Đảm bảo TTATGT ở Quảng Ninh: Cả 3 chỉ tiêu đều giảm

Thứ Bảy, 16/01/2010, 13:46
Năm 2009, trên địa bàn Quảng Ninh xảy ra 132 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 139 người, bị thương 79 người. So với năm 2008, số vụ TNGT đã giảm 24 vụ (15%), số người chết giảm 26,8% và số người bị thương giảm 19%. Đây là năm thứ 3 liên tục Quảng Ninh giảm các chỉ tiêu về TNGT. Đặc biệt, có những địa phương không để xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào như các huyện Vân Đồn, Ba Chẽ.

Một trong những nguyên nhân tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo TTATGT ở Quảng Ninh trong thời gian vừa qua là, Công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, của chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể về đảm bảo TTATGT được chú trọng triển khai tích cực và duy trì thường xuyên liên tục.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa đã được tổ chức sâu rộng bằng nhiều hình thức sinh động thiết thực. Các ngành, đoàn thể như Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Liên đoàn lao động, Sở tư pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn thanh niên, cũng đều vào cuộc với các hoạt động tuyên truyền sâu rộng, bằng các cuộc thi về An toàn giao thông, xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình tình nguyện đảm bảo ATGT, tổ chức các hoạt động ngoại khoá về ATGT…

Trong năm 2009, đã có 174.830 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, 6.454 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy, bị xử lý với tổng số tiền phạt lên tới trên 50 tỷ đồng, tăng trên 11 tỷ đồng so với năm 2008. Cùng với việc xử lý phạt tiền, đã có 4.004 trường hợp bị tước Giấy phép lái xe, 24 trường hợp bị tước Bằng thuyền trưởng, 6.850 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã được thông báo về nơi công tác, học tập, nơi cư trú, để phối hợp quản lý giáo dục.

Tuy nhiên, bên cạnh các mặt đã đạt được, công tác đảm bảo TTATGT ở Quảng Ninh cũng vẫn đang còn bộc lộ không ít khiếm khuyết cần sớm được khắc phục. Công tác tuyên truyền tuy có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhất là trong các đối tượng thanh niên, khu vực vùng sâu, vùng xa.

Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, có nơi, có lúc còn chưa thực sự mạnh, mới chỉ kiểm soát được ở các tuyến quốc lộ, một số đường tỉnh và khu vực đô thị, chưa đủ lực lượng để bố trí thường xuyên, trên tất cả các tuyến, một số khu vực, vùng sâu vùng xa còn bỏ trống địa bàn. Tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến miền đông của tỉnh, đoạn từ Mông Dương - Móng Cái chậm được khắc phục, nhất là trong mùa mưa lũ

Vũ Ninh
.
.