Công an Đồng Tháp chống hàng lậu, gian, giả trong dịp Tết

Chủ Nhật, 24/01/2010, 12:21
Tuy công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu, hàng gian, hàng giả trong những ngày giáp Tết của cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV - Công an Đồng Tháp thật vất vả. Nhưng trên khuôn mặt của mỗi cán bộ, chiến sĩ đều rạng rỡ một niềm vui, đơn vị vừa được Bộ Công an tặng Cờ thi đua vì ANTQ năm 2009.

Trong năm 2009, phòng cùng các đơn vị, địa phương và các ngành chức năng đã phát hiện, bắt giữ 344/395 vụ, 170 tên phạm pháp kinh tế. So với năm 2008 giảm 51 vụ (chiếm tỉ lệ 12,9%), khởi tố hình sự 11 vụ, 20 đối tượng.

Điều tra mở rộng chuyên án 607 LD lợi dụng website của tập đoàn Colony để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet của trên 1.500 bị hại, với số tiền trên 20 tỉ đồng, đã khởi tố điều tra, bắt bổ sung 6 đối tượng trong vụ án này, chuyển Viện Kiểm sát tỉnh truy tố, xét xử. Riêng từ đầu năm 2010 đến nay, đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ, 4 tên (có một số là hàng vắng chủ). Tiến hành xử lý hành chính với số tiền là 17.200.000đ, tịch thu hàng hóa.

Phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm không mới so với trước, nhưng trên thị trường đang "nóng dần" lên việc làm giả thuốc bảo vệ thực vật (đang vào thời điểm xảy ra dịch rầy ở lúa). Hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện ở một số cửa hàng kinh doanh chủ yếu là rượu ngoại dán tem giả, bánh mứt kém chất lượng…

Tình trạng vi phạm Luật Thuế giá trị gia tăng xảy ra ở các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh trong tỉnh, hoặc vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hóa đơn…

Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, đảm bảo an toàn sức khoẻ của người tiêu dùng trong dịp Tết đến, Phòng đã phối hợp cùng đoàn thanh tra chuyên ngành nông nghiệp thuộc Sở Nông nghiệp Đồng Tháp, kiểm tra trong lĩnh vực bảo vệ thực vật, thú y, quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản… Nhắc nhở các cơ sở vi phạm chưa niêm yết giá, không đảm bảo điều kiện kinh doanh, buộc làm cam kết không tái phạm.

Thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, ở tuyến biên giới Hồng Ngự, Tân Hồng, Phòng đã phân công trinh sát bám địa bàn, theo dõi di biến động của đối tượng để phát hiện, truy bắt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân sống dọc tuyến biên giới hiểu buôn lậu là vi phạm pháp luật, để họ không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, tố giác buôn lậu.

Làm tốt công tác nghiệp vụ, cùng các lực lượng chức năng kiểm soát, đấu tranh với loại tội phạm buôn lậu, hàng gian, hàng giả trên các tuyến, địa bàn trọng điểm ở khu vực biên giới. Với cách làm này, tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới hiện nay đã giảm so với trước; hàng gian, hàng giả sớm bị phát hiện, xử lý kịp thời, đảm bảo được tình hình ANTT từ nay cho đến Tết Nguyên đán, cho người dân hưởng một cái Tết an toàn và hạnh phúc

Ngọc Hân
.
.