Chú trọng giải quyết tốt vấn đề an ninh cơ sở, không để nảy sinh phức tạp

Thứ Hai, 28/03/2016, 15:42
Ngày 28-3 Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác của Bộ Công an đã làm việc với Công an Đồng Nai. 

Ngày 28-3 Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn công tác của Bộ Công an đã làm việc với Công an Đồng Nai.

Dự buổi làm việc còn có đồng chí Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, chỉ huy lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Đồng Nai ;Ban giám đốc cùng lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị thuộc Công an Đồng Nai.

Tại buổi làm việc, báo cáo của Công an Đồng Nai cho biết, tỉnh có  hơn 60 Khu công nghiệp (KCN) và đã đưa vào hoạt động 31 KCN với gần 12 ngàn nhà máy, công ty, xí nghiệp, thu hút trên 800 ngàn lao động trong đó có 6 ngàn lao động nước ngoài.

Thứ trưởng Phạm Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thời gian gần đây trong công nhân liên tiếp nổi lên tình trạng đình công, lãn công tập thể. Năm ngoái trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 35 vụ đình công, lãn công và quý 1 năm nay tiếp tục có 18 vụ. Điển hình là vụ việc gần 20 ngàn lao động công ty Pouchen đình công, tập trung ra quốc lộ gây mất trật tự, cản trở giao thông. 

Nguyên nhân khiến người lao động đình công đã được xác định chủ yếu do mâu thuẫn về tiền lương và chế độ thù lao với người lao động. Thậm chí Công an Đồng Nai xác định đã có tình trạng một số DN nước ngoài thực hiện giảm chi phí quỹ tiền lương bằng cách ép để những người đã làm việc lâu năm, hưởng lương cao phải nghỉ việc. 

Tuy vậy, việc vận động chủ DN có vốn FDI thực hiện đúng nghĩa vụ chi trả chế độ với công nhân thường kéo dài do đa số những người nước ngoài làm giám đốc DN, chủ xưởng ở Việt Nam cũng chỉ là người làm thuê nên không thể quyết định mà thường phải chờ xin ý kiến của chủ DN, tập đoàn ở nước ngoài.

Tình hình ANTT, phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn năm ngoái và quý 1 năm nay được kéo giảm nhưng cũng diễn biến khá phức tạp, nhất là các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm từ mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, xử lý chất thải nguy hại, an toàn thực phẩm…

Biểu dương những cố gắng và kết quả đạt được trong công tác giữ gìn ANTT, bảo đảm an toàn xã hội ở một địa bàn cửa ngõ, trọng điểm về phát triển kinh tế xã hội mà Công an Đồng Nai đã đạt được, Thứ trưởng Phạm Dũng cũng lưu ý: Ngoài những nội dung trong kế hoạch công tác đã đề ra, Công an Đồng Nai cần tăng cường công tác phòng chống tội phạm hình sự. Thứ trưởng Phạm Dũng cho rằng, Đồng Nai là địa bàn giáp ranh, hiện địa phương lân cận là TP Hồ Chí Minh đã và đang quyết liệt triển khai các cao điểm tấn công tội phạm. Do đó Công an Đồng Nai cũng phải phối hợp chặt chẽ để tăng cường truy quét, tránh tình trạng tội phạm chạy về ẩn náu trên địa bàn. Từ kinh nghiệm của các tổ công tác 141 của Công an Hà Nội và các tổ đặc nhiệm của Công an TP Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Phạm Dũng cũng gợi ý Công an Đồng Nai cần tồ chức các lực lượng phối hợp với cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát bảo vệ để tuần tra kiểm soát, ra quân trấn áp tội phạm, xử phạt về trật tự ATGT trên địa bàn.

Đồng chí Thứ trưởng Phạm Dũng cùng đại diện các cơ quan, đơn vị dự buổi làm việc.

Về công tác truy quét ma túy, Thứ trưởng Phạm Dũng yêu cầu Công an Đồng Nai đặt chế tài trách nhiệm mạnh hơn nữa với các đơn vị công an cơ sở và lực lượng cảnh sát khu vực. Khu phố, tổ dân phố nào để xảy ra tụ điểm phức tạp về ma túy bị phát hiện, Công an Đồng Nai cần điều chuyển ngay Cảnh sát khu vực phụ trách hoặc Trưởng Công an phường đó đi nơi khác.

Với đặc điểm dân cư đông đúc, có những phường dân số lên tới 120 ngàn người, Thứ trưởng Phạm Dũng đề nghị Công an Đồng Nai phải làm tốt công tác an ninh cơ sở, phòng ngừa xã hội, điều tra cơ bản. Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, phòng ngừa xã hội càng tốt bao nhiêu thì việc giải quyết các vấn đề nảy sinh về ANTT càng đạt hiệu quả cao bấy nhiêu. Trong điều kiện công việc còn quá tải hiện nay, Công an Đồng Nai cần tính toán làm sao để bố trí nhân sự đẩy mạnh công tác này. Muốn giải quyết tốt vấn đề an ninh cơ sở cần đưa lực lượng kế cận hoặc nằm trong diện quy hoạch về phụ trách thông qua việc đặt điều kiện về thời gian công tác ở cơ sở. Nhất là ở những điểm nóng, phức tạp về ANTT trước khi được bổ nhiệm làm cán bộ, chỉ huy các đơn vị Công an.

Trong công tác đảm bảo ANTT tại các KCN, ngoài việc phải giải quyết triệt để những tồn tại, Công an Đồng Nai cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề môi trường, ngộ độc thực phẩm… trong giải quyết các cuộc đình công, Thứ trưởng Phạm Dũng yêu cầu Công an Đồng Nai phải xây dựng phương án chi tiết để nhanh chóng xử lý dứt điểm, tránh tình trạng người đình công, lãn công tập trung đông, kéo dài nhiều ngày gây mất trật tự xã hội như vừa qua.

Đức Thắng
.
.