Lực lượng CAND giúp dân di tản đến nơi an toàn

Thứ Hai, 25/12/2017, 17:28
Trước diễn biến của bão số 16 - Tembin, Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường lực lượng di tản người dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.


* Công an tỉnh Bạc Liêu

Đến 14h giờ chiều 25-12, những chuyến xe buýt cuối cùng chở người dân từ thị trấn đến các điểm sơ tán tại thị xã Giá Rai tạm dừng hoạt động. Tại đây, người dân được bố trí nơi ăn uống, nghỉ ngơi để tránh bão đổ bộ.

Toàn bộ thị trấn vắng tanh. Các khu vực trường, chợ, cửa hàng, các dịch vụ ăn uống đều đóng cửa, không còn bóng người. Thị trấn hầu như chỉ còn lại lực lượng Công an, Quân sự, dân quân tự vệ và lực lượng tại chỗ chống bão.

Góc phố vắng tanh sau khi sơ tán dân tránh bão. 

“Ngày đầu tiên (24-12), vận động người dân rất khó khăn nhưng qua công tác tuyên truyền, ai cũng nhận thức được sư nguy hiểm về tính mạng và tài sản khi cơn bão đổ bộ. Ngoài số dân khoảng 5.000 người do lực lượng chức năng hỗ trợ phương tiện, sơ tán đến các điểm tập trung lưu trú tại thị xã Giá Rai, trong sáng 25-12, hàng ngàn người dân chủ động sơ tán thị xã Giá Rai thuê khách sạn, nhà nghỉ hoặc qua vào TP Bạc Liêu, Cà Mau và Cần Thơ để tránh bão”.

Lực lượng Công an tổ chức tuần tra khép kín. 
Bữa cơm vội phải ăn đứng của cán bộ chiến sĩ trong lúc đổi ca tuần tra. 

Đại tá Trần Hoàng Nhũ, Trưởng công an huyện Đông Hải cho biết thêm: ngoài việc sơ tán dân tại thị trấn Gành Hào, lực lượng chức năng cũng hỗ trợ sơ tán người dân các xã ven biển như: Long Điền Tây (Đông Hải), Tân thuận (huyện Đầm Dơi, Cà Mau) cũng được sơ tán đến nơi an toàn.

“Công an tỉnh Bạc Liêu đã tăng cường lực lượng xuống địa phương, hỗ trợ cho huyện, thị trấn và các xã vận động, sơ tán người dân và đảm bảo an toàn trật tự xã hội”, Đại tá Trần Hoàng Nhũ nói.

Ghi nhận của CAND Online, tại các chốt ngã ba, ngã tư, khu vực trọng yếu, dọc bờ kè Gành Hào đều có bố trí lực lượng Công an, Quân sự túc trực. 

Đại uý Lê Thanh Thủy, Trưởng Công an thị trấn Gành Hào cho biết, cùng với lực lượng được tăng cường từ tỉnh và huyện, Công an thị trấn đã phối hợp bố trí lực lượng trực chiến 24/14 tại các chốt trọng yếu. Lực lượng thay phiên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn tài sản của người dân trong những ngày tránh bão.

Hình ảnh lực lượng Công an trong tuần tra, giữ an toàn trật tự sau khi sơ tán người dân tránh bão. 




* Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, toàn tỉnh có gần 140.000 người thuộc diện phải sơ tán. Nhiều trường hợp không chịu di tản theo kế hoạch nên lực lượng chức năng phải vận động nhiều lần hoặc tổ chức cưỡng chế.

Theo ghi nhận của PV, tại TP Bà Rịa, lực lượng Công an của các phường, xã trên địa bàn đang giúp người dân di tản vào các địa điểm an toàn. Trước diễn biến xấu của thời tiết, lực lượng chức năng của tỉnh BR-VT đã triển khai lực lượng theo dõi và kiểm tra các hệ thống hồ chứa nước, đê bao để đảm bảo an toàn.

Lực lượng Công an giúp người dân di tản đến nơi an toàn.

Theo ghi nhận của PV trưa 25-12, TP Vũng Tàu có mưa nhỏ, gió nhẹ. Để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, lực lượng chức năng đã cấm tắm ở các bãi biển. Người dân đưa tàu thuyền đến nơi trú ẩn, tổ chức chằng chéo nhà cửa để tránh thiệt hại. Trên sông Chà Và, TP Vũng Tàu, có mưa lất phất, gió lạnh, nhưng một số hộ nuôi trồng thủy sản trên sông vẫn còn nấn ná ở trên lồng bè. Hiện tại, theo thống kê sơ bộ có khoảng 280 lồng bè đang hoạt động trên sông Chà Và. Đối với những lồng bè nào còn người, khi đoàn kiểm tra đi tới đều yêu cầu lên bờ hết ngay trong ngày 25-12.

Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, tính đến 10 giờ sáng 25-12, đã có 501 tàu cá/2.983 ngư dân vào neo đậu tại Khu neo đậu tránh, trú bão Bình Châu, trong đó có 476/2.873 ngư dân của xã Bình Châu.

Trong thời gian từ trưa 25-12, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho học sinh các cấp nghỉ học, lao động tạm nghỉ việc đến hết bão để đảm bảo an toàn. Các phiên chợ, khu chợ ở các huyện, thành phố tạm ngưng hoạt động để tránh thiệt hại.

Xác định huyện Côn Đảo là nơi chịu ảnh hưởng lớn của bão số 16, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các lực lượng chức năng phải hoàn tất công tác ứng phó bão ở huyện này trước 16h ngày 25-12. Tính đến 10h ngày 25-12, 100% khu dân cư trên địa bàn huyện Côn Đảo đã hoàn tất việc di dời khoảng 2.100 dân đến 27 điểm được chọn làm nơi tránh, trú bão như: Chi cục Hải quan Côn Đảo, Trường TH Cao Văn Ngọc, Trường MN Tuổi thơ, Chung cư thu nhập thấp, Doanh trại Đại đội Phòng không 7, Tiểu đoàn Công binh 792, Đài TT-TH huyện, Trạm nước Côn Đảo, Nhà Văn hóa Khu dân cư số 3…

Ngư dân tại các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phòng chống bão 16.

Tại các khu dân cư, những nhà ở tạm bợ, cấp 4 đều trong tình trạng cửa đóng then cài và đã được chằng, chống cẩn thận. Người dân đã rời nhà đến các địa điểm tránh trú bão theo hướng dẫn  của các lực lượng chức năng địa phương. 100% tàu, thuyền hoạt động trong vùng biển Côn Đảo đã vào nơi trú ẩn an toàn; 100% ngư dân đã lên bờ và 100% khách du lịch có mặt trên đảo cũng đã được chuyển đến nơi tránh, trú bão.

Tại khu vực giàn khoan ngoài khơi Vũng Tàu, bão Tembin tạo sóng cao 12m. Ảnh hưởng của bão Tembin, tại khu vực mỏ Rạng Đông JVPC thuộc Lô 15.2 của Nhà điều hành JPVC ngoài khơi Vũng Tàu lúc 11h00 ngày 25-12 thường xuyên có sóng cao 7-8m, tốc độ gió 80-90km/h. 12 cán bộ, kỹ sư được phân công nhiệm vụ ở lại Giàn công nghệ trung tâm (CNTT) để điều hành hoạt động giàn và kiểm soát các giàn vệ tinh theo quy trình điều khiển từ xa. Trước đó, 60 cán bộ, kỹ sư, công nhân đã rời Giàn CNTT về bờ trước kỳ hạn theo 6 chuyến bay tránh bão từ chiều 24-12.

Tương tự, tại khu vực giàn khai thác khí Rồng Đôi thuộc Lô 11.2 của Nhà điều hành KNOC ngoài khơi vùng biển Vũng Tàu, lúc 11h00 ngày 25-12 sóng cao 6-7m, tốc độ gió vào khoảng 75-80km/h. Đến 13h40 phút, trước những cột sóng cao 12m, Giàn Rồng Đôi đã phải ngừng khai thác để bảo đảm an toàn.

Văn Vĩnh - Hải Âu
.
.