Đảm bảo an ninh Lễ hội vải thiều Thanh Hà

Thứ Sáu, 08/06/2018, 18:43
Từ ngày 9 đến 10-6, Lễ hội vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) sẽ được UBND tỉnh Hải Dương tổ chức tại quảng trường Thanh Bình, huyện Thanh Hà. Đây là lần đầu tiên, Lễ hội vải được tổ chức. Đến thời điểm này, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) đã được Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Thanh Hà hoàn tất.

Dọc con đường dẫn vào trung tâm huyện Thanh Hà, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các cán bộ Công an huyện Thanh Hà và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương, đang phân luồng các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến tỉnh lộ trên địa bàn. 

Đã thành thông lệ, hằng năm khi tiếng tu hú gọi bầy là vào mùa vải chín, các lái buôn từ Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh miền Nam..., lại về đây thu mua vải. Năm nay, Lễ hội vải Thanh Hà được tổ chức đúng vào mùa thu hoạch nên công việc của Công an tỉnh Hải Dương nói chung, Công an huyện Thanh Hà nói riêng vất vả hơn. 

Cùng với việc chủ động tuyên truyền, nhắc nhở chủ các mỏ cân, điểm thu mua vải, chủ các phương tiên, lái xe dừng, đỗ đảm bảo giao thông, các anh còn hướng dẫn Công an xã giải quyết trật tự công cộng ngay từ cơ sở.

Công an huyện Thanh Hà tuyên truyền, hướng dẫn công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cây vải Tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà.

Bên cạnh đó, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Thanh Hà đã chủ động nắm chắc thời gian, chương trình, nội dung, thành phần tham gia lễ hội, xây dựng phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh về dự lễ hội và khoảng gần 1.000 khách mời. 

Công an huyện Thanh Hà đã tập trung tấn công, trấn áp các loại tội phạm cướp, cướp giật, băng, ổ nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng; các loại tội phạm về ma túy, tội phạm kinh tế, môi trường; rà soát, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã... Cùng với đó là quản lý chặt chẽ hoạt động của số đối tượng tù tha, số người đang tạm hoãn thi hành án và số người đang chấp hành án tại địa phương, không để tái phạm tội, ảnh hưởng đến quá trình diễn ra lễ hội.

Gần đây nhất, Công an huyện Thanh Hà đã làm rõ được một vụ việc đưa thông tin sai lệch về vải Thanh Hà và đã cảnh báo người dân nên cẩn trọng trước các thông tin sai lệch, thiếu kiểm chứng trên mạng... Sau khi có thông tin về việc việc có tài khoản của một người đăng tải bài viết “Giải cứu vải Thanh Hà”, Công an huyện vào cuộc đã xác định chủ tài khoản Facebook phát tán thông tin trên là Bùi Thị M, một người bán hàng online và có hộ khẩu thường trú tại huyện Thanh Hà. 

Quá trình làm việc, Công an huyện Thanh Hà đã tuyên truyền, giải thích về tác hại của bài viết do chị M đăng tải. Ngay sau khi tài khoản Facebook này xóa bài viết, một số tài khoản Facebook chia sẻ thông tin này với những lời bình luận “ác ý” cũng xóa bài viết trên. Sự việc này đã góp phần đảm bảo ANTT tại lễ hội.

Lực lượng CSGT tham gia đảm bảo trật tự ATGT Lễ hội vải đầu tiên ở Hải Dương. Ảnh TL

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Theo chương trình, Lễ hội vải Thanh Hà bắt đầu diễn ra từ tối 9-6, với chương trình giao lưu văn nghệ chào mừng. Vào ngày 10-6, Lễ hội chính thức sẽ diễn ra, sau phần khai mạc lễ hội có sự tham dự của các đại biểu là lãnh đạo trung ương và tỉnh, các đại biểu sẽ tham quan 40 gian hàng giới thiệu về vải và những sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hải Dương. 

Sau đó, sẽ tham quan cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn; trải nghiệm hái vải tại vùng sản xuất  xã Thanh Xá. Đại tá Nguyễn Đức Hiển lưu ý: Tại gian hàng này, chúng tôi đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất các doanh nghiệp trưng bầy các sản phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ở khu vực trải nghiệm thực tế, Công an huyện Thanh Hà và Phòng Cảnh sát Cơ động và Bảo vệ Công an tỉnh đã thực hiện công tác rà, phá bom mìn, tuần tra vũ trang bảo đảm ANTT trên địa bàn từ nhiều tuần nay.  

Theo đồng chí Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương: Đến thời điểm này, diện tích trồng vải của Hải Dương duy trì trong khoảng từ 10.500-11.000 ha, sản lượng khoảng 50.000 tấn/năm. Năm 2018, sản lượng vải toàn tỉnh đạt khoảng từ 55.000-60.000 tấn; trong đó vải thiều đạt khoảng 35.000 tấn. Năm 2013 và 2014 lọt “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là đặc sản “Tinh hoa đặc sản 3 miền”. Năm 2015 được vinh danh Top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng”; “Logo và Slogan ấn tượng”. Năm 2016, vải thiều Thanh Hà được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận “Thương hiệu Thực phẩm an toàn tin dùng”. 

Hiện nay, sản phẩm đã được sản xuất theo hướng bền vững. Tỉnh Hải Dương đã xây dựng được 20 cơ sở (vùng) sản xuất vải theo tiêu chuẩn Viet GAP, tổng diện tích 334 ha, sản lượng 3.500 tấn. Ngoài ra còn có hơn 8.000 ha vải an toàn sản xuất theo hướng Viet GAP, sản lượng khoảng 35.000 tấn. Vải thiều của Hải Dương cũng đã được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, Úc, EU là 13 vùng, diện tích 132 ha, sản lượng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu gần 1.000 tấn. 

Mới đây nhất, huyện Thanh Hà được cấp 25 bộ mã truy xuất nguồn gốc vải, trong đó mỗi bộ mã có 2 mã truy xuất cho vải sớm và vải thiều; sử dụng mã QR để thực hiện truy xuất trên hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản. Khi mua vải Thanh Hà có mã truy xuất, người tiêu dùng có thể dễ dàng biết rõ nguồn gốc của vải.

Lễ hội vải thiều Thanh Hà – Hải Dương 2018 là dịp để người sản xuất, kinh doanh vải và nông sản của tỉnh Hải Dương tìm cơ hội, kết nối, giao thương với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở chế biến, thu mua, tiêu thụ, xuất nhập khẩu. Đây cũng là cơ hội, diễn ra ký kết các biên bản ghi nhớ, hợp đồng tiêu thụ vải, nông sản và mở hướng cho Khu du lịch sinh thái sông Hương, các sản phẩm du lịch của Hải Dương. 

Việc đảm bảo ANTT của Công an tỉnh Hải Dương nói chung, Công an huyện Thanh Hà nói riêng sẽ góp phần cho lễ hội thành công và sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.  

Xuân Mai
.
.