Cuộc bỏ phiếu "đặc biệt" ở nơi "đặc biệt"

Chủ Nhật, 22/05/2016, 10:32
Cùng chung với các đơn vị bầu cử khác của toàn thành phố, đúng 7h sáng nay, nhiều Trại tạm giam trên địa bàn cả nước đã tổ chức cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. 

 

* Trại tạm giam Công an TP Hà Nội:

Tại đơn vị bầu cử Trại tạm giam Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc; Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã tới dự Lễ khai mạc và tham gia bỏ phiếu tại đây.

Đây là lần đầu tiên theo quy định mới của Luật Bầu cử, những người bị tạm giam, tạm giữ; những người đã có bản án nhưng có kháng cáo, kháng nghị; những người có bản án nhưng chưa có quyết định thi hành án của cơ quan có thẩm quyền thì vẫn còn quyền công dân và được quyền bầu cử.

Đại diện Tổ bầu cử và đại diện 2 cử tri là CBCS và can phạm, đã kiểm tra thùng phiếu, niêm phong thùng phiếu trước sự chứng kiến của các cử tri và Hội đồng bầu cử phường Xuân Phương.

Ghi nhận tại Trại tạm giam số 1, trong nhiều ngày qua đã tăng cường trang trí pano, áp phích tuyên truyền tại khu vực bên ngoài trại tạm giam, khẳng định việc chấp hành đúng quy định pháp luật về tổ chức bầu cử.

Tại Trại tạm giam số 1 có 1 thùng phiếu chính và 7 hòm phiếu di động đến 4 khu giam. Các hòm phiếu đều bố trí bàn có ngăn che để đảm bảo quyền bí mật của cử tri. Ngoài các cán bộ của Ủy ban Bầu cử phường Xuân Phương, quậ Từ Liêm, Hà Nội, Trại cũng bố trí cán bộ đảm bảo tuyêt đối an toàn, tránh tình huống xấu xảy ra.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội là cử tri đầu tiên bỏ phiếu bầu.

Tại trại Tạm giam số 1, ngoài CBCS đang làm nhiệm vụ bỏ phiếu tại Trại thì còn cử tri là các can phạm đang bị tạm giam hoặc chờ có bản án. Sau phần khai mạc, 50 can phạm là những người có ý thức chấp hành tốt đã được lựa chọn bỏ vào thùng phiếu chính của đơn vị bầu cử, còn phần lớn các can phạm đều bỏ vào thùng phiếu di động.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, bị can đang bị khởi tố về Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phấn khởi chia sẻ: "Bỏ phiếu bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND 2 cấp trong hoàn cảnh đặc biệt này khiến tôi cũng cảm thấy buồn vui lẫn lộn.

Những người bị tạm giữ, tạm giam chuẩn bị bỏ phiếu.

Buồn vì mình không được bỏ phiếu bầu tại chính nơi mình đang cư trú, nhưng vui vì nhờ chính sách đầy tính nhân văn của Nhà nước, dù ở đây, chúng tôi vẫn được coi là những công dân. Đó cũng là động lực để chúng tôi phấn đấu cải tạo tốt, nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình và tự tin cầm trên tay lá phiếu bầu những người có đức, có tài trong lần bầu cử gần nhất".

* Thừa Thiên - Huế:

Tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, đúng 7h sáng 22-5, công tác bầu cử được tiến hành. Thượng tá Lê Trọng Tuệ, Phó Giám thị phụ trách Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, năm nay là lần đầu tiên thực hiện bầu cử theo luật mới. 

Theo đó, những người phạm tội đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc những người đã được xét xử nhưng bản án chưa có hiệu lực được tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu HĐND cấp tỉnh. 

Những người bị tam giam, tạm giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế bỏ phiếu bầu cử.

Để phục vụ công tác bầu cử, Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế bố trí 1 điểm bầu cử ngay tại Trại tạm giam. Đây là điểm bầu cử thuộc tổ bầu cử số 5, Ban bầu cử phường An Tây, TP Huế với 112 cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ. Để đảm bảo công tác an ninh và các quy định tại Trại tạm giam, đơn vị đã bố trí 3 hòm phiếu. Trong đó, 1 hòm phiếu tập trung tại vị trí khai mạc, 2 hòm phiếu lưu động để cử tri bỏ phiếu ngay tại nhà tạm giam.

Thượng tá Hồ Quang Thạnh, Trưởng phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho biết, đến 8h cùng ngày, 230 người bị tam giam, tạm giữ tại Trại Tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ tuyến huyện đã hoàn tất việc bầu cử.

* Quảng Nam:

Sáng nay, 22-5, trong số hàng triệu cử tri tỉnh Quảng Nam tham gia bỏ phiếu bầu cử có hàng trăm đối tượng đang bị tạm giam, tạm giữ tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ của Công an các huyện, thị, thành phố trên địa bàn Quảng Nam được tham gia bỏ phiếu bầu cử thực hiện quyền công dân.

Tại thị xã Điện Bàn, lãnh đạo Công an thị xã đã sử dụng thùng phiếu phụ để 17 can phạm đang bị tạm giam thực hiện quyền công dân.

Phát phiếu bầu cho người bị tạm giam ở Quảng Nam. 
Có mặt tại Trại tạm giam Công an thị xã Điện Bàn, sau khi kiểm tra công tác bầu cử của can phạm bị tạm giam tại đây, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết thực hiện chỉ đạo của Trung ương về việc để các can phạm thực hiện quyền công dân đi bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có Công văn số 33/CV-UBBC về việc tổ chức cho người bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND và Ủy ban Bầu cử huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công an cùng cấp và UBND xã, phường, thị trấn nơi Công an huyện, thị xã, thành phố đóng quân cơ cấu số lượng cán bộ, chiến sĩ đại diện công an địa phương tham gia thành viên Tổ bầu cử. Đồng thời sử dụng hòm phiếu phụ để những người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện tốt quyền bầu cử tại nơi tạm giữ, tạm giam; thực hiện tốt công tác bầu cử và kiểm phiếu theo quy định…

Tính đến trưa nay, công tác bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam diễn ra an toàn, trật tự, đúng quy trình, quy định; hơn 50 khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bỏ phiếu.

* Trại Tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên:

Đúng 9 giờ sáng, Tiểu ban bầu cử của Trại Tạm giam, Công an tỉnh Thái Nguyên đã mang hòm phiếu di động tới các buồng giam để cử tri thực hiện quyền và trách nhiệm công dân, bỏ những lá phiếu lựa chọn những đại biểu ưu tú vào các cơ quan dân cử. 

Do được sự tuyên truyền, hướng dẫn từ trước nên việc bỏ phiếu diễn ra thuận lợi, nhanh gọn, an toàn. Sau gần một giờ, 267 cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ đã thực hiện hoàn tất việc bỏ phiếu đúng quy định. 

* Trại tạm giam – Công an tỉnh Đắk Lắk:

82 cử tri là các bị can đang bị tạm giam, tạm giữ tại Trại tạm giam – Công an tỉnh Đắk Lắk đã  được tổ bầu cử đã đưa thùng phiếu xuống tận các khu giam để các cử tri đặc biệt này bỏ phiếu.

Trước đó, do được các cán bộ của Trại tạm giam tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp hoặc qua loa phóng thanh nhiều lần về các quy định mới về quyền và nghĩa vụ đối với các bị can đang bị tạm giam, tạm giữ trong bầu cử nên đã bỏ phiếu đầy đủ, đúng quy định đối với các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắk Lăk nhiệm kỳ 2016-2021.

Anh Trịnh Quang Thanh, bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thì rất phấn khởi, anh tâm sự, qua sự việc này, anh càng thấy rõ thêm chính sách nhân đạo, dân chủ, nhân văn của Đảng, Nhà nước và Quốc hội đối với người lầm lỡ, vi phạm. Điều này đã tạo thêm niềm tin và thêm một động lực để anh sửa chữa lỗi lầm, vươn lên hoàn lương. Anh hy vọng mình sẽ sớm không phải bỏ phiếu bầu cử trong hoàn cảnh đặc biệt như thế này nữa.

* Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh:

Đúng 8h ngày 22-5, sau khi tổ chức cho 109 cử tri là cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại đơn vị, Trại Tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức cho những người đang bị tạm giam,tạm giữ tại đây bầu cử theo quy định của pháp luật.

441 người bị tạm giữ, tạm giam được trích xuất theo từng buồng giam ra tại nơi để hòm phiếu phụ để bầu cử. Các cử tri “đặc biệt” tham gia lựa chọn 2 đại biểu Quốc hội trong số 4 ứng cử viên và 3 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong số 5 người trong danh sách bầu cử.

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền mà việc tổ chức bầu cử tại đây đã được bảo đảm an toàn, trật tự, không ảnh hưởng đến quá trình điều tra và nhất là bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của những người đang bị tạm giữ, tạm giam.

P.Thủy - A.Khoa - Ng.Thi - Ng.Trọng - T.Hải - Ng.Tuấn
.
.