Công an Cao Bằng giúp dân khắc phục thảm họa vụ lở đất

Thứ Hai, 21/08/2006, 13:34
100% cán bộ chiến sỹ Công an thị xã cùng lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ và một số đơn vị chức năng khác của Công an tỉnh Cao Bằng, ngay lập tức, đã có mặt để cấp cứu người bị thương trong vụ lở đất tại thị xã Cao Bằng, rạng sáng 18/8.

Chuyện đau lòng ấy xảy ra lúc rạng sáng 18/8 tại tổ 7, phường Sông Bằng, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Hàng nghìn m3 đất đá đã bất ngờ đổ ụp xuống dãy nhà trọ gồm 8 phòng của Doanh nghiệp Văn Đại làm chết 8 người, bị thương 7 người.

8 nạn nhân xấu số gồm 3 cặp mẹ con: Nông Thị Sáu, 30 tuổi, quê tại bản Lũng Riềng, Mã Ba, Hà Quảng và con gái Lê Thị Thu Hoài, 7 tuổi; Bàn Thị Châm, quê tại thôn Pác Muổng, Nam Tuấn, Hoà An cùng con gái; Lê Thị Hồng Thuý, 31 tuổi quê xã Nam Tuấn, Hoà An cùng con trai là Lê Văn Dũng, 4 tuổi...; 2 nạn nhân còn lại là Mạc Văn Hải, 42 tuổi ở xóm Trúc, xã Ngọc Xuân, thị xã Cao Bằng và Hoàng Văn Bình, 34 tuổi ở Bắc Hợp, Nguyên Bình, nguyên là Chủ tịch UBND xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình.

Sáng 20/8, chúng tôi có mặt tại hiện trường, nơi đây chỉ còn là một đống đổ nát ngập trong bùn đất. Thượng tá Phan Nguyệt, Trưởng phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Cao Bằng cho biết: Chỉ 10 phút sau khi xảy ra thảm họa thì lực lượng Công an đã có mặt để làm công tác cứu hộ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng ngay lập tức thành lập tổ công tác để tham gia cứu nạn, lấy lực lượng Công an thị xã Cao Bằng làm nòng cốt. 100% cán bộ chiến sỹ Công an thị xã cùng lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát bảo vệ và một số đơn vị chức năng khác của Công an tỉnh đã có mặt để cấp cứu người bị thương, đồng thời tìm kiếm những người bị đất đá vùi lấp với hy vọng cứu được những người may mắn. 8 người thiệt mạng đã được tìm thấy chỉ trong vòng chưa đầy 4 giờ đồng hồ sau đó.

Đến đầu giờ làm việc buổi chiều cùng ngày, nhân thân các nạn nhân xấu số cũng được xác định cụ thể giúp cho việc bàn giao thi thể họ cho gia đình để tổ chức lễ an táng được toàn vẹn.

Đối với lực lượng Công an, xác định vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác này, ngay từ đầu mùa mưa, một kế hoạch phòng ngừa, hạn chế thiệt hại và tìm kiếm cứu nạn đã được xây dựng. Nhiệm vụ của từng đơn vị được phân công cụ thể và trong suốt mùa mưa bão luôn đảm bảo lực lượng để ứng cứu kịp thời

Lâm Phong
.
.