Cuộc chiến với “cái chết trắng” ở đường biên vùng cát

Thứ Tư, 27/01/2021, 07:31
Quảng Bình với đường biên giới dài 201km giáp với 2 tỉnh Khăm Muộn và Xa Va Na Khẹt nước bạn Lào, có cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cửa khẩu phụ Cà Roòng và rất nhiều đường tiểu ngạch, đường dân sinh để các đối tượng lợi dụng tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ Thái Lan, Lào thẩm lậu vào nước ta…


Trong thời gian gần đây, các đối tượng cộm cán về buôn bán ma túy  chuyển địa bàn trung chuyển ma túy từ Bắc Lào qua biên giới Tây Bắc nước ta vào khu vực Trung Lào qua các tỉnh Bắc miền Trung để đưa ma túy qua các nước khác. 

Quảng Bình với đường biên giới dài 201km giáp với 2 tỉnh Khăm Muộn và Xa Va Na Khẹt nước bạn Lào, có cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cửa khẩu phụ Cà Roòng và rất nhiều đường tiểu ngạch, đường dân sinh để các đối tượng lợi dụng tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ Thái Lan, Lào thẩm lậu vào nước ta… 

Từ địa bàn được xem trắng (không có) về ma túy, song chỉ trong vài năm trở lại đây, nhiều vụ án ma túy cực lớn đã được phá ở vùng cát. Mồ hôi, nước mắt, và máu của nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an, Bộ đội Biên phòng đã đổ để quyết tâm chiến đấu với tội phạm ma túy ngày một tinh vi và manh động, liều lĩnh.

Đồng chí Vũ Đại Thắng-Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình trao thưởng cho lực lượng Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình có thành tích xuất sắc phòng, chống tội phạm ma túy.

Chiều gần cuối năm, Thượng tá Phan Thanh Phương, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Quảng Bình tiếp chúng tôi bên chồng hồ sơ dày cộp về tội phạm ma túy đang chờ xử lý. 

Là CBCS Công an trưởng thành từ cơ sở, có gần 30 năm công tác ở huyện biên giới Minh Hóa, Thượng tá Phương hiểu sâu sắc từng đường đi, lối lại cũng như không ít lần đối mặt chiến đấu với các đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn anh đứng chân. 

Gần đây, các đối tượng buôn bán ma tuý với số lượng lớn luôn tìm mọi cách để thiết lập đường dây đưa ma tuý xâm nhập biên giới giữa Khăm Muộn và Quảng Bình qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Khó khăn chồng chất đặt ra với lực lượng chức năng khi phải đối mặt với bọn tội phạm với nhiều chiêu thức hoàn toàn mới. 

Song những đường đi, nước bước của các đối tượng buôn bán ma túy đều được đặt lên bàn lực lượng phòng, chống ma túy Công an, Biên phòng Quảng Bình. Những trinh sát ma túy giỏi nhất đánh án ma túy đã được tung vào cuộc. 

Có thời điểm, các trinh sát buộc phải ăn rừng ngủ hang đá cả tháng trời để theo dõi các đối tượng. Núi Giăng Màn như tấm màn lớn đầy sương vẫn phủ mờ cửa khẩu quốc tế Cha Lo, hàng chục CBCS vẫn căng mắt dõi theo, gồng mình bám trụ giữa núi rừng khắc nghiệt để truy tìm đối tượng.

Một ngày gần cuối đông, lãnh đạo Công an, Biên phòng Quảng Bình nhận được tin tuyệt mật các đối tượng đang tập trung đưa hàng về qua đường biên giới Quảng Bình. Kế hoạch “cất vó” được đưa ra, nhiều CBCS đánh án ma túy tinh nhuệ được tung vào cuộc. 

Sau nhiều ngày mật phục, lực lượng đánh án phát hiện Lầu A Hồng (SN 1994), trú xã Phu Nhi và Vàng A Lử (SN 1993), trú xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên xuất hiện ở địa bàn xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa cùng chiếc xe ôtô bán tải mang BKS 29C-30924. 

Khi lực lượng đánh án vừa phát lệnh, với bản chất của những “con cáo” chuyên đi lại bằng đường rừng, các đối tượng lao khỏi xe chạy vào rừng sâu nhằm để trốn thoát. Khi chiếc thùng xe được mở, nhiều người chứng kiến sửng sốt với 248,992kg ma túy tổng hợp dạng đá mà 2 đối tượng Hồng và Lử vận chuyển. 

Khi ban chuyên án đang hoàn tất hồ sơ về Vàng A Lử và Lầu A Hồng thì lực lượng phòng, chống ma túy Công an, Biên phòng Quảng Bình lại phát hiện một đường dây cộm cán khác đang tìm cách vận chuyển ma túy đi qua địa bàn. Kế hoạch tuyệt mật đón bắt các đối tượng được đưa ra. 

Và đến 14h ngày 14/3/2020, Vàng A Thênh (SN 1996) và Hồ A Mạnh (SN 2000), trú huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên di chuyển trên quốc lộ 1A đến xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình đã bị bắt giữ. Khám xét xe ôtô các đối tượng, lực lượng đánh an ma túy Quảng Bình đã phát hiện thu giữ 307,458kg ma túy tổng hợp dạng đá…

Thượng tá Phan Thanh Phương chia sẻ, vài năm trở lại đây, các trùm ma túy xoay quanh Tam Giác Vàng đang tìm cách thiết lập các đường dây ma túy cực lớn từ nước ngoài, móc nối, vận chuyển xâm nhập vào nước ta. Vùng biên giới ở địa bàn Quảng Bình nối giáp với nước bạn Lào là một trong những điểm chúng chọn làm đường trung chuyển để đi qua. Vì vậy, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình quán triệt riêng đến từng phòng, ban nghiệp vụ đề cao cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và ma túy nói riêng. 

Để thiết lập đường dây trung chuyển, các đối tượng buôn bán ma túy còn tìm cách lôi kéo nhiều đối tượng trên địa bàn mua bán, chứa chấp, sử dụng ma túy. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt và thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, nhất là trong khâu cất giấu, giao nhận cũng như phương thức trao đổi thông tin mua bán ma túy trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… 

Song với quyết tâm đánh trúng, đánh mạnh tội phạm ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Bình đang tăng cường các mặt công tác, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ cơ bản, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển bám sát địa bàn, đặc biệt là địa bàn biên giới Việt-Lào giữa Quảng Bình và tỉnh Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này.

Theo nhận định của Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình; thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào qua Quảng Bình có nhiều diễn biến phức tạp. 

Nhiều tên tội phạm ma túy sừng sỏ trong nước đã tụ tập về đây móc nối với các đối tượng người Lào rồi hình thành nên các đường dây tập kết, mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam. Từ đó, bọn tội phạm ma túy không đơn thuần sử dụng địa bàn Quảng Bình như một điểm trung chuyển mà còn muốn biến nơi đây thành một địa bàn trọng điểm về ma túy. 

Trước tình hình trên, lực lượng BĐBP Quảng Bình đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tỉnh, an ninh các tỉnh Khăm Muộn và Sa Vẳn Na Khệt (Lào) và các đơn vị liên quan để đấu tranh với tội phạm ma túy. 

Tuyến biên giới Việt-Lào qua địa bàn Quảng Bình với hàng nghìn đường mòn, lối tắt, tội phạm ma túy tinh vi, xảo quyệt, bọn chúng thường sử dụng đối tượng vận chuyển ma túy là người các dân tộc thiểu số của Việt Nam và Lào, thông thuộc địa hình, có sức khỏe, khi cần thiết thì liều mình chống trả... 

Nhưng lực lượng Công an và Biên phòng Quảng Bình đang hợp đồng chiến đấu chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị với quyết tâm giữ vững chủ quyền an ninh trên hai tuyến biên giới và sự bình yên cho nhân dân.

Dương Sông Lam
.
.