Đưa hàng trăm người dân mắc kẹt thoát khỏi rốn lũ

Thứ Ba, 01/11/2016, 15:01
Khoảng 8h30' sáng 1-11, cơn lũ sử đã nhấn chìm gần 2 nghìn hộ dân trên địa bàn 4 xã, 1 thị trấn của huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút. 

Nhận được thông tin, Đại tá Trần Đức Việt, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện Cam Lộ và Công an một số địa phương khác trong tỉnh, nhanh chóng thực hiện công tác cứu nạn nhân dân.

Lực lượng Công an Quảng Trị đã ưu tiên tiếp cận, cứu nạn người dân tại các vùng bị ngập lũ nặng nhất trên địa bàn, như Ba Thung, Bắc Bình, An Mỹ, xã Cam Tuyền; Bích Giang, xã Cam Hiếu; Tam Hiệp, Lâm Lang, xã Cam Thủy; các khu phố Đồng Đinh, Thượng Nguyên, Trung Viên, Hậu Viên, Tây Hòa, thị trấn Cam Lộ. 

Theo đó, lực lượng đã sử dụng ca-nô, ghe thuyền, áo phao... đưa hàng trăm người bị mắc kẹt trên nóc các ngôi nhà, ngọn cây ra khỏi nơi bị nước lũ nhấn chìm, cô lập. 

Chợ Phiên Cam Lộ vào sáng 1-11-2016 diễn ra việc mua bán bình thường, nhưng chỉ trong tích tắc đã bị trận lũ nhanh lịch sử, lớn lịch sử nhấn chìm.
Một người dân ở xã Cam Thủy, Cam Lộ đang đi làm đồng, thì bất ngờ lũ đổ về dâng cao đến hơn chục mét so với mặt ruộng, khiến người dân này phải leo lên cây tránh nạn.
Lũ ngập nóc nhà dân ở xã Cam Hiếu, Cam Lộ
Công an Cam Lộ dùng áo phao cứu nạn người dân bị lũ nhấn chìm, cô lập trong các khu dân cư

Có mặt tại hiện trường cứu nạn, ông Ngô Quang Chiến, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ bày tỏ sự cảm phục, xúc động trước các hành động dũng cảm cứu người của lực lượng Công an Quảng Trị. 

Ông Chiến chỉ đạo các lực lượng tại chỗ của địa phương, ngoài việc trực tiếp tham gia cứu người bị nạn, tích cực di dời bà con bị ngập lũ, cũng như tài sản của bà con đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

"Đây là trận lũ lớn lịch sử, nhanh lịch sử, từ mấy chục năm nay mới xảy ra. Chúng tôi đang họp bàn phương án phòng chống bão lũ, thì trận lũ này đã bất ngờ xảy ra, khiến mọi người không kịp trở tay", ông Chiến nói.

Được biết, trong 2 ngày 30 và 31-10, lượng mưa đo được phổ biến trên địa bàn huyện Cam Lộ khá lớn, từ 420 đến 480mm. Tuy nhiên, theo người dân, mưa lớn như trên cũng không thể nào ngập hàng nghìn hộ dân trong vòng chưa đầy 15 phút được.  

Công an tỉnh Quảng Trị và Công an huyện Cam Lộ đã cứu nạn hàng chục trẻ em và người dân xã Cam Thủy bị ngập lũ. 
Di dời người dân đến nơi an toàn, đảm bảo tài sản cho người dân và ANTT trên địa bàn.
Ăn bánh bao chống đói để tiếp tục công việc cứu nạn, dời người dân khỏi những nơi bị ngập lũ.

Trong ngày và đêm nay (1-11), do có không khí lạnh bổ sung, các tỉnh Bắc Bộ trời vẫn lạnh với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến 19-21oC, vùng núi 16-18oC. Riêng khu vực Hà Nội, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21oC. 

Không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao khiến khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm; từ ngày 2-11 mưa sẽ giảm dần. Trong khi đó, các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên còn có mưa to đến ngày 4-11. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến từ 100-300mm, riêng các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ 300-500mm.


Thanh Bình
.
.