Chủ động trước thách thức, có phương án ứng phó với mọi tình huống phức tạp có thể xảy ra

Thứ Sáu, 29/11/2019, 16:05
Ngày 29-11, Đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả công tác Công an năm 2019 của Công an TP Hà Nội.


Dự và tiếp đoàn kiểm tra về phía TP Hà Nội có bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân TP Hà Nội...

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã báo cáo những kết quả nổi bật của Công an thành phố trong năm 2019: Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; Thành ủy, HĐND, UBND TP và Chương trình công tác năm 2019; nhạy bén trước những diễn biến mới của tình hình; phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Quân đội, Công an các địa phương và các sở, ban, ngành..., Công an TP Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (TTATXH), không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đối ngoại của thành phố và cả nước, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của lực lượng Công an nhân dân.

Trung tướng Đoàn Duy Khương phát biểu tại buổi kiểm tra.

Nổi bật là tập trung thực hiện đề án tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy tăng cường lực lượng cho Công an cơ sở. Thực hiện các quyết định của Bộ Công an, Công an thành phố đã khẩn trương sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị cấp phòng; đồng thời, tăng cường lực lượng cho Công an cấp huyện, đơn vị trực tiếp chiến đấu; triển khai bố trí Công an chính quy tại 21 Công an thị trấn và bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 24 xã thuộc 14 huyện.

 Đã ban hành nhiều văn bản quán triệt, chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; quản lý, phòng ngừa sai phạm, đồng thời có những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ; kiên quyết xử lý nghiêm, đưa ra khỏi lực lượng các trường hợp suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống, có hành vi vi phạm pháp luật.

 Triển khai các phương án, kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn 2030 lượt sự kiện quan trọng, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ 2 mang tầm quốc tế, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, thành phố và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao... Bên cạnh việc triển khai 2 đợt cao điểm chung, Công an TP Hà Nội đã tổ chức 6 cao điểm riêng trên các lĩnh vực. Từ đó, tội phạm và tệ nạn xã hội đã giảm 4,8 % so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, phạm pháp hình sự đạt 83,8 %, vượt 8,8%; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đạt tỷ lệ 100 %.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả, thành tích CBCS Công an Thủ đô đạt được từ đầu năm 2019 đến nay.

 “Từ những kết quả nổi bật trên, đối chiếu với mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ về nhiệm vụ công tác Công an năm 2019 và các chỉ tiêu công tác của Công an Hà Nội về cơ bản các đồng chí đã đạt được; một số chỉ tiêu vượt so với yêu cầu, tiến độ đề ra. Kết quả đó đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự để xây dựng thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh hiện đại” Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ.  

Nhấn mạnh vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của Hà Nội với sự ổn định và phát triển của đất nước; những thời cơ, thuận lợi trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và những khó khăn, thách thức đặt ra, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an TP Hà Nội phải chủ động trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, ngăn chặn tội phạm, bảo đảm ANTT, đặc biệt là trong việc bảo vệ các mục tiêu trọng điểm. Từ đó, làm giảm các nguy cơ phương hại đến an ninh, hạn chế điều kiện nảy sinh tội phạm và có phương án ứng phó với mọi tình huống phức tạp có thể xảy ra.

: Các đại biểu dự buổi kiểm tra.

“Công an TP Hà Nội phải luôn luôn chủ động trên các mặt công tác Công an. Chủ động nắm bắt thời cơ thuận lợi, đồng thời tăng cường đánh giá, dự báo sát những nguy cơ, thách thức đặt ra đối với ANTT; đối với sự ổn định, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thủ đô trong thời gian tới; lường trước những tình huống phức tạp có thể xảy ra”, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ. Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội cần phân tích, xác định rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra và triển khai thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm từng bước khắc phục trong thời gian tới và tiếp tục phát huy những ưu điểm và kết quả công tác năm 2019, cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy, cải tiến lề lối làm việc. Trong đó, cần xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng vị trí lãnh đạo chỉ huy, trước hết là nêu gương của người đứng đầu đơn vị.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Lãnh đạo, chỉ huy ở từng cấp, từng đơn vị của Công an TP Hà Nội phải thường xuyên nắm bắt, đánh giá đúng thực trạng tình hình về ANTT; thực trạng các mặt công tác Công an; tình hình hình về đội ngũ cán bộ cả về tư tưởng, về phẩm chất đạo đức, về tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, về tác phong, thái độ trong quan hệ đối với nhân dân... Từ đó, có các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình. 

Chủ động bám sát những nhiệm vụ công tác trọng tâm của Bộ và của Thành ủy, UBND thành phố để cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình công tác sát hợp với tình hình; giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của thành phố.

 “Công tác Công an phải phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đối ngoại của thành phố. Đồng thời, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2019 để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra. Trước mắt, tổ chức tổng kết công tác Công an năm 2019; triển khai kế hoạch công tác năm 2020.  Chủ động mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo vệ Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Canh tý theo điện chỉ đạo của Bộ và làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viện cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ.

Xuân Mai
.
.