Chủ động chống đua xe trong kỳ SEA Games 29

Thứ Hai, 07/08/2017, 14:59
Chỉ còn chưa tới 10 ngày nữa là đội tuyển U22 Việt Nam bước vào những trận đấu trong chiến dịch “săn vàng” tại SEA Games 29 được tổ chức tại Malaysia. Ngoài sự háo hức của cổ động viên thì một bộ phận thanh thiếu niên cũng lợi dụng SEA Games nhất là những trận thắng của U22 Việt Nam tại đấu trường SEA Games để tụ tập đua xe trái phép.

Chưa tới ngày khởi tranh môn bóng đá nam tại SEA Games 29 nhưng dường như “quái xế” đã bắt đầu rục rịch, khởi động làm vài… cữ dợt.

Cụ thể, rạng sáng 2-8, hàng chục “quái xế” với các phương tiện đã thay đổi kết cấu, đôn dzên, xoáy nòng ngang nhiên dàn hàng ngang chặn xe tải, xe đầu kéo dưới dốc cầu Phú Mỹ (quận 7, TP Hồ Chí Minh) để làm đường đua. Từng tốp “quái xế” tăng ga nẹt pô gầm rú trên đường. Nhiều tài xế xe tải, xe đầu kéo bức xúc bấm kèn đã bị nhóm “quái xế” quay lại chửi, đe dọa.

Trước khi tụ tập tại chân cầu Phú Mỹ, nhóm “quái xế” này đã quậy phá trên đại lộ Võ Văn Kiệt nhưng bị các tổ trinh sát truy đuổi nên giải tán và tụ hợp tại đây. Cũng tại chân cầu Phú Mỹ này, rạng sáng 6-6, gần 200 “quái xế ” cũng chặn đầu xe tải để tập trung và kéo thành đoàn ra hướng đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Tại đại lộ Nguyễn Văn Linh, nhóm xé lẻ ra từng tốp 2 “quái xế” bắt cặp tăng tốc. Sau hơn 10 phút, nhóm “quái xế” này chuyển hướng về đại lộ Võ Văn Kiệt và quậy phá chớp nhoáng trong vòng 15 phút rồi tẩu thoát về các tuyến đường ở quận 8.

Sự manh nha tổ chức đua xe quậy phá cũng được ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh cảnh báo trong hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hôm 4-8. Theo ông Tường, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng tái diễn hằng tuần tại TP Hồ Chí Minh.

CSGT triển khai nhiều biện pháp chống đua xe trong dịp diễn ra SEA Games.

Dường như các “quái xế” không còn quậy phá theo giờ cố định mà khi “gom” đủ quân số, các nhóm thanh thiếu niên này hẹn nhau ra đua. Cuộc chơi chỉ kéo dài từ 10-30 phút rồi giải tán. Các nhóm thanh thiếu niên không còn “ngẫu hứng” lôi kéo đua xe như trước mà bây giờ đã có kế hoạch cụ thể. Đặc biệt là các đối tượng lên kế hoạch rủ rê nhau đua xe thông qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo…

Không chỉ có vậy, các nhóm thanh thiếu niên này còn phân công người canh chừng các đội, trạm CSGT, nếu thấy dấu hiệu xuất quân của lực lượng CSGT, các nhóm thanh thiếu niên này sẽ sử dụng điện thoại báo về để các nhóm “quái xế” kịp thời giải tán. Tính từ đầu năm 2017 đến nay đã có 22 tốp thanh thiếu niên tụ tập đua xe, gây rối trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67-Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian gần đây tình trạng tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng có dấu hiệu tái diễn trên nhiều tuyến đường của thành phố. Phương thức hoạt động của các nhóm thanh, thiếu niên này là đua xe chớp nhoáng rồi giải tán hoặc di chuyển qua khu vực khác để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Phòng PC67 đã liên tục ra quân cắm chốt tại các điểm nóng để đề phòng đua xe trái phép kết hợp với các đơn vị chức năng (Cảnh sát PƯN 113, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động) kiểm tra hành chính các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập gây rối. Trong những ngày diễn ra SEA Games, nhất là những thời điểm đội tuyển U22 Việt Nam thi đấu, Phòng PC67 sẽ lên kế hoạch phối hợp với nhiều đơn vị để chống lại các nhóm thanh, thiếu niên tục tập đua xe trái phép.

Ngoài các bộ phận tuần tra chốt chặn trên đường, cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng PC67 đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn trước khi các nhóm thanh, thiếu niên manh nha tổ chức đua xe.

M.Đức
.
.