Chuyện ghi ở đơn vị Công an với nỗ lực đảm bảo "4 an"

Thứ Tư, 01/02/2017, 08:44
Ngay trong ngày đầu của Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, TP Đà Nẵng đã đón hàng nghìn khách trong nước và quốc tế đến tham quan, du xuân bằng đường hàng không và đường biển từ cảng Tiên Sa. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự ngay từ những ngày đầu năm 2017 đã được Ban Giám đốc Công an TP quán triệt đến từng đơn vị.

Xây dựng TP văn minh, hiện đại, đảm bảo "4 an" luôn là kỳ vọng của chính quyền và nhân dân thành phố. Những ngày trước, trong và sau Tết, lực lượng Công an TP Đà Nẵng luôn sẵn sàng ứng trực chiến đấu, làm nhiệm vụ, không có ngày ngơi nghỉ để đảm bảo an ninh, an toàn trên địa bàn cho du khách và nhân dân vui chơi trong dịp Tết và các lễ hội sau Tết.

Khi chúng tôi đến TP Đà Nẵng cũng là lúc Ban Giám đốc Công an TP vừa kết thúc buổi giao ban đầu giờ trong ngày.

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, ngoài việc duy trì nếp giao ban đầu giờ hằng ngày từ nhiều năm qua, để nắm chắc tình hình, chỉ đạo sát sao công việc, không chỉ có "đường dây nóng" Công an các phường, quận, thành phố mà các thành viên Ban Giám đốc đều mở điện thoại 24/24 giờ để nhận tin nhắn, điện thoại của nhân dân phản ánh để giải quyết kịp thời tình hình liên quan đến an ninh, trật tự.

Lãnh đạo UBND thành phố, Công an thành phố Đà Nẵng kiểm tra công tác đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết tại phường Hải Châu 1.

Phát huy thành tích đơn vị được Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc tổng kết phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2016, trong Chương trình phát động phong trào thi đua năm 2017 với khẩu hiệu chung của lực lượng CAND "Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả", Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã nhấn mạnh đến sự đổi mới trong toàn diện các mặt công tác và nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP triển khai Chương trình "Thành phố 4 an" của lực lượng Công an thành phố.

Năm 2016 vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy, UBND TP; Công an TP Đà Nẵng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh và trật tự, an toàn xã hội; tỷ lệ điều tra khám phá các vụ phạm pháp hình sự cao, đạt 81,5%, bắt xử lý 702 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 10 tỷ đồng...

Giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, TP Đà Nẵng đã ra quân triển khai thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an” bao gồm: An ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội. TP Đà Nẵng đã đề ra nhiều chủ trương, chương trình hành động đúng đắn, hiệu quả.

Chương trình “Thành phố 5 không” gồm: Không có hộ đặc biệt nghèo, không có học sinh bỏ học, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có giết người để cướp của và  “Thành phố 3 có” gồm: Có nhà ở, có việc làm và có nếp sống văn hóa-văn minh đô thị, đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, đem lại hiệu quả thiết thực và được nhiều người dân trong và ngoài nước biết đến.

Có dịp trải nghiệm du xuân con đường ven sông Hàn, bán đảo Sơn Trà, tại các điểm tham quan du lịch như chùa Linh Ứng, bảo tàng Chàm, Ngũ Hành Sơn, đèo Hải Vân và Bà Nà Hill, hay tham gia "Phiên chợ ngày Xuân" tại Công viên châu Á - Asia Park (Đà Nẵng), đâu đâu chúng tôi cũng thấy rộn ràng không khí lễ hội ngày xuân. Không có cảnh chen lấn xô đẩy, không có cảnh ăn xin đeo bám, những người hành nghề xe xích lô, taxi chào đón rất nồng hậu, thân thiện.

Ban đêm, đèn điện sáng trưng, lung linh nhiều màu sắc dọc sông Hàn với những cây cầu được coi là biểu tượng của Đà Nẵng, cầu Rồng phun nước, phun lửa, cầu quay... thu hút du khách tham quan từ đêm đến rạng sáng nhưng không hề có cảnh móc túi, cướp giật, du khách tự do tản bộ trên các tuyến đường, khiến chúng tôi cảm nhận trọn ven sự bình yên ở "thành phố đáng sống, đáng đến" được nhiều du khách nhắc tới và quay trở lại tham quan nhiều lần.

Đến TP Đà Nẵng, có dịp tiếp xúc với cán bộ, chiến sỹ và các đơn vị của Tổng cục Cảnh sát khu vực miền Trung đóng quân tại Đà Nẵng mới thấy công tác phối hợp giữa các lực lượng của Bộ và Công an TP luôn chặt chẽ, đạt hiệu quả cao trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự.

Tìm hiểu thêm về nỗ lực của Công an TP Đà Nẵng trong những ngày đầu năm 2017, chúng tôi nhận thấy, 3 trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an TP Đà Nẵng năm 2017 được mỗi cán bộ, chiến sỹ đều thấm nhuần trong suy nghĩ và hành động chính là: Thực hiện các đề án đảm bảo an ninh, trật tự, chương trình "Thành phố 4 an"; tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, công tác quản lý cư trú, lưu trú, quản lý các hoạt động liên quan đến người nước ngoài; tăng cường kỷ luật, siết chặt kỷ cương, chấp hành điều lệnh CAND, xây dựng ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ vì nhân dân phục vụ...

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết thêm, ngoài các nhiệm vụ được Bộ Công an, Thành ủy, UBND giao như mọi năm, năm 2017, Đà Nẵng được chọn là nơi tổ chức sự kiện APEC.

Hiện, Công an TP đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện phục vụ đảm bảo an ninh, trật tự cho Hội nghị cấp cao APEC 2017, với nỗ lực cao nhất để đảm bảo an ninh, an toàn cho các sự kiện, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế và để mỗi người dân đến với Đà Nẵng đều cảm nhận được sự thân thiện, mến khách và bình yên.

Anh Hiếu
.
.