Công an tỉnh Lâm Đồng giữ bình yên xứ ngàn hoa

Thứ Hai, 15/01/2018, 08:33
Khi một mùa hoa bội thu chào Xuân cũng chính là lúc Công an tỉnh Lâm Đồng đang bận rộn với đợt ra quân cao điểm Tết Mậu Tuất 2018, giữ bình yên cho xứ sở ngàn hoa.


Đầu năm 2018, đến với Đà Lạt thơ mộng, hình ảnh làm đắm say bao du khách chính là hoa Mai Anh Đào đã bắt đầu nở ở nhiều con phố, dọc Hồ Xuân Hương, hứa hẹn một mùa hoa rực rỡ nhuộm hồng cả vùng đất xinh đẹp, mến khách. Dự báo Tết năm 2018, từ vùng hoa lớn nhất cả nước sẽ xuất đi các nơi nhiều loại hoa truyền thống như hoa ly, cát tường...

Khi một mùa hoa bội thu chào Xuân cũng chính là lúc Công an tỉnh Lâm Đồng đang bận rộn với đợt ra quân cao điểm Tết Mậu Tuất 2018, giữ bình yên cho xứ sở ngàn hoa.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, như mọi năm, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán, Đà Lạt đón hơn 200.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du lịch. Tính riêng dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII-2017 (từ ngày 23 tới 27-12-2017) vừa qua, Đà Lạt đón khoảng hơn 160.000 lượt khách. Dịp giáp Tết, khi lượng khách đến với Đà Lạt càng đông thì cũng là lúc Công an tỉnh Lâm Đồng vất vả nhất. Các bộ, chiến sỹ đều trực chiến, xác định làm việc không có ngày nghỉ để đảm bảo tốt an ninh, trật tự (ANTT), vì nhân dân phục vụ.

Điểm lại những thành tích của năm 2017, Công an tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Công an, Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân – UBND tỉnh giao; phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ANTT trên địa bàn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng (người ngồi thứ 4 hàng đầu bìa trái ảnh) chỉ đạo tại hiện trường vụ giải tỏa lấn chiếm đất rừng tại Vườn quốc gia Biduop Núi Bà.

Với tinh thần đổi mới, chủ động, Công an tỉnh đã kịp thời triển khai các Chỉ thị, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an về công tác bảo đảm ANTT, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống tội phạm. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được chú trọng; công tác hậu cần, kỹ thuật được đảm bảo, phục vụ có hiệu quả công tác và chiến đấu của các lực lượng trong Công an tỉnh Lâm Đồng.

Tổng kết phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" năm 2017, Công an tỉnh được đề nghị Chính phủ tặng cờ Đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc". Trước đó, 2 năm liên tục (2015, 2016), Công an Lâm Đồng đã vinh dự đạt được danh hiệu này.

Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo về công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội (TTATXH) ở địa phương. Công an tỉnh cũng đã ban hành hơn 300 chương trình, kế hoạch, điện, thông báo... chỉ đạo Công an 2 thành phố, 10 huyện thực hiện toàn diện các mặt công tác Công an và tổ chức sơ, tổng kết 45 chuyên đề công tác lớn. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp có hiệu quả với Công an các tỉnh đảm bảo ANTT vùng Nam Tây Nguyên, góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Năm 2017, thực hiện quan điểm “An ninh chủ động” nên tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững ổn định, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập; một số điểm nóng về an ninh chính trị được giải quyết kịp thời, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Tình hình tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế, giảm so với cùng kỳ năm 2016; tỷ lệ khám phá các vụ trọng án đạt 100%.

Các lực lượng đã bắt, vận động đầu thú 127 đối tượng, vượt 14,2% so với chỉ tiêu Bộ đề ra. Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy toàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 174 vụ, 200 đối tượng. Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác liên lực lượng gồm Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát ban đêm, ngoài giờ hành chính trên các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, góp phần làm trong sạch địa bàn...

Công an tỉnh đã củng cố, duy trì hoạt động của gần 80 mô hình, điển hình, tổ chức quần chúng tham gia công tác bảo vệ ANTT tại địa phương. Trong đó xây dựng 4 mô hình mới  gồm: "Giáo xứ bình yên" tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương; "Thôn, dòng họ, gia đình không có tội phạm, tệ nạn" tại xã Đinh Lạc, huyện Di Linh; "Tiếng loa An ninh" tại huyện Lạc Dương; "Tổ dân phố không có tội phạm" tại TP Đà Lạt và mô hình camera an ninh được lắp đặt tại 16 phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Nhìn chung, các mô hình đã phát huy tác dụng, khẳng định vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở. Trong năm 2017, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động xã hội từ thiện và phối hợp xây dựng, sửa chữa 21 căn nhà "Nghĩa tình đồng đội" trị giá hơn 3 tỷ đồng; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 341 đơn vị máu...

Đặc biệt, phát huy thành tích đơn vị được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2016, ngay từ những ngày đầu năm 2017, Công an tỉnh đã tổ chức phát động phong trào thi đua với khẩu hiện hành động “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả".

Đảng ủy, Ban Giám Công an tỉnh rất quan tâm tới việc phát hiện, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, qua đó đã tạo được sức lan tỏa rộng, tác động tích cực đến tinh thần của cán bộ, chiến sỹ. Nhờ những cách làm nêu trên, phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2017 của Công an tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công an tỉnh và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân đã được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Lâm Đồng và các cấp khen thưởng.

Quỳnh Bách
.
.