Cùng tổ 961 vượt núi cấp CMND cho đồng bào Hà Giang

Chủ Nhật, 04/09/2016, 09:50
Để giảm bớt thời gian đi lại, phục vụ nhu cầu của người dân, tổ công tác 961, Công an tỉnh Hà Giang đã về thôn bản đổi, cấp mới chứng minh nhân dân (CMND), sổ hộ khẩu… cho đồng bào các dân tộc, người già yếu, bệnh tật. Việc làm của các anh đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho bà con, nơi có người quanh năm chỉ gắn bó với nương rẫy, chưa từng đặt chân ra khỏi thôn, bản.

Theo chân tổ công tác 961, chúng tôi đi bộ quãng đường khá xa từ Trung tâm xã Linh Hồ (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) để vào thôn Nà Pồng. Do được thông báo từ trước nên tại trụ sở của thôn đã có khá đông bà con đến làm chứng minh thư. Ai cũng hồ hởi, có chị hai ống quần còn xắn đến đầu gối, lúng túng xòe bàn tay đen, sần sùi để cho cán bộ, chiến sĩ của tổ công tác lăn tay, lập hồ sơ đổi, cấp lại CMND. 

Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Giang, đồng thời là tổ trưởng tổ công tác 961 cho biết, Linh Hồ là xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, có độ dốc và độ cao lớn với hơn 1.800 hộ gia đình của 12 dân tộc cùng sinh sống xen kẽ lẫn nhau ở 16 thôn bản. Cuộc sống của người dân còn gặp rất nhiều khó khăn, phụ thuộc vào những vụ mùa thu hoạch trên nương rẫy và đồng ruộng.


Trước đây, có những hộ gia đình cả nhà không ai có bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào. Họ sống biệt lập, hầu như không có sự giao lưu với bên ngoài nên chưa nhận thấy sự cần thiết của các loại giấy tờ tùy thân.

“Việc người dân không hề có giấy tờ tùy thân đã gây ảnh hưởng không nhỏ trong công tác quản lý hộ khẩu, hộ tịch... Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc khó kiểm soát an ninh, trật tự trên địa bàn, gây khó khăn trong công tác quản lý, phòng chống tội phạm. Vì thế Công an tỉnh Hà Giang đã có kế hoạch tăng cường cán bộ Công an xuống cơ sở, tại địa bàn giáp ranh, trọng điểm, phức tạp về ANTT giúp người dân không phải đi lại nhiều để làm cấp đổi giấy CMND, sổ hộ khẩu đã hết hạn sử dụng và rách nát, trong đó xã Linh Hồ”- Thượng tá Ngô Thanh Bình cho biết thêm.

Ông Phùng Trung Toàn (50 tuổi), trú tại thôn Nà Pồng tâm sự: “Tôi mấy lần định xuống Công an huyện Vị Xuyên để đổi CMND nhưng ngại quá, đường sá xa xôi, bản thân lại không biết đi xe máy. May lần này các anh Công an về tận thôn để làm cho bà con. Tôi vui và phấn khởi lắm, nghe nói CMND mới và đẹp hơn cái cũ”...

Để giải quyết các thủ tục cho nhân dân, tổ công tác 961 đã phối hợp với Công an xã lên kế hoạch cụ thể cho từng thôn, bản để thông báo cho mọi người. Các anh cũng gặp không ít khó khăn khi trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, một số người dân không thể tự viết bản khai thông tin cá nhân nên các anh phải viết giúp bà con hoặc không biết nói tiếng phổ thông, cách phát âm họ tên cũng không chuẩn, gây khó khăn cho việc ghi thông tin, cấp giấy CAND vì thế nhiều lúc anh em trong tổ công tác phải làm việc thông tầm, nửa đêm mới xuống đến trung tâm huyện.

Thượng tá Ngô Thanh Bình nhớ lại, trường hợp gia đình ông Hoàng Văn Hình, trú tại thôn Nà Lách (xã Linh Hồ, Vị Xuyên), thuộc diện đối tượng chính sách, có người anh trai là liệt sĩ hy sinh tại chiến trường miền Nam.

Vì tuổi cao, sức yếu nên mẹ của ông là cụ Sằm Thị Phúc (94 tuổi) không thể đến các cơ quan chức năng làm giấy tờ tùy thân, trước đây cụ có một chiếc thẻ căn cước nhưng đã bị thất lạc. Là mẹ liệt sĩ, nhưng những chế độ đãi ngộ của Nhà nước đều yêu cầu phải có giấy CMND để giải quyết những thủ tục cần thiết…  Không quản ngại đường sá xa xôi, dù trời mưa tầm tã, tổ công tác đã đến nhà làm các thủ tục cần thiết để cấp giấy CMND cho cụ.

Cũng theo Thượng tá Ngô Thanh Bình: “Hôm đấy về có người trở bệnh ốm sốt nhưng không vì thế mà làm nhụt chí anh em. Tổ công tác quyết tâm cùng xã phải rà soát, làm thủ tục các giấy tờ cần thiết cho nhân dân để không thiếu một ai”.

Dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc, sau 6 tháng thành lập tổ công tác 961 đã cấp mới, đổi CMND hết hạn sử dụng, cũ, hỏng... tại địa bàn xã Linh Hồ tổng số 612 CMND. Tiến hành cấp đổi, cấp lại và cấp mới 266 sổ hộ khẩu gia đình (do cũ nát, tẩy xóa...), góp phần hạn chế những bất tiện cho người dân trong việc di chuyển, tiết kiệm thời gian, đặc biệt đối với người già; đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo những quyền lợi thiết yếu cho đồng bào huyện miền núi.

Minh Hiền
.
.