Công an Phú Yên: Đền ơn, đáp nghĩa thế hệ cha anh

Thứ Tư, 18/08/2010, 11:39
Trong một cuộc tiếp xúc với phóng viên Báo CAND, Đại tá Phạm Văn Hóa - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Phú Yên tâm sự "Dù phải tất bật với nhiệm vụ bảo vệ ANTT và bình yên cuộc sống, nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn tâm niệm lời dạy đậm chất truyền thống đạo lý dân tộc của các bậc tiền nhân "Uống nước nhớ nguồn". Chính vì thế công tác đền ơn đáp nghĩa là một trong những hoạt động được Công an Phú Yên chú trọng thường xuyên trong những năm qua".

Nằm trong xóm nhỏ ở thôn Liên Thạch, xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, ngôi nhà của bác Nguyễn Hùng Đáng dường như lúc nào cũng ngập tràn niềm vui và hạnh phúc khi được xây dựng bằng nghĩa tình đồng đội, anh em. Trong kháng chiến chống Mỹ, bác Đáng là cán bộ Đại đội An ninh vũ trang tỉnh Phú Yên, từng tham gia đánh địch, bảo vệ an toàn nhiều chuyến công tác của cán bộ lãnh đạo Đảng và Ban An ninh Phú Yên.

Sau khi về với đời thường, người cán bộ an ninh vũ trang năm xưa còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Ngôi nhà xưa cũ xuống cấp, xập xệ, ẩn chứa đầy ắp nỗi lo trong những mùa bão lụt.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách thuộc lực lượng Công an.

Bằng tất cả tấm lòng, tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trưởng thành giữa thời bình, đầu năm nay mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Phú Yên đã đóng góp một ngày lương, kết hợp vận động Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình bác Đáng, góp phần sưởi ấm tình đồng đội giữa hai thế hệ.

Cùng thời điểm này, Công an tỉnh Phú Yên và Doanh nghiệp tư nhân Bảo Châu cũng đã xây dựng hai ngôi nhà tình nghĩa trao tặng gia đình bác Lê Văn Bính, nguyên cán bộ Công an đã nghỉ hưu ở khu phố Long Châu, thị trấn La Hai và bà Huỳnh Thị Điều, thương binh hạng 4, thân nhân liệt sĩ Công an ở thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân. Trong lễ bàn giao nhà tình nghĩa, bác Điều, bác Đáng, bác Bính đều bày tỏ niềm vui khi có ngôi nhà mới khang trang, sâu đậm nghĩa tình.

Không riêng ba trường hợp nêu trên, mà trước đó tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an Phú Yên đã tìm đến địa chỉ nhiều gia đình cán bộ hưu trí, thân nhân liệt sĩ Công an trong hai cuộc kháng chiến.

Hơn ba năm trước, khi biết mẹ Đoàn Thị Giỗ - vợ của một liệt sĩ ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu đã gần 80 tuổi, nhưng phải sống trong ngôi nhà tạm bợ, chông chênh trước gió, Công an Phú Yên đã đóng góp xây dựng ngôi nhà tình nghĩa 45m2. Niềm vui khi được những đứa con của lực lượng Công an quan tâm chăm sóc đã giúp cho mẹ Giỗ khỏe hơn và không còn phập phồng nỗi lo chống chọi với bão lụt.

Cũng tại thị xã Sông Cầu, gia đình đội viên dân phòng Nguyễn Văn Hải ở xã Xuân Bình từng được Công an Phú Yên hỗ trợ 25 triệu đồng để xây dựng lại nhà ở khi đang vấp phải khó khăn. Đến thời điểm này, cán bộ, chiến sỹ Công an Phú Yên đã đóng góp, kết hợp vận động một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng 32 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tiêu biểu với tổng trị giá gần 600 triệu đồng.

Thêm 10 ngôi nhà tình nghĩa khác cũng được xây dựng từ kết quả vận động đóng góp của Ban công tác Thanh niên, Phụ nữ Công an Phú Yên.

Cùng với việc xây dựng nhà tình nghĩa, Công an Phú Yên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" thông qua các chuyến đi thăm và tặng quà số tiền hơn 300 triệu đồng mỗi năm, đảm trách phụng dưỡng 8 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trao tặng 138 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt sau trận lũ thế kỷ năm ngoái, ngoài việc huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sỹ lao vào vùng lũ sơ tán tài sản, cứu nạn, cứu hộ hàng trăm người dân, sau đó giúp dân các địa phương bị thiệt hại nặng thu dọn vệ sinh môi trường, tu sửa, xây dựng lại nhà ở, Công an Phú Yên đã tổ chức và vận động đóng góp hơn 1.000 suất quà có tổng trị giá trên 300 triệu đồng cứu trợ vùng lũ.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau vẫn còn đọng lại trong tâm trí những người có cha mẹ, chồng con, anh em hy sinh trong kháng chiến. Góp phần chia sẻ nỗi đau đó, trong những năm qua nhiều đội tìm kiếm của Công an Phú Yên đã tổ chức hàng trăm chuyến đi xuyên rừng, vượt suối, thẩm tra từng nguồn tin, mẫu vật, dò tìm từng vuông đất và đã qui tập được 280 hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Phú Yên.

Những cán bộ chính sách lặng lẽ xác minh, tra cứu tài liệu hồ sơ, phối kiểm thông tin từ nhiều nhân chứng sống, qua đó đề nghị các cấp có thẩm quyền truy tặng Huân chương Độc lập 20 liệt sĩ, xem xét công nhận 10 trường hợp liệt sĩ, 40 thương binh…

Những con số vẫn còn nhỏ bé so với sự hy sinh của các thế hệ cha anh trong hai cuộc kháng chiến, nhưng cán bộ, chiến sỹ Công an Phú Yên đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp, góp phần giáo dục truyền thống đạo lý dân tộc, tiếp tục hướng tới các hoạt động đền ơn đáp nghĩa sâu sắc hơn, đậm chất nhân văn hơn trong thời gian tới

Phan Thế Hữu Toàn
.
.