Đảm bảo an toàn khu vực bị cách ly đầu tiên ở miền Tây

Thứ Ba, 24/03/2020, 16:46
Sau khi phát hiện một trường hợp dương tính với COVID-19 (BN123) đang cư ngụ tại ấp Thừa Lợi (xã Thừa Đức, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre đã tiến hành nhiều biện pháp khẩn cấp về y tế nhằm phòng, chống lây lan. Ngày 23-3, UBND tỉnh Bến Tre ban hành quyết định cách ly toàn bộ khu vực ấp Thừa Lợi.  

Ấp Thừa Lợi (hay còn gọi cồn Nghêu) như một “ốc đảo”, một phía giáp biển, phía còn lại được nối vào đất liền bằng cầu bê-tông, có diện tích tự nhiên khoảng 700ha, gồm 480 hộ gia đình với 1.588 nhân khẩu. 

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh và chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện Bình Đại đã phân công, bố trí lực lượng phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Quân sự huyện khẩn trương tiến hành lập các chốt kiểm soát bên ngoài khu vực cách ly và áp dụng một số biện pháp công tác cần thiết khác nhằm ổn định tình hình ANTT tại địa phương. 
Các Tổ công tác do các đồng chí trong Ban Chỉ huy Công an huyện Bình Đại trực tiếp chỉ đạo.

Thượng tá Võ Hoàng Dũng, Phó trưởng Công an huyện Bình Đại, cho biết: “Ngay từ trưa 23/3, đơn vị đã tiến hành cùng lúc nhiều biện pháp để đảm bảo ANTT trên địa bàn, như bố trí CBCS túc trực tại các chốt kiểm soát bên ngoài khu cách ly. Đồng thời, xác minh truy tìm các hành khách đi chung chuyến xe với người BN123 và những người đã tiếp có tiếp xúc gần với bệnh nhân sau đó để đề xuất hướng xử lý tiếp theo. 
Rào chặn được bố trí lực lượng túc trực 24/24, kiểm soát nghiêm ngặt đường bộ lẫn đường sông. 

Đặc biệt phối hợp với các ban, ngành địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền kêu gọi nhân dân bình tĩnh, không lây lan tâm lý lo lắng, an tâm thực hiện tốt các hướng dẫn phòng chống dịch của cơ quan y tế, cũng như kêu gọi bà con trong khu vực bị cách ly chấp hành tốt các quy định của chính quyền trong thời gian cách ly”.

Ghi nhận tại khu vực cách ly ấp Thừa Lợi, các Tổ công tác Công an huyện, Công an xã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ cùng lực lượng Quân sự huyện và Biên phòng bố trí 3 rào chắn cả đường bộ lẫn đường sông, tại cầu Hòa Lợi, cầu Miễu và cầu Cống Bể.  
Mọi công tác được triển khai khẩn trương, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối ANTT khu vực cách ly.

 “Công an huyện Bình Đại đã chủ động xây dựng phương án ứng phó nhằm xử lý kịp thời những tình huống xảy ra, kịp thời tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, Giám đốc Công an tỉnh giải pháp thực hiện có hiệu quả, không lúng túng. Theo tình hình thực tế thì cách ly toàn bộ ấp là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất. Chúng tôi đã cử cán bộ phối hợp cùng ban, ngành khác đến từng nhà làm công tác tuyên truyền, giải thích cụ thể nên bà con chấp hành và ủng hộ. Ngoài các điểm chốt chặn, chúng tôi tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT phục vụ việc cách ly. 
Theo Ban Chỉ huy Công an huyện Bình Đại, do công tác tuyên truyền được thực hiện tốt nên người dân chấp hành nghiêm các quy định cách ly. Tình hình được kiểm soát chặt chẽ.

Các tổ bố trí đều khắp trên địa bàn, mỗi tổ có 10 đồng chí lực lượng chính quy kết hợp lực lượng Công an các xã, thị trấn, do các đồng chí trong Ban Chỉ huy Công an huyện trực tiếp chỉ đạo” - Đại tá Lê Văn Hiền, Trưởng Công an huyện Bình Đại cho biết thêm hiện đã cấp 282 khẩu trang cho CBCS để phòng ngừa dịch bệnh. 

Một đồng chí làm việc, tiếp xúc gần với BN123 đã được đưa đến khu cách ly. Các lực lượng tiến hành dựng liều bạt để đảm bảo cho việc gác trực vào ban đêm.


Trần Lĩnh - Thanh Liêm
.
.