Thực hiện “mục tiêu kép” nơi biên ải

Công an xã góp phần đảm bảo an ninh trật tự tuyến biên giới

Chủ Nhật, 14/03/2021, 08:04
Thượng tá Nguyễn Hai Mừng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, điều đặc biệt ở Công an tỉnh Tây Ninh là đã có những cán bộ nữ tình nguyện về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới công tác.

Và hầu hết đều phát huy rất tốt được khả năng chuyên môn nghiệp vụ của mình, góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn biên giới.

Nổi bật trong số đó là Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng, Trưởng Công an xã Long Thuận, huyện Bến Cầu. Hôm chúng tôi tìm tới địa bàn một ngày đầu tháng 3, chị Phụng đang tất bật chuẩn bị cùng đoàn công tác của xã đi thăm hỏi và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ở các chốt phòng, chống dịch dọc biên giới trên địa bàn xã Long Thuận. 

Trong câu chuyện vội vã với chúng tôi, chị cho biết, kể từ ngày được đưa về xã cho tới nay, chị đã nắm bắt được công việc nhanh chóng, cùng với Ban chỉ huy Công an xã triển khai nhiều công việc cấp thiết trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; đồng thời làm tốt việc quản lý, nắm bắt địa bàn xã biên giới trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng (thứ 2 từ trái qua) cùng đoàn công tác đi thăm hỏi và tặng quà cán bộ, chiến sĩ ở chốt chống dịch.

Chị Phụng sinh ra ở huyện Bến Cầu. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, chị được điều động về công tác tại Công an huyện Bến Cầu.  Chị công tác tại đây hơn 6,5 năm (làm việc tại Đội Cảnh sát hình sự và Đội Điều tra tổng hợp), trước khi được điều động lên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh (bổ nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội Tham mưu). Sau khi sắp xếp ổn thỏa công việc gia đình, con cái, chị chủ động đề đạt nguyện vọng, ngày 30/9/2019, chị nhận quyết định điều động công tác về làm Trưởng Công an xã Long Thuận.

Để làm tốt công việc ở nơi mới, chị dành nhiều thời gian đi thực tế và nắm bắt địa bàn. Xã Long Thuận có đường biên giới giáp với Campuchia dài 7,5km, thuộc hai ấp Long An và Long Hưng, trong đó có nhiều đường mòn, lối mở để dân cư hai nước qua lại làm ăn. Chợ Long Thuận là đầu mối cung cấp hàng nông sản, thực phẩm, hóa phẩm cho người Campuchia khu vực biên giới, đặc biệt khu vực này luôn có đông người tập trung vừa chạy xe ôm, vừa hoạt động môi giới đưa người qua casino ở bên Campuchia đánh bạc… 

Vì vậy, nơi đây luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp diễn. Bằng những kinh nghiệm tích lũy trong thời gian làm trinh sát hình sự và tham mưu trong công tác điều tra, chị Phụng đã hướng dẫn cho Công an viên về các biện pháp phát hiện, theo dõi, bắt giữ, xử lý đối với các đối tượng phạm tội hình sự, đặc biệt đơn giản tối đa các loại thủ tục hành chính trong xử lý các yêu cầu của người dân. Công tác tuyên truyền cho người dân, tuần tra bảo đảm ANTT trên tuyến biên giới được chị Phụng và Ban Chỉ huy Công an xã tăng cường một cách bài bản… 

Nhờ đó, thời gian qua tình hình ở địa bàn này đã thay đổi tích cực, nhiều người dân đã hiểu và tránh xa sự lôi kéo của các đối tượng xấu, tự nguyện tham gia công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, trên toàn huyện Bến Cầu hiện có 34 chốt chống dịch và Công an xã Long Thuận đã cử lực lượng tích cực tham gia những chốt này. Công an xã cũng đã phối hợp với các đơn vị bắt giữ hàng chục vụ, hơn 40 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép…

Thượng tá Trần Thị Hồng Nhạn, Phó trưởng Công an huyện Bến Cầu, nhận xét, sau khi về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Long Thuận, Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng đã nhanh chóng nắm bắt được địa bàn, phát huy rất tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có quan hệ mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương, để quản lý được địa bàn, góp phần giữ bình yên khu vực biên giới…

Một gương mặt nổi bật khác là Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Trước khi về xã, chị Yến công tác tại Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh Tây Ninh, đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh. Về làm Trưởng Công an xã của một huyện giáp biên giới và là địa bàn xã có 50% đồng bào theo tôn giáo trong hơn 18.300 hộ dân, nhưng chị có thuận lợi là từng làm công tác liên quan đến tôn giáo nên nhanh chóng nắm bắt, quản lý được địa bàn. Chị tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo, để từ đó vận động bà con xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn về ANTT”.

Mặt khác, do từng công tác bên Hội Phụ nữ nên chị có mối quan hệ rất tốt với các ban ngành, đoàn thể và được sự nhiệt tình hỗ trợ trong công tác vận động quần chúng, cũng như phát huy tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Nhờ vậy, Công an xã Thái Bình được người dân tin yêu hỗ trợ trong công tác đảm bảo ANTT, được họ cung cấp nhiều thông tin giá trị. Điển hình là lúc 10h ngày 22/2, Công an xã nhận được nguồn tin của người dân về việc xuất hiện một nam thanh niên lạ mặt có nhiều đặc điểm nghi vấn giống nghi can gây án mạng với mẹ ruột tại huyện Tuy Đức, Đắk Nông. Nghi can này đang bị Công an tỉnh Đắk Nông ráo riết truy tìm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến cùng đồng đội đã xác minh và bắt giữ được nghi can tên Huỳnh Văn Cường (SN 1991, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai). Sau đó, Công an xã đã chuyển giao đối tượng này cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh vào chiều tối cùng ngày…

Cũng trên địa bàn huyện Châu Thành, Đại úy Nguyễn Ngọc Hương Giang được đưa về làm Trưởng Công an xã An Cơ. Là địa bàn xã có khoảng 3.000 hộ dân, để nắm được địa bàn xã, chị Giang cùng các lãnh đạo Công an xã đã tích cực xuống thực tế địa bàn, phát động mạnh mẽ các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để rà soát, nắm diện, nắm người, nắm đối tượng nghi vấn để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. 

Trong đợt phòng ngừa đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 thời gian qua, chị Giang đã chủ động rà soát và lập danh sách những người dân địa phương có người thân đang học tập, lao động, sinh sống ở nước ngoài (chủ yếu đang sinh sống ở Campuchia) để phối hợp với chính quyền xã đến từng nhà vận động, tuyên truyền và cho họ viết cam kết.

Bên cạnh đó, Công an xã còn đặc biệt chú ý đến đối tượng là những tài xế xe ôm thường xuyên hoạt động ở vùng giáp biên để có biện pháp tuyên truyền phòng chống dịch hiệu quả, cũng như phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để họ tố giác tội phạm… Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được đảm bảo.

Theo Thượng tá Trần Hữu Phước, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh Tây Ninh, thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, ngay từ những ngày đầu có dịch đến nay, Phòng Quản lý XNC đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường công tác phối hợp với lực lượng Biên phòng tỉnh, Công an các huyện, thị xã biên giới tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động XNC, phòng chống XNC trái phép và tội phạm tuyến biên giới…

Thời gian qua, cơ quan Công an đã phát hiện 6 vụ/18 đối tượng XNC trái phép, gồm 15 người Việt Nam, 2 người Trung Quốc và 1 người Bangladesh; hiện đang phối hợp cơ quan chức năng liên quan đưa 2 người Trung Quốc và 1 người Bangladesh về nước. Từ đầu năm 2021 đến nay, qua công tác nắm tình hình, có 3.591 lượt người nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được đưa đi cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh. Trong đó đã phát hiện 16 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, đã điều trị khỏi 11/16 trường hợp, hiện tại đang cách ly điều trị 5/16 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh…

Có thể nói, sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và kéo dài cho đến nay, trên địa bàn Tây Ninh, dù phải nỗ lực vượt qua khó khăn vất vả, kiêm thêm rất nhiều việc, nhưng từ lãnh đạo đến chỉ huy, CBCS đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngại khó khăn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh. 

Công an tỉnh Tây Ninh vừa phòng chống các loại tội phạm như ma túy, buôn lậu, hình sự, cờ bạc…, vừa ngăn chặn tình trạng XNC trái phép qua biên giới, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân không tiếp tay, bao che, đưa dẫn người XNC trái phép qua biên giới, đảm bảo an toàn an ninh cả nội địa và tuyến biên giới.

Phú Lữ - Đức Mừng
.
.