Chuyện nghề của những người đi làm hàng trăm km mỗi ngày

Thứ Bảy, 06/02/2016, 09:29
Trên những con đường cao tốc đó, là hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ CSGT đang hằng ngày làm nhiệm vụ giữ gìn ATGT và sự bình yên cho mỗi tuyến đường.


Những tuyến đường cao tốc hiện đại làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế - văn hóa – xã hội phát triển. Hiện cả nước đã có 6 tuyến cao tốc: Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; Hà Nội – Thái Nguyên; Nội Bài – Lào Cai và Hà Nội – Hải Phòng với tổng chiều dài trên 600km. Trên những con đường cao tốc đó, là hình ảnh những cán bộ, chiến sỹ CSGT đang hằng ngày làm nhiệm vụ giữ gìn ATGT và sự bình yên cho mỗi tuyến đường.

Ngày 5-12-2015, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài 105,5km đi qua 4 tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng thông xe toàn tuyến. Trước đó, việc chuẩn bị và kế hoạch đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc này được các cán bộ chiến sĩ CSGT Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội TTKSGTĐB cao tốc số 2), Phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc, Cục CSGT thực hiện…

Thiếu tá Nguyễn Văn Chiêu, Phó trưởng Phòng TTKSGTĐB cao tốc, Đội trưởng Đội TTKSGTĐB cao tốc số 2 giới thiệu khá tỉ mỉ về những thông tin liên quan đến tuyến đường cao tốc này. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc loại A, với quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, có bề rộng mặt đường 33m cho phép tốc độ tối đa là 120km/h, tốc độ tối thiểu là 60km/h này. Tuyến đường này đưa vào sử dụng, góp phần giảm tải cho tuyến Quốc lộ 5 (QL5) - trục đường giao thông quan trọng thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đường đẹp, thông thoáng, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí nhiên liệu… Thế nên, từ khi thông xe trên toàn tuyến, mật độ các phương tiện tham gia không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, do mới đưa vào khai thác sử dụng, nên một số điểm nút giao thông, hệ thống biển báo hướng dẫn giao thông còn thiếu.

“Nếu thiếu hệ thống biển báo, tài xế sẽ gặp phải những bất tiện nhất định khi đi trên tuyến. Thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông”, chúng tôi nêu vấn đề. Nghe vậy, Thiếu tá Nguyễn Văn Chiêu cho biết: “Ngay trước thời điểm thông xe toàn tuyến, sau khi rà soát, thực địa trên tuyến, Cục CSGT đã có công văn kiến nghị chủ đầu tư dự án cùng các đơn vị chức năng sớm khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên tuyến”.

Chúng tôi gặp Thượng úy Cao Văn Bình, cán bộ Đội TTKSGTĐB cao tốc số 2 cùng Tổ công tác làm nhiệm vụ tại khu vực Km10. Thượng úy Cao Văn Bình cho biết, tuyến đường mới đi vào sử dụng biển chỉ dẫn còn thiếu nên thời gian đầu, các anh tập trung vào công tác tuyên truyền, nhắc nhở tài xế. Dứt lời, từ phía xa, xe ôtô con mang BKS 15A – 162.75 giảm tốc độ trờ lại gần. Tài xế Cao Việt Tuấn tỏ vẻ lo lắng khi không biết hướng đường đang đi có phải về Hải Phòng không? Thượng úy Cao Văn Bình hướng dẫn tận tình và nhắc nhở tài xế Tuấn các quy định về làn đường, tốc độ khi lưu thông trên tuyến.

Mặt trời dần tròn trên đầu người. Dòng phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai mỗi lúc một đông. Tổ công tác của Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 do Đại úy Lê Hồng Trường làm Tổ trưởng đang chốt tại Km6+000. Tổ công tác của anh là một trong 4 Tổ công tác của Đội đang làm nhiệm vụ trên dọc tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài 262km này. Với anh và đồng nghiệp, việc làm nhiệm vụ “xuyên” trưa là chuyện thường ngày. Bởi, đây là quãng thời gian mà mật độ xe tải hoạt động đông hơn cả.

Câu chuyện giữa chúng tôi với Đại úy Lê Hồng Trường bị ngắt quãng khi bên kia đường, anh Nguyễn Như Sơn nhân viên vận hành, Đội Vận hành bảo trì số 1, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam ra tín hiệu nhờ sự trợ giúp từ phía Tổ công tác khi chiếc xe tải mang BKS 21C-030.5x tắt máy, tỏ ra bất hợp tác không qua cửa soát vé – kiêm cân tải trọng khiến dòng xe tải phía sau ùn ứ. Trung úy Trịnh Ngọc Điệp lại gần nhắc nhở. Và rồi, vị tài xế nọ liền nổ máy điều khiển phương tiện theo sự hướng dẫn lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Trò chuyện với các nhân viên Trạm thu phí tại KM6+000, tôi được biết, nhờ sự phối hợp với lực lượng CSGT, tình trạng xe quá tải vi phạm đã giảm đáng kể. Nhiều lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn đã bị phát hiện, xử lý kịp thời. 

Theo thống kê của Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1, chỉ tính từ tháng 4-2015 đến ngày 7-12-2015, qua tuần tra kiểm soát, đơn vị đã phát hiện, lập biên bản xử lý 6.865 trường hợp phương tiện vi phạm. Nộp Kho bạc Nhà nước hơn 8,5 tỷ đồng. Tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.043 trường hợp. Các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, mất ATGT đều bị xử lý nghiêm như: 1.306 trường hợp chở quá tải trọng, 2.041 trường hợp vi phạm tốc độ, 1.049 trường hợp vi phạm quy định về dừng, đỗ trên đường cao tốc v.v..

Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

 Đại úy Nguyễn Trường Sơn, Đội phó Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 đã gần một tuần chưa về nhà thăm vợ con. Việc cả tháng trời chỉ về thăm gia đình 1-2 lần đã trở thành chuyện cơm bữa đối với các cán bộ chiến sĩ CSGT “bám” đường cao tốc. 

Đại úy Nguyễn Trường Sơn là người trực tiếp tham gia ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp hình sự trên tuyến. Trong đó có 18 vụ việc phạm pháp hình sự, gian lận thương mại trên tuyến mà các anh đã trực tiếp phối hợp với Công an các địa phương triệt phá. Bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy, ngoài làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, các chiến sỹ CSGT cũng có đóng góp rất lớn trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tại trụ sở Phòng TTKSGTĐB cao tốc đóng tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Trung tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng khái quát cho tôi về đặc điểm, tình hình các tuyến đường cao tốc. Hiện cả nước đã có 6 tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác, sử dụng là: Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP Hồ Chí Minh – Trung Lương; TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; Hà Nội – Thái Nguyên; Nội Bài – Lào Cai và Hà Nội – Hải Phòng với tổng chiều dài trên 600km. 

Mặc dù, lực lượng mỏng, hệ thống giám sát phát hiện xử lý các hành vi vi phạm qua hình ảnh trên toàn tuyến chưa được lắp đặt đồng bộ, công tác TTKS xử lý vi phạm chủ yếu sử dụng lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp, nhưng đơn vị đã luôn nỗ lực vươn khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trung tá Vũ Quang Thái tỏ ý phấn chấn khi con số thống kê trên tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương trong năm qua cho thấy, chỉ có 6 vụ TNGT xảy ra, số người chết và bị thương giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 17 người chết và 11 người bị thương).

Minh Quang
.
.