Những hành động đẹp lay động truyền thông

Thứ Năm, 20/06/2019, 16:16
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh “Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ và dựa vào nhân dân mà làm việc. Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có hàng mấy chục triệu tai, mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào dân thì làm việc gì cũng xong”.

Người luôn nhấn mạnh phẩm chất trung thành với Ðảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đồng thời, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ công an phải tu dưỡng, rèn luyện, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy để bảo vệ Ðảng, Nhà nước và nhân dân. Khắc sâu trong tim mình lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng CAND đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện và làm nhiều việc tốt vì nhân dân phục vụ.

Sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”  Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều tấm gương dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; hàng nghìn gương người tốt, việc tốt, hành động cao đẹp, nghĩa cử nhân văn, tận tụy trong công việc, được Ðảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa, thiết thực của lực lượng CAND trở thành những đề tài, câu chuyện cảm động trên các phương tiện truyền thông cũng như mạng xã hội tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Những giọt máu nghĩa tình

Hiến máu tình nguyện là phong trào được nhiều đơn vị, Công an các địa phương thực hiện thường xuyên liên tục trong thời gian qua. Ngoài chương trình hiến máu thường xuyên, nhiều trường hợp các cán bộ, chiến sĩ CAND đã kịp thời hiến máu để cứu những bệnh nhân trong tình huống hiểm nghèo.

Ðêm khuya 27-4 vừa qua ông Nguyễn Danh Lập trí tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Ðắk Lắk được gia đình đưa vào Bệnh viện Ða khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu và được chuẩn đoán viêm tuỵ và tắc ruột rất nặng trong tình trạng nguy kịch cần mổ gấp để cứu tính mạng. Tuy nhiên do bệnh nhân này thuộc nhóm máu O và bệnh viện không còn máu dự trữ nên người nhà bệnh nhân đã phải lên kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng qua face book.

Đại úy Nguyễn Lê Tiến hiến tiểu cầu để cứu bệnh nhi Hồ Văn Trang.

Nhận được thông tin, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Ðắk Lắk đã kêu gọi và hàng chục cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã đến bệnh viện sẵn sàng hiến máu cứu người và đã kịp thời truyền máu để bệnh nhân qua cơ nguy kịch.

Trường hợp khác là cháu Hồ Văn Trang 9 tuổi trú tại huyện miền núi Tây Trà, Quãng Ngãi điều trị tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ngãi bị suy tuỷ nặng, trong tình trạng nguy hiểm, cần phải truyền ngay tiểu cầu.

Nhận được thông tin, Ðại uý Nguyễn Lê Tiến, Phó đội Ðội trưởng, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quãng Ngãi đã trực tiếp đến bệnh viện đến hiến tiểu cầu giúp bé qua cơn nguy kịch. Ðược biết Ðại uý Nguyễn Lê Tiến là thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của thanh niên Công an Quảng Ngãi, và đây là lần thứ 16 anh hiến máu cứu người.

Băng qua giặc lửa, vượt sóng dữ cứu người bị nạn

Trong lá thư cảm ơn gửi tới Công an thị xã Quảng Yên đầu năm nay, chị Vũ Thị Thu (phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) kể lại câu chuyện tối 6-1, gia đình chị do sơ suất khi đốt vàng mã đã gây ra đám cháy. Bố mẹ chị đều bị tai biến và nằm liệt tại chỗ nên khi đám cháy bùng lên, không tự thoát ra được. Lửa to, khói nhiều người dân cũng không có khả năng tiếp cận để cứu bố mẹ chị.

Nhận được tin báo, Ðội Cảnh sát PCCC (Công an thị xã Quảng Yên) đã kịp thời có mặt tổ chức cứu người và chữa cháy. Trung úy Phạm Văn Ninh tiếp cận được ngôi nhà, anh và đồng đội đã tiến hành các biện pháp dập lửa đồng thời dũng cảm băng qua ngọn lửa hung hãn đưa bố mẹ chị ra ngoài an toàn.

“Gia đình tôi vô cùng cảm động. Chúng tôi bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các anh, đã quên nguy hiểm để cứu tính mạng của người dân” – trong lá thư chị Thu xúc động viết.

Chiều 18-4 vừa qua trong khi đang cùng gia đình đi tắm biển Nhật Lệ, Trung úy Nguyễn Thanh Thiện và Trung sỹ Lê Ðức Chính công tác tại Công an phường Ðồng Sơn, TP Ðồng Hới, tỉnh Quảng Bình phát hiện từ phía xa có hai em nhỏ đang chới với giữa những cơn sóng lớn. Không một chút chần chừ, hai anh đã lập tức lao ra, kịp thời cứu được hai em đưa vào bờ khi các em đã kiệt sức.

Trung úy Dương Công Thịnh bên hai cháu bé được mình cứu sống.

Sau khi cứu được các nạn nhân Trung úy Thiện và Trung sỹ Chính đã cùng với lực lượng cứu hộ đưa các em đi cấp cứu tại bệnh viện và liên hệ với gia đình. Trước đó, cộng đồng mạng cũng rất cảm phục và xúc động trước câu chuyện hai em nhỏ 5 và 6 tuổi ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa ra chơi ven sông Mã không may trượt chân rơi xuống dòng nước lũ.

Ðang có mặt gần khu vực đó, khi nghe tiếng người dân tri hô, Trung úy Dương Công Thịnh công tác tại Ðội Thi hành án, Công an TX Bỉm Sơn, Thanh Hóa đã lao xuống dòng nước lũ kịp thời cứu được cả hai em.

Nước chảy mạnh nên lần thứ nhất anh chỉ cứu được một cháu. Phải đến lần thứ hai ngụp lặn anh mới cứu được cháu bé còn lại trong tình trạng khi đưa lên bờ đã ngưng thở, da biến sắc. Sau một lúc được sơ cứu tích cực thật may mắn cháu bé đã hồi tỉnh, trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình và những người dân có mặt tại đó.

Sử dụng xe đặc chủng cấp cứu người bị nạn

Ngày 4-5 tại giao lộ Trần Thị Cờ - Nguyễn Thị Kiêu (phường An Thới, quận 12, TP Hồ Chí Minh) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến  một người phụ nữ và cháu nhỏ 1 tuổi bị thương nặng. 

Tổ Tuần tra kiểm soát thuộc Ðội CSGT-TT Công an quận 12 đã có mặt tại hiện trường để giải tỏa ùn tắc và cấp cứu người bị nạn. Khi nhận thấy tình huống khẩn cấp, do đường ùn tắc đông, xe cấp cứu khó thể đến kịp, phát hiện vụ tai nạn giao thông này nên nhanh chóng tới bảo vệ hiện trường, giải tỏa ùn tắc giao thông và cấp cứu người bị nạn.

Cán bộ CSGT Công an quận 12 (TP Hồ Chí Minh) cùng bảo vệ dân phố đưa cháu nhỏ đi cấp cứu.

Một cán bộ CSGT đã sử dụng xe mô tô đặc chủng cùng bảo vệ dân phố nhanh chóng đưa cháu bé đi cấp cứu.

Trước đó, sáng 2-3 khi đang làm nhiệm vụ đảm bảo phục vụ ATGT phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên trên tuyến quốc lộ 1A Hà Nội – Lạng Sơn đoạn qua cầu Bồ Sơn (Bắc Ninh), tổ CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã kịp thời sử dụng xe đặc chủng đưa người mẹ và một cháu bé bị ốm nặng đến bệnh viện cấp cứu trong tình huống khẩn cấp.

Những nồi cháo tình nghĩa

Những cán bộ, chiến sỹ CAND trực tiếp đi chợ chọn mua thực phẩm nấy cháo và phục vụ các bệnh nhân và người nhà tại các bệnh viện – Hình ảnh đẹp cảm động đó đã dần trở nên quen thuộc ở nhiều bệnh viện tại các địa phương trong cả nước mỗi dịp cuối tuần.

Cán bộ Công an tỉnh Hà Nam nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo.
Hội phụ nữ Công an thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang) nấu cháo phục vụ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ða khoa.
Cán bộ Ðội Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bạc Liêu, khu vực huyện Phước Long – Hồng Dân phát cháo miễn phí cho bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa huyện Phước Long.

Bát cháo tình nghĩa, nồi cháo tình thương… đó là những hoạt động hết sức thiết thực được nhiều đơn vị Công an trong các địa phương thực hiện thời gian qua.

Bằng số tiền đóng góp được trích ra từ lương, sự ủng hộ của người thân. Các anh chị  đã mang đến cho các bệnh nhân nghèo, khó khăn không chỉ những bữa ăn ấm áp mà còn tiếp thêm niềm vui, động lực để giúp họ vượt qua bệnh tật, sớm trở về với gia đình.

Hà Linh
.
.