“Cổng rào an ninh” giúp phòng ngừa tội phạm

Thứ Sáu, 02/01/2015, 09:14
An Giang là địa phương có nhiều sáng kiến, mô hình hay trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Mô hình “Cổng rào an ninh” tại xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành là một ví dụ. Từ khi triển khai “Cổng rào an ninh”, phạm pháp hình sự xã Vĩnh Thành  đã giảm trên 90%, các vụ trọng án, trộm cắp, cướp giật không còn xảy ra...

Là địa bàn giáp ranh với 7 xã, thị trấn trong tỉnh, Vĩnh Thành có nhiều đường tiểu ngạch liên xã, thuận lợi cho việc đi lại của bà con. Tuy nhiên, có một số tuyến đường người dân sống thưa thớt nên khi có vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra rất khó phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Ông Phạm Văn Mật, người dân địa phương cho biết: “Vào những năm trước đây, trên địa bàn thường xảy ra các vụ trộm cắp và táo tợn hơn là giật dây chuyền, túi xách của người đi đường giữa ban ngày, người dân chúng tôi rất bức xúc. Tuy nhiên từ khi có “Cổng rào an ninh” đến nay, dân chúng tôi rất yên tâm vì tên trộm nào xâm nhập đều bị các ngõ ra vào chặn kín”.

"Cổng rào an ninh" xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành(An Giang) góp phần phòng ngừa và làm giảm tội phạm.

Ông Trần Thanh Sơn, Trưởng Công an xã Vĩnh Thành chia sẻ: “Từ thực tế địa bàn, trên cơ sở những đề xuất của nhân dân, từ đầu năm 2013, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng và triển khai mô hình “Cổng rào an ninh”. Mô hình huy động các gia đình trong các thôn, xóm xây dựng các hàng rào chốt chặn tại các con đường xung yếu ra vào địa phương. Mỗi cổng rào luôn được niêm yết các nội quy hoạt động chặt chẽ: Khi phát hiện có tội phạm mới có quyền đóng cổng rào. Các gia đình thay phiên nhau trực ban để đóng, mở cổng rào theo thời gian nhất định. Tại cổng rào phải có đèn chiếu sáng…”.

Do được tuyên truyền và nhận thức được lợi ích của “Cổng rào an ninh” nên bà con các xóm ấp xã Vĩnh Thành đã nhiệt tình ủng hộ và tự nguyện tham gia đóng góp điện năng thắp sáng. Các gia đình thay nhau cắt cử trực gác luân phiên nhằm hỗ trợ ứng phó kịp thời với chính quyền địa phương khi có vụ việc xảy ra. Mô hình “Cổng rào an ninh” được triển khai thí điểm tại ấp Tân Thành - một ấp có nhiều phức tạp về ANTT - với nguồn kinh phí do chính quyền địa phương và nhân dân cùng đóng góp. Công an xã sẽ chịu trách nhiệm chính, còn nhân dân tự nguyện luân phiên nhau mỗi ngày có 3 người bảo vệ, chốt chặn hàng rào 24/24h. Khi có tình huống xảy ra thì 2 người phụ trách đóng cổng rào và người còn lại sẽ đánh kẻng báo động để bà con tập trung vây bắt các đối tượng…

Công an huyện Châu Thành đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Công an xã và các tổ an ninh xung kích tham gia “trực chiến”. Ông Trần Thanh Sơn, Trưởng Công an xã Vĩnh Thành cho biết: “Lực lượng Công an tập trung tuyên truyền, trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Mục đích để người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, tự quản, tự phòng và cũng để tránh tình trạng người dân bức xúc có hành động quá khích khi bắt quả tang đối tượng phạm pháp”.

Từ khi có mô hình “Cổng rào an ninh” đến nay, nhiều xóm, ấp của xã Vĩnh Thành đã không còn xảy ra các vụ phạm pháp hình sự. Nạn trộm cắp đã không còn xảy ra trên địa bàn xã. Hiệu quả từ mô hình “Cổng rào an ninh”, cấp uỷ, chính quyền xã Vĩnh Thành đã nhân rộng thêm 3 cổng rào tại các ấp trọng điểm. Ông Tô Văn Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã xây dựng hệ thống cổng rào tạo thế liên hoàn trong phòng chống tội phạm. Mô hình này được UBND huyện Châu Thành phổ biến, tuyên truyền nhân rộng ra toàn huyện để các địa phương khác học tập kinh nghiệm”.

Thượng tá Huỳnh Hữu Lộc, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh An Giang nhận xét: “Cùng với mô hình “Xã tự quản về an toàn giao thông”, “Đội xe Honda phòng, chống tội phạm”, “Xóm, ấp 4 giảm, 4 không”, mô hình “Cổng rào an ninh” là một trong những điểm nhấn, tạo nên sức mạnh của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh An Giang”.

Ngọc Oanh - Quỳnh Mai
.
.