Công an xã “4 cùng” với người dân biên giới

Thứ Hai, 16/03/2020, 09:32
“Các thôn, bản nằm cách xa nhau, việc đi lại khó khăn, nhưng anh em chúng tôi quyết tâm bám sát cơ sở, vận động người dân thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT…”, Đại úy Huỳnh Văn Quang bày tỏ.

Các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an chính quy về xã biên giới Quảng Nhâm (huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế), đã bám sát địa bàn “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số) với người dân nên được bà con hết lòng tin yêu. Nhờ đó, người dân đã hỗ trợ lực lượng Công an giải quyết, xử lý nhiều vụ việc ngay từ lúc manh nha phát sinh, góp phần giữ vững ANTT địa bàn vùng cao biên giới.

Từ tháng 1/2020, xã Hồng Quảng và xã Nhâm, huyện A Lưới được sát nhập thành xã Quảng Nhâm. Đây là xã biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Thừa Thiên-Huế; toàn xã có hơn 1.000 hộ dân; trong đó, 90% là người đồng bào dân tộc Tà Ôi. Để nắm rõ đời sống và phong tục tập quán của người dân, khi được chuyển về vùng cao này công tác, Đại úy Huỳnh Văn Quang cùng đồng đội đã phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để bám cơ sở, học tiếng Tà Ôi, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con; từ đó tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng thôn, bản.

Công an xã Quảng Nhâm thăm hỏi, tuyên truyền chính sách, pháp luật đến các hộ dân.

Anh cho biết, thực hiện đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, từ tháng 7/2019, anh được Công an tỉnh điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nhâm. Cùng thời điểm này có 2 CBCS Công an chính quy khác được điều động nhận nhiệm vụ tại Công an xã Nhâm.

Khi chưa sát nhập với xã Hồng Quảng, xã Nhâm đã có 622 hộ, 2.400 nhân khẩu, do đó sau khi sáp nhập thì số hộ và nhân khẩu tăng lên gần gấp đôi. Địa bàn rộng, dân số đông, song với quyết tâm bám cơ sở, anh và các đồng đội thường xuyên đến từng nhà, trò chuyện với bà con để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ; đồng thời tranh thủ sự uy tín của các già làng, trưởng bản.

“Các thôn, bản nằm cách xa nhau, việc đi lại khó khăn, nhưng anh em chúng tôi quyết tâm bám sát cơ sở, vận động người dân thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, không xâm canh xâm cư, vượt biên trái phép; đồng thời khuyến cáo bà con nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn của các đối tượng buôn ma túy, buôn người qua biên giới. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên thời gian qua, tình hình ANTT ở xã biên giới Quảng Nhâm được giữ vững, không có vụ việc phức tạp xảy ra. Đặc biệt, bà con dân bản ở đây rất tin tưởng vào lực lượng Công an chính quy, có vụ việc gì xảy ra bà con đều trình báo nhờ Công an xã để giải quyết”, Đại úy Quang bày tỏ.

Các già làng cho biết thêm, từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã, bà con được giải quyết nhiều thủ tục hành chính kịp thời, càng yên tâm lao động sản xuất. Nhiều hộ dân có giấy tờ tùy thân bị sai sót đã được Công an xã đến nhà hướng dẫn điều chỉnh, sửa đổi.

Anh Hồ Văn Ơn ở thôn A Bung kể, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, anh dự định xin làm công nhân tại một công ty ở miền Nam, song thông tin cá nhân của anh trên giấy khai sinh, giấy CMND và sổ hộ khẩu lại không đồng nhất khiến việc làm hồ sơ xin việc gặp khó khăn.

Biết được điều đó, Công an xã đã nhiệt tình xác minh lại nguồn gốc nhân thân của anh, tra cứu hồ sơ tàng thư tại Công an huyện A Lưới để điều chỉnh. Và, chỉ sau 2 tuần, anh được nhận các giấy tờ cá nhân đã được điều chỉnh thông tin. “Nếu không có sự nhiệt tình của các cán bộ Công an xã thì chắc chắn tôi không thể giải quyết được các thủ tục hành chính để xin việc làm”, anh Ơn nói.

Thượng tá Nguyễn Việt Phương, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, so với các xã đồng bằng, việc triển khai đề án đưa Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở vùng miền núi, biên giới thường khó khăn hơn. Hiện nhiều xã vùng núi, biên giới chỉ có một đồng chí vừa kiêm nhiệm Trưởng Công an xã vừa là Công an viên, phụ trách địa bàn rộng nên rất vất vả.

Công an tỉnh đã lựa chọn những CBCS Công an chính quy có năng lực, đủ phẩm chất để bố trí phụ trách các địa bàn này. Đến nay, Công an tỉnh đã bố trí, điều động 205 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, nâng tổng số Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở địa bàn tỉnh là 365 đồng chí.

Các CBCS Công an chính quy có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm được điều động về công tác tại Công an các xã, đặc biệt là các xã biên giới, vùng sâu vùng xa đã giải quyết tốt các vụ việc phát sinh từ cơ sở, thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT địa bàn. 

Anh Khoa
.
.