Những hình ảnh ấm lòng người dân cố đô trong đợt mưa lũ lịch sử

Thứ Hai, 12/10/2020, 11:24
Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động 2.400 CBCS; 22 lượt xe cứu nạn cứu hộ, 14 cano, 47 ghe máy, 30 lượt xuồng cứu sinh cứu hộ, di dời dân; phối hợp với các đơn vị quân đội và lực lượng địa phương tổ chức sơ tán 6.709 hộ với hơn 19.500 nhân khẩu từ các vùng xung yếu, thấp trũng ven sông, ven suối đến nơi trú ẩn an toàn.


Ngày 12/10, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trận mưa lũ trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với địa bàn tỉnh. Cụ thể, mưa lũ đã làm 3 người chết, 1 người mất tích, 7 người bị thương; 19 nhà bị sập và hư hỏng nặng; 53.385 nhà ngập lụt; 266ha hoa màu, 105ha sắn, 73.400 chậu hoa cúc bị thiệt hại.

CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ.

Hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ngập sâu, gây ách tắc giao thông. Hệ thống đường giao thông ở các huyện, thị xã phần lớn bị ngập lụt từ 0,3-1m, đặc biệt có nơi trên 1,5m. Bờ biển tiếp tục bị sạt lở nặng với chiều dài hơn 10 km tập trung tại thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang. 

Đoạn bờ sông Hương qua xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà bị sạt lở với chiều dài khoảng 100m. Tuyến đê Nho Lâm-Nghĩa Lộ đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền bị sạt lở mái nhiều vị trí với chiều dài khoảng 300m. Đến ngày 12-10, các địa phương thấp trũng thuộc các huyện, thị xã như Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Vang, Hương Thủy vẫn đang bị ngập lụt; nhiều nơi bị nước lũ chia cắt giao thông, cô lập.

CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế giúp người dân vùng ngập lụt mang vác nhu yếu phẩm về nhà.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong những ngày qua, đơn vị đã tích cực triển khai kế hoạch ứng phó với thiên tai. Công an tỉnh đã huy động 2.400 CBCS; 22 lượt xe cứu nạn cứu hộ, 14 cano, 47 ghe máy, 30 lượt xuồng cứu sinh cứu hộ, di dời dân; phối hợp với các đơn vị quân đội và lực lượng địa phương tổ chức sơ tán 6.709 hộ với hơn 19.500 nhân khẩu từ các vùng xung yếu, thấp trũng ven sông, ven suối đến nơi trú ẩn an toàn.

CBCS Công an hỗ trợ, giúp đỡ người dân vượt khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn.

Tại vùng rốn lũ huyện Quảng Điền, mưa lũ khiến hơn 16.200 nhà bị ngập; 134ha hoa màu bị hư hại ở các vùng tập trung. Các tuyến đường chính bị ngập, có đoạn ngập sâu từ 1-1,2m. “Đây là trận lụt lớn từ năm 2006 đến nay, có khoảng 70% số hộ dân của xã bị nước ngập nền nhà từ 0,2 đến 0,8m; các tuyến đường liên xã bị ngập sâu; 15ha mướp đắng thiệt hại hoàn toàn.

Rất may trong thời điểm xảy ra mưa lũ, người dân địa phương đã được lực lượng Công an xã và Công an huyện hỗ trợ kịp thời để di dời đến nơi an toàn”, ông Phạm Công Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền cho hay.

Sử dụng ghe thuyền đi vào vùng lũ giúp dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Trưởng Công an huyện Quảng Điền còn cho biết, trong những ngày qua, đơn vị và lực lượng địa phương đã di dời 422 hộ với 1.146 nhân khẩu ở vùng thấp trũng; đồng thời huy động tất cả các phương tiện, lực lượng, tổ chức kiểm tra, tuần tra, giám sát trên các sông, đầm phá nhằm sớm phát hiện, kêu gọi, vận động người dân trở về nhà an toàn.

Đến ngày 12/10, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao hàng nghìn thùng mì tôm hỗ trợ người dân vùng ngập lụt trên địa bàn.

“Sau khi nước lũ rút xuống, Công an huyện sẽ huy động CBCS phối hợp với lực lượng Công an chính quy ở cơ sở để tổ chức thu dọn bùn non, vệ sinh môi trường, phối hợp sửa chữa lại các căn nhà hư hỏng do mưa lũ gây ra để người dân sớm ổn định cuộc sống trở lại”, Thượng tá Cường khẳng định.

Để giúp đỡ người dân vùng ngập lụt, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận chuyển và trao hơn 1.500 thùng mì tôm, 700 thùng nước suối; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao hơn 3.000 suất quà gồm nhu yếu phẩm, nước uống đóng chai để kịp thời cung ứng cho người dân tại các khu vực bị ngập sâu, vùng rốn lũ của tỉnh.


Anh Khoa
.
.