“Chủ động” chính là tiền đề tiên quyết tạo nên chiến công

Thứ Tư, 17/01/2018, 08:24
Vinh dự là đơn vị được Chính phủ tặng Cờ thi đua, năm 2017, Công an tỉnh Lạng Sơn đã đảm bảo giữ vững trật tự an toàn xã hội, giữ gìn an ninh biên giới, phối hợp chặt chẽ với nước bạn trong đấu tranh phòng chống tội phạm. 


Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm xâm phạm ANQG, Công an Lạng Sơn đã tham mưu cho lãnh đạo 2 tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) duy trì hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, phối hợp xử lý những vấn đề trong quản lý biên giới, cửa khẩu theo các văn bản hợp tác đã ký kết. Phối hợp lực lượng Biên phòng xử lý 8 vụ vi phạm Hiệp định về quản lý biên giới, phối hợp trao trả 5 trường hợp công dân Trung Quốc vi phạm pháp luật trốn truy nã sang Việt Nam.

Đặc biệt là thời điểm những tháng cuối năm vừa rồi, do phía Trung Quốc siết chặt quản lý XNC theo thỏa thuận quy chế hợp tác lao động giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và thành phố Sùng Tả ( tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) nên lượng công dân đến cơ quan chức năng Lạng Sơn làm thủ tục xin cấp thông hành tăng đột biến, có ngày cao điểm lên đến hàng nghìn trường hợp.

Để giải quyết tốt tình trạng này, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường cán bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính, bố trí cán bộ làm thêm giờ, kể cả thứ bảy, chủ nhật. Bởi vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Phòng Quản lý XNC, Công an Lạng Sơn đã tổ chức cấp 121.531 giấy thông hành (tăng hơn 51.000 lượt so với cùng kỳ), góp phần giảm 4.700 lượt công dân xuất cảnh trái phép so với năm trước.

Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo lực lượng điều tra khám nghiệm hiện trường.

Trong lĩnh vực đảm bảo TTATXH, một trong những công tác được đánh giá là rất thành công của Công an Lạng Sơn trong năm 2017 đó là công tác đấu tranh với tội phạm ma túy. Lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 315 vụ với 471 đối tượng, thu tổng cộng 122,8kg heroin (tương đương trên 353 bánh heroin); 53,9kg ma túy tổng hợp, gần 2,8 tỷ đồng, 1 triệu NDT là tiền bẩn từ buôn bán ma túy; thu 3 khẩu súng, 317 viên đạn quân dụng các loại và nhiều vật chứng liên quan.

Trong số những chuyên án ma túy lớn Công an Lạng Sơn khám phá năm 2017, đáng chú ý là vụ triệt phá đường dây mua bán vận chuyển tổng cộng 263 bánh heroin có liên quan đến 2 đối tượng Âu Văn Tạch, (44 tuổi, trú tại xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) và Nguyễn Đình Oai (53 tuổi, ở tại xã Chôm Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An).

Vụ bắt giữ Âu Văn Tạch đang trên đường vận chuyển 88 bánh heroin, 395 viên ma túy tổng hợp vào ngày 20-1-2017 là khởi đầu ấn tượng cho chiến công của Công an Lạng Sơn ngay trong những ngày đầu năm 2017.

Cũng trong năm 2017, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về công tác nghiệp vụ cơ bản, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu nghiệp vụ cho từng CBCS, lấy đó là tiêu chí quan trọng đánh giá kết quả thi đua.

Đồng thời Công an Lạng Sơn đã triển khai thực hiện hiệu quả 8 kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Vì vậy, số vụ phạm pháp hình sự giảm so với năm 2016 và được kiềm chế ở mức thấp so với toàn quốc. Nhiều vụ án được chỉ đạo tập trung làm rõ trong thời gian sớm nhất, được cấp ủy chính quyền đánh giá cao, được nhân dân tin tưởng.

Bên cạnh đó, công tác từ thiện xã hội luôn được quan tâm, chú trọng, 100% các đơn vị đều có những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Công an Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, qua đó tạo nên hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an hết lòng phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, năm 2017, với vai trò là đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số 2 Bộ Công an, Công an Lạng Sơn đã khẳng định được vai trò “anh cả” của mình việc dẫn dắt phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2017 của Cụm gồm Công an 7 tỉnh khu vực biên giới phía Bắc thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Bộ Công an phát động.

Tâm Phạm
.
.