Chuyện về bản cấp, đổi chứng minh nhân dân cho đồng bào

Thứ Ba, 03/10/2017, 09:04
Tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế đã lên vùng cao xã biên giới Hồng Thủy, huyện A Lưới, để cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho người dân.

Xã Hồng Thủy nằm giáp nước bạn Lào có đường giao thông khó khăn, hiểm trở và phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số như Tà Ôi, Pa Cô, Vân Kiều sinh sống. Đặc biệt, vì trình độ dân trí còn thấp, không biết chữ, tâm lý e ngại đường sá cách trở nên dù đã quá độ tuổi làm CMND, nhưng nhiều người dân vẫn không đến cơ quan Công an đăng ký làm thủ tục để được cấp.

Hàng trăm người dân xã Hồng Thủy đi đăng ký thủ tục cấp, đổi CMND.

Nắm rõ vấn đề này, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cử một tổ công tác về xã Hồng Thủy phối hợp với Công an huyện A Lưới để giải quyết các thủ tục cấp, đổi CMND cho người dân…

Từ sáng sớm, chị Hồ Thị Ly (30 tuổi, trú thôn 6, Hồng Thủy) cùng với nhiều hộ dân khác trong thôn đã có mặt rất sớm tại trụ sở UBND xã để đăng ký làm thủ tục.

“Dù đã lập gia đình và có con nhỏ nhưng thời gian qua, vì không biết chữ, một phần vì quá bận rộn với công việc nương rẫy nên mình không có thời gian về huyện làm giấy CMND. Hôm nay nghe xã thông báo có đoàn công tác của Công an tỉnh về nên mình nghỉ buổi làm để đến đây làm thủ tục xin cấp mới giấy CMND”, chị Ly cho hay.

Còn ông Hồ Văn Tiền (60 tuổi, trú thôn Pa Ây, Hồng Thủy) không giấu được sự phấn khởi sau khi đã hoàn tất các thủ tục để đổi giấy CMND chỉ trong vài phút.

Ông Tiền trải lòng: “Gần 1 năm qua, giấy CMND cũ bị phai mờ chữ số nhưng do sức khỏe yếu, con cái lại làm ăn ở xa nên không thể đi làm lại CMND. Giấy CMND cũ không dùng được nên dù có thẻ bảo hiểm y tế tôi cũng không thể đến bệnh viện để khám bệnh. Chính vì thế mà hôm nay được các đồng chí Công an hướng dẫn tận tình từ khâu kê khai tên tuổi, lăn dấu vân tay, chụp ảnh để làm CMND, tôi rất mừng và mong sớm có giấy CMND để được đi khám bệnh”.

Ông Bùi Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy bày tỏ rằng, xã là địa bàn biên giới thuộc diện đặc biệt khó khăn thu nhập của người dân rất thấp, chỉ dựa vào việc trồng các loại cây lương thực ngắn ngày, hoa màu trên nương rẫy. Do trình độ dân trí hạn chế nên việc tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính của người dân gặp nhiều khó khăn, nan giải. Vì thế, việc CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần về tận địa phương để vận động bà con nhân dân đến cấp, đổi CMND khiến cho bà con vô cùng cảm kích…

Trong thời tiết nóng nực lại di chuyển một quãng đường dài để đến với bà con dân bản Hồng Thủy nhưng CBCS vẫn nỗ lực, tận tình hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng thủ tục để người dân kê khai, thực hiện đúng quy định cấp, đổi CMND. Chỉ trong một ngày, đã có gần 200 người dân được hoàn tất thủ tục cấp, đổi CMND.

Thiếu tá Phan Quốc Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian qua, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và thực hiện công tác cải cách hành chính nên đơn vị đã thường xuyên về các xã miền núi, ven biển để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Ngoài cấp đổi CMND, đơn vị còn phối hợp cùng Công an huyện A Lưới tổ chức các buổi phổ biến pháp luật về đăng ký hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ... tại địa bàn xã Hồng Thủy, Hồng Kim và được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

“Thông qua công tác này, chúng tôi mong muốn giúp đồng bào dân tộc vùng biên giới làm được giấy CMND và các giấy tờ cần thiết để người dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính trong cuộc sống”, Thiếu tá Hải nói.

Anh Khoa
.
.