Công an 6 tỉnh phối hợp kéo giảm tội phạm

Thứ Tư, 07/11/2018, 08:12
Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Long An cho biết: Nhằm đảm bảo tình hình ANTT, nhất là trên địa bàn giáp ranh với tỉnh Long An, đầu năm 2018, đơn vị ký kết kế hoạch phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an các tỉnh Bến Tre, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và Đồng Tháp trong công tác đảm bảo An ninh, trật tự.


Theo thống kê, trong quý III/2018, tình hình phạm pháp hình sự ở địa bàn 6 tỉnh trên xảy ra 879 vụ, làm chết 27 người, bị thương 131 người; tài sản thiệt hại khoảng 30 tỷ 828 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh đã điều tra, làm rõ 617 vụ (đạt tỷ lệ 69,40%), bắt xử lý 717 đối tượng.

Điều đáng nói, trong thời gian gần đây, nổi lên những phương thức, thủ đoạn mới mà các đối tượng thường dùng để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên công ty đến thỏa thuận ký hợp đồng lắp đặt trụ phát sóng wifi, kèm theo hợp đồng có nhiều lợi ích vật chất khác.

Song song đó, người dân phải thỏa mãn các điều kiện mà đối tượng đưa ra như: mua hàng hóa, sản phẩm kèm theo bằng tiền mặt với giá trị lớn hoặc đóng trước một khoản tiền… để chiếm đoạt tài sản rồi bỏ trốn.

Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an 6 tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết.

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Thạnh Hóa bắt giữ Chế Xuân Mẫn và Châu Huỳnh Anh Tú ở Quảng Ngãi có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 31-7, 2 đối tượng trên đến nhà ông Lê Văn Tâm, ngụ ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An hỏi thuê 2,5m2 đất để đặt trụ phát sóngwifi với giá 4 triệu đồng/tháng trong 5 năm.

Sau đó, 2 đối tượng đưa ra 2 phương án, phương án thứ nhất: nếu ký hợp đồng ông Tâm được tặng 3 bóng đèn camera miễn phí nhưng phải nhận tiền thuê đất hằng tháng là 4 triệu đồng. Phương án 2: được nhận số tiền thuê đất 1 lần cho 3 năm là 144 triệu đồng, được tặng 1 máy giặt hiệu Sanyo (12kg) với điều kiện phải mua 3 bóng đèn Camera với tổng số tiền 8,1 triệu đồng (2,7 triệu đồng/cái, thực tế trên thị trường có 1 triệu đồng/cái).

Gia đình ông Tâm đồng ý với phương án 2 và đưa cho 2 đối tượng 8,1 triệu đồng, 2 đối tượng hứa hẹn sẽ có nhân viên đến giao máy giặt trong ngày. Gia đình ông Tâm không đồng ý nên kêu người con đi theo 2 đối tượng nhận máy giặt. Trên đường đi, 2 đối tượng tăng ga bỏ chạy, con ông Tâm điện báo Công an Thạnh Hóa truy bắt được 2 đối tượng trên.

Một thủ đoạn lừa đảo gần đây các đối tượng sử dụng là lợi dụng vào sự nhẹ dạ cả tin của các thương lái thu mua lúa nếp, đã lừa ký hợp đồng mua bán, nhận tiền cọc và chiếm đoạt số tiền đặt cọc của các thương lái.

Ngoài ra, các đối tượng trộm cắp tài sản sử dụng xe ôtô đi thăm dò các hộ gia đình có tài sản rồi lợi dụng đêm khuya đột nhập vào nhà lục soát lấy trộm những tài sản có giá trị lớn (tiền, vàng, xe môtô) với những phương thức, thủ đoạn manh động liều lĩnh.

Một thủ đoạn lừa đảo mà đối tượng thường hay sử dụng là nhắn tin vào số điện thoại của bị hại thông báo trúng thưởng và gọi điện xưng danh là nhân viên công ty yêu cầu nộp tiền (qua thẻ cào) để làm thủ tục nhận thưởng…

Nhằm kiềm chế các loại tội phạm, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an 6 tỉnh Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh phối hợp thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Từ đó, kịp thời phát hiện, tham mưu giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên, nhất là tình hình tội phạm hoạt động lưu động liên tuyến, liên tỉnh, không để bị động, bất ngờ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, bài trừ tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương và trong khu vực.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Sơn, trong quý III/2018, công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội giữa Công an 6 tỉnh trong khu vực khá chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ, đã tạo được sự gắn bó và kịp thời trao đổi cung cấp thông tin trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên các tuyến giao thông và các địa bàn giáp ranh. Việc hỗ trợ cho nhau trong công tác truy bắt đối tượng gây án được kịp thời, mang lại hiệu quả cao.

T.Phượng
.
.