Căng mình tại các chốt chặn cửa ngõ Đà Nẵng

Thứ Tư, 02/06/2021, 16:58
Đã tròn 15 ngày, Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, đây là kết quả nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và người dân TP. Trong đó còn là sự hy sinh, vất vả không nhỏ Công an căng mình làm nhiệm vụ trên các tuyến đường và điểm chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19.


Những ngày này, Đà Nẵng đã ghi nhận nhiệt độ lên đến 39-40 độ, mồ hôi đẫm ướt trên vai áo các chiến sĩ CSGT, Công an các địa phương và những y bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ kín mít vẫn luôn phải tất bật giữa các tuyến chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 cửa ngõ ra vào thành phố. 

24/24, từng dòng xe ra vào thành phố được các lực lượng liên ngành kiểm soát chặt chẽ, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm về công tác phòng chống dịch. Người dân TP và tất cả các hành khách, du khách đi qua các cửa ngõ ra vào TP đã bày tỏ lòng cảm phục trước tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân của lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng.

Các chiến sĩ CSGT, Công an TP Đà Nẵng căng mình làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Theo Công an TP Đà Nẵng, từ 28/5 đến nay 2/6,  Công an TP đã chủ trì, điều trên 300 lượt CBCS (148 lượt CBCS/ngày), phối hợp với lực lượng Y tế, các ngành chức năng triển khai 12 chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào TP. 

Bên cạnh đó, rà soát 24 chốt đường mòn, lối mở trên địa bàn (Hòa Vang: 21, Liên Chiểu: 1, Ngũ Hành Sơn: 2), trong đó Công an TP  đã triển khai lực lượng tại 1/22 chốt tại chân đèo Hải Vân. 

Chiến sĩ Công an quận Liên Chiểu hướng dẫn, hỗ trợ hành khách tuyến Bắc - Nam khai báo y tế điện tử khi ngang qua chốt kiểm dịch COVID -19 đường Tạ Quang Bửu (đoạn đường dẫn vào hầm Hải Vân).

Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng cho biết tính đến ngày 2/6, Đà Nẵng trải qua 15 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Trong ngày 2/6 trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. 

Tính từ ngày 3/5 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 157 ca nhiễm COVID-19, trong đó 42 trường hợp được điều trị khỏi và đủ điều kiện xuất viện. 

Trong số 100 điểm nóng ghi nhận ca nhiễm COVID-19 của Đà Nẵng, đến nay các địa phương đã gỡ bỏ 66 điểm, hiện còn 34 điểm.  

Tuy Đà Nẵng đã phần nào khống chế được dịch bệnh, nhưng không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống và ngăn chặn nguy cơ lây lan từ các trường hợp trở về từ vùng có dịch… đó chính là hiệu lệnh của lãnh đạo thành phố, và sự quyết tâm của toàn lực lượng Công an tại địa phương. 

Do bởi, Đà Nẵng là một địa phương trọng tâm của của miền Trung, mỗi ngày đón ngàn nghìn lượt phương tiện, hàng chục nghìn lượt khách Bắc – Nam đi qua các quốc lộ 1A, quốc lộ 14B (các cửa ô chính vào TP như  Hòa Phước, cửa ô phía Tây Bắc Hầm đèo Hải Vân, cửa ô Hòa Hải)…


Dưới thời tiết nắng nóng có lúc lên đến 39-40 độ, nhưng các chiến sĩ CSGT Công an TP Đà Nẵng vẫn luân phiên 24/24 chốt chặn các điểm, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Đảm nhiệm vai trò chủ trì, nên Công an TP Đà Nẵng, CSGT, Công an tại các địa phương luôn nghiêm túc trực hiện phân công cán bộ chiến sĩ luân phiên túc trực 24/24 tại các chốt kiểm dịch y tế để  kiểm tra, giám sát những trường hợp trở về từ vùng dịch, chủ động triển khai các biện pháp y tế cần thiết. 

Qua đó, chỉ tính riêng trong ngày 1/6, lực lượng chức năng dừng, yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với hơn 230 phương tiện cùng hơn 412 người khai báo y tế điện tử, cho quay đầu 3 ô-tô, tại chốt kiểm dịch đường Tạ Quang Bửu (do Công an quận Liên Chiểu chủ trì). Qua đó, cũng phát hiện 1 trường hợp về từ vùng có dịch đã được yêu cầu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và buộc cách ly tại nhà 21 ngày.

Dưới cái nắng hầm hập của Đà Nẵng, sáng 2/6, trung tá Trương Ngọc Chiến, trạm trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Phước chia sẻ: Ngay từ ngày 28/5 đến nay, 100% quân số CBCS toàn trạm đã luân phiên túc trực tại chốt kiểm dịch COVID-19 để tuần tra kiểm soát tất cả các phương tiện ra, vào TP Đà Nẵng qua trạm cửa ô. Trung bình mỗi ngày có trên 450 phương tiện gồm xe khách, xe tải, xe tư nhân chủ yếu là các phương tiện từ phía nam ra bắc qua trạm với trên 600 người tham gia khai báo y tế. Tất cả các trường hợp, phương tiện đều nghiêm túc chấp hành dừng xe và khai báo y tế đầy đủ.

Ngay trong ngày 1/6 tại chốt đã phát hiện 5 trường hợp hành khách đi trên xe từ phía Nam ra hành trình đi Quảng Trị và Quảng Bình có 5 trường hợp được đo thân nhiệt và có biểu hiện sốt cao trên 38 độ. Ngay lập tức các trường hợp hành khách này được tách ra khỏi đoàn khách, trạm cấp báo cho y tế để đưa về trạm y tế xã Hòa Phước để tiếp tục theo dõi, kiểm tra cụ thể hành trình đi lại, đồng thời nếu trường hợp nào nghi ngờ sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19. 

Riêng các trường hợp khai báo y tế về từ vùng “màu vàng” như TP Hồ Chí Minh, ngay lập tức tổ kiểm soát sẽ báo cáo với Y tế huyện Hòa Vang tiến hành kiểm tra cụ thể lịch trình, báo cáo với địa phương điểm đến của hành khách này để phối hợp theo dõi và yêu cầu hành khách cách ly tại nhà 21 ngày khi về đến địa phương hoặc TP Đà Nẵng.

Chiều tối ngày 28/5, CSGT cửa ô Hòa Phước (Đà Nẵng) đã kịp thời ngăn chặn trường hợp tài xế xe khách cố tình chống đối, ngăn cản hành khách xuống xe kiểm tra y tế và tấn công cả lực lượng làm nhiệm vụ. 

Khi được đề cập đến vấn đề có hay không những trường hợp hành khách cố tình khai báo gian dối để “trốn cách ly” hoặc có hiện tượng “san xe” từ Tp Hồ Chí Minh về, sẽ sang xe tại những điểm, tỉnh không có dịch cụ thể như TP Tam Kỳ,  Quảng Nam sau đó theo xe ghép, xe hợp đồng để vào TP Đà Nẵng trốn kiểm dịch… 

Trung tá Trương Ngọc Chiến cho biết, đến thời điểm hiện tại, ngay chốt của ô Hòa Phước chưa phát hiện bất cứ một trường hợp hành khách hay nhà xe nào có dấu hiệu lách, trốn kiểm tra, khai báo y tế như trên.

Tuy nhiên,  vào chiều tối ngày 28/5, trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm soát, lực lượng CSGT của trạm cửa ô Hòa Phước đã phát hiện và ngăn chặn trường hợp Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1989, trú xã Tịnh An, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là tài xế xe khách BKS 76B-010.22 của nhà xe Chín Nghĩa, Quảng Ngãi  (chạy tuyến Quảng Ngãi - Hải Phòng) đã có hành vi chống đối, phun nước bọt vào CSGT làm nhiệm vụ và cản trở việc kiểm tra, khai báo y tế của hành khách trên xe. 

Trường hợp này, vào ngày 1/6 Công an huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã  ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Tuấn về tội "Chống người thi hành công vụ". 

Tại chốt kiểm soát y tế đường Tạ Quang Bửu ( trước đường dẫn vào hầm Hải Vân), Đại úy Phan Thành Bắc - Phó Đội trưởng đội Tổng hợp Công an quận Liên Chiểu thì chia sẻ: Trên địa bàn quận hiện đang lập 2 chốt kiểm soát dịch và một chốt của CSGT Hòa Hiệp (Công an TP Đà Nẵng). 

Tại các điểm chốt này, đối với tài xế từng đi đến từ các vùng dịch muốn vào thành phố phải thực hiện cách ly theo quy định, nếu không đồng ý họ phải quay xe trở về lại địa phương. Lực lượng Công an và Tổ liên ngành cũng đã kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp không hợp tác. Riêng các phương tiện không thuộc các khu vực có dịch sẽ được đi vào thành phố. 

Ngoài ghi tờ khai y tế, để thuận tiện hơn các tài xế có thể khai y tế qua mạng. Tất cả lực lượng chốt chặn tại trạm nâng cao cảnh giác, vượt khó khăn về thời tiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao đại úy Bắc bộc bạch.

Hoài Thu
.
.