Chuyện tăng cường "chống dịch như chống giặc" của Cảnh sát cơ động

Chủ Nhật, 13/06/2021, 18:49
Từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam đến nay, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã tăng cường gần 700 CBCS cho Công an các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên. Không chỉ kiểm soát nghiêm ngặt người ra vào các chốt, phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT tại địa bàn, những CBCS CSCĐ còn lập nhiều chiến công bắt giữ các đối tượng trộm cắp, phạm tội về ma túy, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; tham gia hiến máu cứu người, chữa cháy rừng, thu hoạch nông sản giúp bà con... 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và theo đề nghị của Công an tỉnh Bắc Giang, từ ngày 17/5, Bộ Tư lệnh CSCĐ điều động 256 CBCS cơ quan Bộ Tư lệnh, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô và Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc tăng cường hỗ trợ Công an tỉnh bảo đảm ANTT, phòng chống dịch. 

Đêm đi tuần qua nhà, dừng vài phút ngắm vợ con từ xa

Là Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ số 3 thuộc Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc, đóng quân tại tỉnh Thái Nguyên, Trung tá Phạm Ngọc Viện cùng CBCS hành quân đến xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang làm nhiệm vụ. Đây là xã có hơn 8.000 nhân khẩu và khoảng 8.000 công nhân của hơn 70 công ty, doanh nghiệp đang sinh sống, làm việc, nguy cơ bùng phát dịch rất cao.

CSCĐ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người ra vào tại các chốt.

Hằng ngày, các anh phối hợp với lực lượng ở địa phương đảm bảo ANTT, tuần tra kiểm soát ở các chốt kiểm dịch, đồng thời tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị của Chính phủ và quy định về phòng, chống dịch, chia làm 4 ca, mỗi ca 3 - 6 tiếng làm nhiệm vụ. 

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, người dân và công nhân tại đây luôn chung tay ủng hộ, động viên các lực lượng chống dịch, nghiêm túc thực hiện khuyến cáo "5k" của Bộ Y tế để giữ an toàn cho mọi người. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số cá nhân chưa thực hiện tốt quy định về cách ly, tổ công tác đã đề xuất xử phạt hơn 20 trường hợp không chấp hành quy định về cách ly.

Cá biệt, có tình trạng một số đối tượng cố tình vượt chốt kiểm dịch khi đã sử dụng rượu bia, như sự việc 6 đối tượng vượt chốt Bờ Mới, xã Nội Hoàng ngày 21/5; một số đối tượng vượt chốt khi sử dụng, vận chuyển ma tuý (riêng Tiểu đoàn CSCĐ số 3 đã phối hợp bắt giữ 4 lượt/7 đối tượng). 

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, CSCĐ cũng luôn giữ vững tư thế, lễ tiết, tác phong, cùng các lực lượng bám chốt phòng, chống dịch.

Miền Bắc đang ở thời điểm thời tiết khắc nghiệt khi có lúc nắng nóng lên tới 40 độ C (nhiệt độ thực tế ở ngoài trời, đường bê tông cao hơn nhiều-PV), lúc mưa giông, sấm sét đùng đùng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến những chiến sỹ trên mặt trận chống dịch: Có lúc cơ thể mất nước, sốc nhiệt; có lúc mưa ướt dễ ốm đau... Song các anh chưa bao giờ nản lòng, bởi luôn cùng chung mục tiêu góp phần với địa phương "chống dịch như chống giặc".

"Chúng tôi đã ở đây gần 1 tháng. Có những CBCS quê Bắc Giang, đêm đi tuần qua nhà mà không được về, chỉ dừng lại dành vài phút ngoài ngõ ngắm vợ con từ xa rồi lại đi. Những tiếng "ê, a, ú òa" của người chồng, người cha tranh thủ trò chuyện với con nhỏ qua màn hình điện thoại khi hết ca trực là thứ thanh âm vui vẻ, trong trẻo nhất sau một ngày mệt nhoài cắm chốt...", Trung tá Phạm Ngọc Viện kể. 

Cảm thấy hãnh diện khi ở trên tuyến đầu chống dịch, anh và đồng đội luôn tâm niệm phải đoàn kết, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, cùng với chính quyền, các lực lượng và Nhân dân địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh. Để thực hiện được điều đó, các anh cũng đã cùng các lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy rừng thôn Nội, giúp bà con thu hoạch lúa, dưa hấu, xây dựng các siêu thị "0 đồng" tại các thôn trên địa bàn xã...

Ấn tượng tinh thần, tình cảm của người dân nơi tâm dịch

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, sáng 20/5, Bộ Tư lệnh CSCĐ tiếp tục tăng cường 220 CBCS của Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ hỗ trợ Công an tỉnh phòng, chống dịch. 

CSCĐ phối hợp Công an địa phương tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT.

Trung uý Nguyễn Đình Cường, cán bộ Tiểu đoàn CSCĐ số 2, Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ đã phải tạm hoãn đám cưới do dịch bệnh, từ miền Trung ra tham gia chi viện đợt này. Anh được phân công thực hiện nhiệm vụ tại xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, vừa trực chốt, bảo đảm ANTT ở khu cách ly (mỗi ngày 3 ca, từ 6h30-11h30; 13h30-17h30; 19h30-20h), vừa đi tuần hàng đêm để kiểm soát tình hình địa bàn.

"Về với Bắc Giang, chúng tôi mới thấm thía tinh thần "chống dịch như chống giặc" của cán bộ và Nhân dân địa phương. Tại các địa bàn dân cư xã Giáp Sơn, cùng với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an sở tại đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần kiềm chế sự lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng. 

CSCĐ Trung đoàn Bắc Trung Bộ phối hợp bắt giữ đối tượng đâm người phụ nữ bị thương.
CBCS Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc bắt giữ 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quá trình làm nhiệm vụ, điều tôi ấn tượng nhất là tinh thần và tình cảm thân thương của người dân nơi đây", anh chia sẻ. Lực lượng Công an đã phối hợp với Dân quân tự vệ và Y tế địa phương thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch thường trực 24/24h tại cửa ngõ vào khu dân cư và tại nơi cách ly tập trung. Thành lập các đội phản ứng nhanh tuần tra kiểm soát trên các trục đường tiếp giáp khu dân cư, cùng đội y tế, tổ hậu cần phục vụ nhu yếu phẩm thiết yếu cho các hộ dân bị phong toả...

Với nhiệm vụ thường trực kiểm soát tại các chốt, vận chuyển lương thực cho người dân trong khu cách ly, dù nhiều ngày qua anh và đồng đội không được về thăm gia đình, người thân, nhưng vẫn được sống trong tình thân gắn bó của Nhân dân địa phương. Người dân tin tưởng vào chính quyền và các lực lượng phòng chống dịch, ai cũng thấy cần phải đoàn kết hơn, yêu thương, chia sẻ hơn, quyết liệt hơn. 

Lực lượng CSCĐ giúp bà con nhân dân thu hoạch mùa màng.

"Hàng ngày, chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể, thay nhau trực để có thời gian cho anh em nghỉ ngơi, lấy sức, mỗi người luôn cố gắng tăng thời gian làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm đã trở thành phổ biến, là cách tốt nhất để tiết kiệm thời gian. Vào ban đêm hay những hôm mưa gió, anh em khá vất vả nhưng vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc", anh kể.

Quá trình tuần tra kiểm soát, CBCS CSCĐ đã phối hợp Công an địa phương xử lý những vụ việc đột xuất về ANTT. Thiếu tá Nguyễn Trần Chiến, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSCĐ số 4, Trung đoàn CSCĐ Bắc Trung Bộ vẫn còn nhớ như in câu chuyện xảy ra sáng 4/6. Khi anh đang cùng CBCS Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) đi tuần ở khu vực thị trấn Bích Động, thì nhận được thông tin có một thanh niên tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên uống rượu say, dùng dao nhọn đâm người phụ nữ rồi bỏ trốn. 

Do Công an xã Tăng Tiến trong diện F1, đang bị cách ly nên không thể trực tiếp ra hiện trường xử lý vụ việc. Tổ công tác của Thiếu tá Nguyễn Trần Chiến đã phối hợp Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Việt Yên truy tìm và khống chế đối tượng tại một ngôi nhà bỏ hoang gần hiện trường. Vụ việc sau đó bàn giao cho Đội Hình sự Công an huyện thụ lý...

CSCĐ cùng người dân chia ngọt sẻ bùi giữa đại dịch.

Thấu hiểu những vất vả của CBCS Công an và các lực lượng tại chốt kiểm soát dịch, các đồng chí lãnh đạo các cấp, ngành và chính quyền địa phương đã thường xuyên có mặt tại các điểm chốt chỉ đạo, động viên các lực lượng nơi tuyến đầu dập dịch; quan tâm, trang bị dụng cụ bảo hộ, nơi ăn nghỉ cho CBCS sau mỗi ca trực. Người dân cũng ân cần thăm hỏi, tặng nước uống, trái cây, chung tay nấu cơm phục vụ tại khu cách ly. 

"Mỗi lúc được động viên, chia sẻ, chúng tôi thấy mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn. Tôi xem đây là đợt thực hiện nhiệm vụ ý nghĩa nhất của mình vì tôi có cơ hội được trải nghiệm, được chia sẻ khó khăn, đồng cam cộng khổ, gắn bó với người dân. Qua mỗi ngày, chúng tôi thầm hứa cần bám chốt chặt hơn để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn, góp phần nhỏ vào cuộc chiến chống COVID-19", Trung úy Nguyễn Đình Cường bày tỏ.

Ngày 3/6 vừa qua, Bộ trưởng Tô Lâm đã có Thư khen gửi Công an các đơn vị, địa phương về những kết quả, thành tích và sự nỗ lực của toàn thể CBCS lực lượng CAND trong công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm và phòng, chống dịch COVID-19; trong đó có lực lượng CSCĐ nói chung, cán bộ CSCĐ nói riêng dù phải căng mình tham gia phòng, chống dịch nhưng vẫn tham gia hiến máu cứu người.

Trước đó, tại Hội nghị giao ban Bộ ngày 25/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đã hoan nghênh các lực lượng CAND, trong đó có Bộ Tư lệnh CSCĐ ngay khi nhận được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ đã lập tức triển khai một cách sớm nhất, chi viện lực lượng cho 4 địa phương phòng, chống dịch. "Sự hỗ trợ lực lượng kịp thời như vậy như là chỗ dựa tiếp sức cho các địa phương, góp phần giảm áp lực ở các địa phương đang rất lớn, rất căng thẳng", đồng chí Thứ trưởng đánh giá.


Quỳnh Vinh
.
.