Công an Quảng Ngãi: Sâu nặng nghĩa tình

Thứ Ba, 17/07/2007, 10:04
Có lẽ sẽ không có gì để gọi là "sự kiện" nếu như ngôi nhà của ông Nguyễn Thạch - cha ruột của liệt sĩ Công an nhân dân Nguyễn Thời - không là ngôi nhà khang trang nhất xóm. Càng ngạc nhiên hơn khi ngôi nhà ấy được xây dựng nên bởi sự đóng góp một phần của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Từ lâu, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", "Nghĩa tình đồng đội", "Xóa đói giảm nghèo" v.v… của Đảng và Nhà nước luôn được cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Ngãi hưởng ứng nhiệt tình...

Ngày 28/6 vừa qua, cái xóm nhỏ yên tĩnh ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức bỗng rộn ràng bởi sự kiện Bộ Công an và Công an tỉnh khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Thạch (83 tuổi) - cha ruột của liệt sĩ Công an nhân dân Nguyễn Thời, nguyên là cán bộ Ban An ninh huyện Mộ Đức, hi sinh ngày 24/4/1973.

Có lẽ sẽ không có gì để gọi là "sự kiện" nếu như ngôi nhà của ông Thạch không là ngôi nhà khang trang nhất xóm. Những người dân chân lấm tay bùn, một nắng hai sương ở vùng quê nghèo từ ngỡ ngàng đến thật sự cảm động khi biết rằng, ngôi nhà ấy được xây dựng nên bởi sự đóng góp một phần của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Công an tỉnh hướng đến kỉ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2007).

Khó có thể kể hết những câu chuyện cụ thể đầy xúc động mà tôi từng chứng kiến trong hoạt động nghĩa tình của Công an tỉnh Quảng Ngãi. Có những cử chỉ, những việc làm chỉ xuất phát từ sự tri ân sâu sắc, không thể kể bằng lời.

Trong chiến tranh, đã có 424 chiến sĩ Công an Quảng Ngãi ngã xuống vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, đến bây giờ đã được khắc tên trên bia tưởng niệm. Chiến công và sự hi sinh anh dũng của những liệt sĩ Công an Quảng Ngãi được lớp lớp đời sau tiếp bước.

Hàng trăm đợt tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã được lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức. Và việc làm cao đẹp này đã từng gặp không ít khó khăn. Bởi lẽ, nhiều đồng chí khi hi sinh vẫn giấu kín tung tích, họ tên để bảo vệ cơ sở, bảo vệ đồng đội. Cũng có đồng chí vừa chôn cất đồng đội xong thì ngã xuống. Thế là tất cả chỉ có lòng đất mẹ biết...

Thế nhưng, với quyết tâm và nghĩa tình đồng đội, Công an tỉnh đã quy tập được 59 hài cốt liệt sĩ, đưa các anh chị về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ - nơi mà Tổ quốc và nhân dân dành để ghi công ơn những người đã hiến trọn đời mình cho quê hương, đất nước...

Phát huy truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", từ nhiều năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã liên tục chỉ đạo đẩy mạnh phong trào này phát triển sâu rộng trong toàn lực lượng, tạo thành một phần của lẽ sống, niềm tin, tự nguyện hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Bằng tấm lòng hiếu nghĩa của mình, chỉ tính trong 5 năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ Công an toàn tỉnh đã tự nguyện đóng góp số tiền trên 450 triệu đồng để lập 89 sổ tiết kiệm tặng các đối tượng chính sách; hằng năm góp trên 45 triệu đồng xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, 35 triệu đồng xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội; đóng góp trên 1,3 tỉ đồng xây dựng mới, sửa chữa, cải thiện nhà ở cho 54 gia đình có công với cách mạng gặp hoàn cảnh khó khăn; đóng góp 350 triệu đồng xây dựng mới 17 căn nhà tình nghĩa và xin kinh phí Bộ Công an gần 1 tỉ đồng xây dựng 45 nhà tình nghĩa khác tặng cho các đối tượng chính sách Công an.

Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương tình nguyện phụng dưỡng 15 Mẹ Việt Nam Anh hùng, mỗi tháng hỗ trợ mỗi mẹ 200.000 đồng, đồng thời thường xuyên đón, đưa các Mẹ về Trạm xá Công an tỉnh để khám chữa bệnh, săn sóc tuổi già; giúp đỡ, hỗ trợ hàng nghìn lượt gia đình thương binh, liệt sĩ Công an khác với số tiền gần 1,5 tỉ đồng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, tiến tới kỉ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã đóng góp 42 triệu đồng để xây dựng mới, sửa chữa, cải thiện nhà ở cho gia đình có công với cách mạng gặp khó khăn; xin kinh phí Bộ Công an xây dựng mới 5 ngôi nhà tình nghĩa khác với tổng số tiền hơn 125 triệu đồng.

Không chỉ thế, hằng năm, vào những dịp lễ, Tết, ngày truyền thống của lực lượng..., Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho 36 Mẹ Việt Nam Anh hùng có chồng, con là liệt sĩ Công an nhân dân, 485 gia đình liệt sĩ Công an nhân dân và 810 thương binh Công an với tổng số tiền trên 100 triệu đồng/năm.

Sẻ chia với đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ xã nghèo miền núi Trà Thủy (Trà Bồng). Kể từ ngày nhận giúp đỡ (tháng 4/2000) đến nay, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã đóng góp giúp đỡ bà con đồng bào Kor xã Trà Thủy bằng tiền và hiện vật trên 1 tỉ đồng, như: xây dựng trường mẫu giáo, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, giúp đồng bào khắc phục mưa bão, tặng sách vở, cặp sách cho các em học sinh, cùng nhiều vật dụng sinh hoạt khác, từng bước giúp bà con khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trong bão lũ cũng vậy, hình ảnh những chiến sĩ Công an lăn xả trong dòng lũ dữ để giúp dân bảo toàn tính mạng, tài sản đã ghi đậm trong lòng nhân dân. Bất kể lúc nào, ở đâu, khi có thiên tai địch họa, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh luôn sát cánh cùng nhân dân đối phó, chống chọi, khắc phục. Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh cũng đã tự nguyện đóng góp gần 1 tỉ đồng để giúp đỡ nhân dân...

Thế đấy, trên mỗi bước đường công tác, chiến đấu, giữ vững sự bình yên cuộc sống cho nhân dân, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Ngãi có thêm một niềm vui mới, niềm vui khi được đóng góp một phần công sức để sẻ chia, cảm thông với những cuộc đời, những nỗi đau...

Thanh Việt
.
.