Chống tội phạm ma túy trên tuyến quốc lộ 1

Thứ Ba, 17/10/2017, 09:14
Quốc lộ 1 (QL1) thuộc địa bàn tỉnh biên giới Lạng Sơn là tuyến đường huyết mạch để đối tượng vận chuyển hêrôin vượt biên sang Trung Quốc và cũng là con đường các đối tượng mang ma túy tổng hợp từ bên kia biên giới vào nội địa. Nơi đây thường diễn ra nhiều cuộc vây bắt của lực lượng Công an với tội phạm ma túy, trong đó có sự phối hợp của lực lượng CSGT...

Ngoài nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn còn tham gia chống tội phạm trên tuyến giao thông. Ma túy từ trong nước đi qua QL1 đưa sang bên kia biên giới, sau đó mang ma túy tổng hợp thẩm lậu ngược lại vào nội địa đang diễn ra ngày một nhiều và táo tợn. Rất nhiều vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn đi qua tuyến quốc lộ này đã bị lực lượng CSGT bắt giữ kịp thời.

Đại tá Nguyễn Minh Thanh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về tăng cường đấu tranh chống tội phạm về ma túy trên địa bàn, lãnh đạo đơn vị thường xuyên chỉ đạo các đội, trạm tuần tra kiểm soát tăng cường công tác điều tra cơ bản, trao đổi thông tin với các đơn vị nghiệp vụ, tích cực vận động quần chúng nhân dân để nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt chú ý phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội ma túy. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Phòng CSGT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện, thành phố bắt giữ được 8 vụ, 10 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 73 bánh hêrôin, 10,2kg ma túy đá”.

Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với phòng nghiệp vụ bắt giữ 42 bánh heroin.

Để che giấu ma túy, khi đi trên các tuyến QL, đối tượng bao giờ cũng cho người đi cảnh giới. Chúng có thể đi bằng ôtô hoặc xe máy, có khi chúng cắt cử từ 2 đến 3 người vòng đi vòng lại để xem có lực lượng Công an hay không.

Nhiều đối tượng vận chuyển ma túy tổng hợp bằng xe khách, bao giờ “hàng” cũng được chúng ngụy trang cất giấu vào các mặt hàng hóa khác và không đem theo bên người. Nếu bị phát hiện, chúng sẽ chối không nhận. Hàng ngày làm nhiệm vụ trên các tuyến giao thông nên lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đều “nhạy bén” với những biểu hiện không bình thường của những đối tượng này để có phán đoán chính xác.

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng CSGT phát hiện có một nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển trái phép từ TP Lạng Sơn lên biên giới để tiêu thụ sang Trung Quốc. Đối tượng hoạt động tinh vi, sử dụng xe máy để chở “hàng”, có đối tượng đi trước và đi sau được trang bị vũ khí nóng để giám sát, bảo vệ hàng.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Minh Thanh đã báo cáo xin ý kiến Ban Giám đốc phương án bao vây bắt giữ, đấu tranh triệt phá đường dây. Sau nhiều ngày theo dõi, nắm chắc di biến động cũng như phương thức vận chuyển hàng của đối tượng, lực lượng CSGT đã chia làm 4 tổ công tác hình thành các mũi gọng kìm bao vây đón lõng đối tượng.

Khi Lương Văn Thiệu, 28 tuổi, trú tại thôn Pò Nhung, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc xuất hiện trên xe máy không biển kiểm soát chạy tốc độ cao hướng TP Lạng Sơn – Đồng Đăng, CSGT ra hiệu lệnh dừng xe. Thiệu vô cùng liều lĩnh và táo tợn khi hắn để 73 bánh hêrôin trong 2 thùng carton kẹp ở giá để hàng giữa xe.

Phát hiện có CSGT, sau phút hoảng loạn, hắn tăng ga bỏ chạy, lạng lách, đánh võng vào dòng người đông đúc. Phía sau, CSGT sử dụng xe phân khối lớn truy đuổi, với tinh thần trách nhiệm cao, các anh đã bắt được đối tượng an toàn, không để đồng bọn của hắn đến giải cứu, cướp hàng. Qua đấu tranh khai thác ban đầu, Thiệu khai chở thuê 73 bánh hêrôin cho một người ở huyện Cao

Theo Phòng CSGT thì đối tượng thường thuê taxi để vận chuyện vào khung giờ tối hoặc đêm khi có ít lực lượng tuần tra. Điển hình là bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Dung, 50 tuổi, trú tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn). Sau khi lấy 10 bánh hêrôin tại Hải Dương, Dung giấu chúng vào các bao tải ngô rồi thuê taxi ban đêm vận chuyển về Lạng Sơn. Nhưng không ngờ khi đi đến quốc lộ 1B, thuộc thôn Nà Nhì, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn thì bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, phát hiện chị ta với 10 bánh hêrôin lẫn trong các bao ngô.

Ngày 7-2, trong một đêm mà lực lượng CSGT phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma túy đá. Khi nhận được tin có hai đối tượng vận chuyển ma túy đi qua QL1, Trạm CSGT Tùng Diễn đã bố trí lực lượng triển khai ngăn chặn, bắt giữ.

Đến 23h phát hiện 2 đối tượng chở nhau trên xe máy, lực lượng CSGT đã ra hiệu lệnh dừng xe. Khi kiểm tra phát hiện đây là một cặp vợ chồng tên là Đinh Hồng Dũng và Nguyễn Thị Huyền, trú ở huyện Lộc Bình vận chuyển 2kg ma túy đá. Chỉ ít phút sau đó, lực lượng CSGT đã kiểm tra taxi BKS 36A-197.00 và phát hiện trong hộp bánh của khách đi trên xe là Lê Đình Tuấn, 27 tuổi, trú ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) có 1kg ma túy đá.

Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy qua địa bàn biên giới Lạng Sơn liên tục gia tăng với chiều hướng phức tạp, số vụ và số lượng ma túy bị bắt giữ ngày một lớn, vì vậy ngoài các đơn vị nghiệp vụ chủ công thì lực lượng CSGT đã góp phần lớn vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố phát hiện, bắt giữ 47 vụ, 64 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó có 33 vụ, 46 đối tượng vận chuyển pháo nổ, 4 vụ, 5 đối tượng vận chuyển vũ khí quân dụng, vũ khí thô sơ trái phép, thu 6 khẩu súng, 2 viên đạn…
Hằng Mai
.
.