Công an vùng cao vận động học sinh trở lại lớp sau Tết

Thứ Bảy, 03/03/2018, 08:45
Cứ vào dịp sau Tết Nguyên đán, các huyện vùng cao tỉnh Quảng Ngãi lại tái diễn tình trạng nghỉ học “giã gạo”. Lần này, để vận động học sinh trở lại trường học, những ngày qua, cán bộ chiến sĩ Công an các địa phương miền núi đã cùng các thầy, cô giáo lặn lội đến từng thôn, bản vận động già làng, người có uy tín, phụ huynh đưa con em ra lớp….


Chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Long Môn, huyện miền núi Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi vào sáng ngày 27-2. Sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, mặc dù nhà trường đã tổ chức cho học sinh đi học lại từ nhiều ngày qua, nhưng tại lớp 2A, chỉ có 6 em đến lớp, vắng học 3 em. Đây là thực trạng chung hiện nay ở các trường học vùng cao tỉnh Quảng Ngãi.

Trước tình hình này, Công an huyện Minh Long phối hợp thầy, cô giáo nhà trường về các thôn, bản vận động học sinh trở lại lớp. Ông Đinh Văn Ngóp là phụ huynh em Đinh Văn Chi, ở thôn Mai Lãnh Hạ, xã Long Mai cho biết, do hoàn cảnh khó khăn nên ăn Tết Nguyên đán xong, ông dẫn con trai đi cắt đót để bán kiếm tiền, không cho đi học nữa.

“Giáo viên của trường và các anh Công an đến tận rẫy vợ chồng tôi làm để thuyết phục vợ chồng tôi. Các anh chị rất nhiệt tình vì con tôi  nên tôi đã bảo nó (Đinh Văn Chi) trở về đi học bình thường. Còn tôi và vợ tiếp tục làm rẫy”.

Buổi học đầu tiên sau đợt nghỉ Tết, Công an huyện Minh Long đã cùng thầy, cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS xã Long Môn tổ chức buổi sinh hoạt giữa đoàn viên, thanh niên với học sinh, với nhiều chương trình sinh hoạt thu hút các em trở lại trường.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: “Nhờ đoàn viên thanh niên Công an huyện phối hợp với nhà trường vận động đưa các em sớm trở lại lớp học. Đây là sự hỗ trợ rất lớn từ lực lượng Công an huyện cho nhà trường chúng tôi”.

Thực tế, từ sau Tết Mậu Tuất đến nay, dọc theo nhiều tuyến đường các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi, có rất nhiều em trong độ tuổi đến trường đang theo cha mẹ đi chặt đót bán kiếm tiền. Các thầy, cô giáo muốn gặp phụ huynh và học sinh thì phải đi đến các thôn, bản vào chiều tối. Thế nhưng, có không ít học sinh khi thấy cô giáo đến còn chạy trốn…

Tuy nhiên qua các buổi phát động phong trào, các trường học trên địa bàn đã phối hợp cùng Công an các huyện vận động người có uy tín, phụ huynh cho học sinh đến trường để học theo kịp chương trình.

Trung úy Đinh Văn Một, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Minh Long, nói: “Đến vận động các em thì các em đã lên rẫy, vào rừng chặt đót với gia đình. Vì thế chúng tôi cùng giáo viên nhà trường vận động những người có uy tín, kết hợp chọn thời điểm ban đêm vận động các gia đình đưa con em đến lớp”.

Lãnh đạo ngành Giáo dục các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, với sự nỗ lực chung của toàn ngành, đặc biệt là có sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ các thầy cô giáo và đoàn viên, thanh niên Công an, đã làm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh miền núi và đa số gia đình đã cho con em trở lại trường học chữ cho kịp chương trình học trong năm.

Thành Sự
.
.