, xe dù bắt khách dọc đường gây mất an toàn giao thông.

Nghinh Phong

T.Hằng – N.Hương
.
.