Công an tỉnh Bắc Ninh: Phòng chống dịch COVID -19 gắn với giữ vững ANTT

Thứ Năm, 16/04/2020, 18:01
Để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động phạm tội, lực lượng Cảnh sát cơ động và Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bắc Ninh duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát từ 22h hôm trước đến 5h sáng tại các địa bàn trọng điểm.

Trong đó, tập trung phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, những người có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội. Bên cạnh đó, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ngày 15/4, Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen và phần thưởng cho Công an Bắc Ninh đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đây là phần thưởng quý giá đối với CBCS Công an Bắc Ninh trong những ngày nỗ lực phòng chống dịch COVID -19 nhưng vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm, đem lại bình yên cho nhân dân.

Hai chuyên án xuất sắc được lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen đó là chuyên án điều tra, bắt giữ đối tượng  giết người, cướp tài sản rồi vùi xác dưới ao xảy ra tại thị xã Từ Sơn. Theo đó, ngày 27/3, người dân phát hiện nghi có xác người ở dưới ao gần đường tàu nên đã báo cáo với Cơ quan Công an. 

Nhận được tin, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ. Qua khám nghiệm, Công an Bắc Ninh xác định nạn nhân là nam giới đã chết trước khi bị phát hiện hơn 10 ngày, bị đối tượng sát hại bằng nhiều vết thương sau đó cho vào bao tải rồi vùi xác dưới ao để phi tang. 

Sau 20 giờ kể từ khi phát hiện tử thi, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cùng với sự hỗ trợ của các Cục nghiệp vụ, Bộ Công an, Công an Bắc Ninh đã điều tra làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án là Lò Văn Minh, SN 1981, ở Bản Yên Cang, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Minh là đối tượng nghiện ma túy, đã có 2 tiền án về tội Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, mới ra tù tháng 8/2018. Minh khai nhận, do cần tiền nên hắn đã thuê xe của nạn nhân, “điều” ra khu vực vắng người ở đường tàu sát hại, cướp xe máy, ví tiền rồi giấu xác vào bao tải, dìm xuống ao. Hắn không ngờ, dù che giấu rất kỹ lưỡng, nhưng tội ác vẫn bị phanh phui.

Cán bộ Công an Bắc Ninh đấu tranh với đối tượng giết người, cướp tài sản

Cũng trong thời gian dịch COVID-19 phức tạp, các đối tượng đã lợi dụng vắng người để trộm cắp, cắt phá dây cáp điện tại trạm biến áp. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung rà soát các vụ trộm cắp dây cáp điện xảy ra trên địa bàn để chủ động phòng ngừa, đấu tranh; chỉ đạo Công an thị xã Từ Sơn lập chuyên án tổ chức đấu tranh ngăn chặn, bắt giữ đối tượng. 

Sau quá trình triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã phá án, bắt giữ ổ nhóm 4 đối tượng, đối tượng cầm đầu là Nguyễn Huy Tiếp, SN 1993, trú tại tổ 14, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang là đối tượng nghiện ma túy, có 1 tiền án về tội cướp tài sản. Bước đầu làm rõ từ đầu năm 2020 đến nay, Tiếp cùng đồng bọn đã thực hiện 16 vụ trộm cắp dây cáp điện trên địa bàn tỉnh.

Công an Bắc Ninh kiểm soát người dân vào địa bàn

Cùng với triệt phá ổ trộm dây cáp điện, Phòng Cảnh sát hình sự nhanh chóng xác minh, điều tra, bắt giữ đối tượng Bùi Văn Chính, 43 tuổi, ở Cô Mễ, phường Vũ Ninh đã gây ra 8 vụ trộm cắp bình ắc quy tại các trạm phát sóng thuộc Công ty Viễn thông Viettel trên địa bàn huyện Yên Phong và Thị xã Từ Sơn; Công an thị xã Từ Sơn bắt 5 đối tượng gây ra hơn 30 vụ trộm cắp xe máy tại các khu trọ của công nhân trên địa bàn tỉnh; Công an huyện Tiên Du phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng gây ra 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Tiên Du và huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.Công an huyện Thuận Thành phát hiện, bắt quả tang 8 thanh niên tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy trong nhà trọ Hoàng Gia… 

Ngoài ra, còn phát hiện, lập hồ sơ xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với 108 tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch.

CSGT Bắc Ninh phân luồng giao thông

Đặc biệt, Công an Bắc Ninh cũng là một trong những đơn vị xử lý mạnh tay đối với các đối tượng tung tin sai sự thật về dịch COVID -19; khởi tố 3 vụ, 3 đối tượng không chấp hành Chỉ thị 16 của Chính phủ; trong đó, TAND huyện Yên Phong tuyên án 12 tháng tù giam đối với Nguyễn Văn Quýnh ở Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong vì chống người thi hành công vụ.

Ngày 7/4, Quýnh điều khiển xe mô tô 3 lần qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID -19 không đeo khẩu trang theo quy định. Mặc dù được lực lượng chức năng nhắc nhở nhiều lần về việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh nhưng Quýnh cố tình không chấp hành, ngang nhiên thách thức, xúc phạm lực lượng thi hành công vụ, giằng điện thoại của Thượng úy Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng Công an xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong để không cho anh Đức ghi hình mình. Công tác điều tra nhanh, xử lý nghiêm đối tượng đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cán bộ Công an Bắc Ninh kiểm tra cơ sở lưu trú

Bên cạnh đó, Công an Bắc Ninh đã huy động hơn 100 lượt CBCS triển khai phương án đảm bảo ANTT tại các khu cách ly tập trung của tỉnh và phương án giám sát cách ly phòng dịch và quản lý số chuyên gia Hàn Quốc của Công ty Sam Sung Display tạm trú tại khách sạn J&C Long Châu, Yên Phong, vừa đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn, không để xảy ra tình huống phức tạp vừa phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.

Đặc biệt, để thực hiện việc cách ly toàn xã hội theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg, từ ngày 4/4 đến nay, Công an Bắc Ninh đã huy động hàng nghìn CBCS tham gia các chốt liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp thôn để kiểm soát trên các tuyến đường ra vào tỉnh đến thôn xã. Qua việc đồng loạt triển khai lực lượng các chốt phòng, chống dịch Covid-19, bước đầu tạo tâm lý yên tâm và nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch cho nhân dân. Các lực lượng tại các chốt đã làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình, có thái độ đúng mực với nhân dân, không gây bức xúc, phiền hà cho nhân dân, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Xử lý cơ sở kinh doanh vi phạm Chỉ thị 16/TTg

Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay khi mới có dịch, là địa bàn có đông người nước ngoài làm việc nên chúng tôi đã tập trung lực lượng rà soát để Ban chỉ đạo phòng chống dịch có biện pháp quản lý kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi duy trì 100% các chốt chống dịch tại 4 cấp từ tỉnh đến thôn để kiểm soát dịch bệnh và xử lý các vi phạm. 

Công an tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Giám đốc để triển khai các phương án phòng dịch, đấu tranh chống tội phạm, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong lĩnh vực mình phụ trách. Nhờ đó, bước đầu tạo tâm lý yên tâm và nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch cho nhân dân, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, bảo đảm bình yên trên địa bàn…

Phương Thuỷ
.
.