Chống ma túy ghi từ vùng Thủy điện Sơn La

Thứ Hai, 16/10/2017, 10:12
Cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở nơi vùng thủy điện Sơn La vẫn còn đang tiếp diễn phức tạp và cam go.Trong hơn 10 năm qua, từ 2006 đến nay, Công an huyện Mường La bắt giữ 751 vụ với 1.151 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan và vũ khí.

Chiều chập choạng tối, khi chúng tôi có mặt tại Công an huyện Mường La, Sơn La cũng là lúc Thượng tá Vũ Việt Cường, Phó trưởng Công an huyện Mường La đang khẩn trương chỉ đạo tổ công tác mở rộng điều tra vụ án vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp (hồng phiến) từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trong 2 đêm thức trắng liên tục, Công an huyện đã phá 2 vụ án, bắt 3 đối tượng vận chuyển từ nước ngoài 13.400 viên hồng phiến vào Việt Nam với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Trong ngày 9-10, mở rộng điều tra vụ án ma túy, đối tượng Mùa A Hà, 25 tuổi, trú tại bản Huổi Luông, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, Sơn La liên quan đến vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 8.000 viên hồng phiến đã bị Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Mường La bắt giữ, đưa về trụ sở Công an huyện lấy lời khai.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Mường La phát hiện nhóm đối tượng vận chuyển ma túy từ biên giới về Việt Nam qua địa bàn vùng thủy điện Sơn La với thủ đoạn tinh vi, thường vận chuyển xé lẻ hàng và đi về đêm nên đã lập án đấu tranh.

Khu vực xã Mường Chùm được chọn làm địa điểm phá án bởi nơi đây cây cối rậm rạp, đường núi quanh co và cung đường này về đêm là nơi các đối tượng vận chuyển ma túy.

Đối tượng Mùa A Hà (X) vận chuyển hồng phiến đang ký vào gói tang vật đã được niêm phong.

Ngày 8-10, tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về hình sự - kinh tế - ma túy đã ém quân từ chiều tại nhiều điểm và bắt giữ thành công đối tượng Mùa A Vư, 33 tuổi, là anh trai của Hà khi đang vận chuyển 8.000 viên ma túy tổng hợp. Đối tượng khai nhận cùng em trai vượt biên trái phép sang Lào mua số hồng phiến nêu trên với giá 20 triệu đồng mang về nội địa Việt Nam để bán lẻ thì bị bắt giữ.

Để phá vụ án nêu trên thành công, không kể quá trình trinh sát hàng tuần thì 3 đêm nay CBCS của Đội đã không được ngơi nghỉ - Trung tá Nguyễn Đắc Huyên Đội trưởng CSĐT tội phạm về hình sựå-kinh tế-ma túy trải lòng với chúng tôi về công việc của những người đánh án ma túy.

Trước đó, hồi 21h30’ ngày 7-10, tại khu vực bản Đin Lanh, xã Ngọc Chiến, tổ công tác phối hợp với Công an xã Ngọc Chiến bắt giữ đối tượng Giàng A Vạng, 46 tuổi, trú tại bản Sa Lay, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ khi đang vận chuyển 5.400 viên hồng phiến.

Các trinh sát kể lại, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, Giàng A Vạng tỏ ra rất bình tĩnh bởi ma túy đã được anh ta chia thành từng bọc nhỏ giấu kín trong các bộ phận của xe máy hòng qua mắt lực lượng chức năng. Khi thấy trinh sát sờ tới bầu lọc gió lôi ra các gói ma túy thì Vạng lập tức vùng chạy vào rừng nhưng đã bị trinh sát khống chế bắt giữ. Khi đưa được đối tượng về trụ sở Công an huyện, lấy lời khai xong thì trời đã sáng rõ, đã sang một ngày mới.

Trước đây, khu vực thủy điện Sơn La phức tạp về ANTT bởi lượng công nhân đến công trình sinh sống, làm việc tại đây đông, các đối tượng trộm cắp lưu động đổ về gây án nhưng chủ yếu là trộm cắp vặt. Hiện nay, từ chuyện chỉ có vài vụ bán lẻ ma túy cho con nghiện, các đối tượng đã coi Mường La là địa bàn trung chuyển ma túy và vận chuyển, mua bán với số lượng lớn. 

Trong hơn 10 năm qua, từ 2006 đến nay, Công an huyện Mường La bắt giữ 751 vụ với 1.151 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ nhiều tang vật liên quan và vũ khí. Công an huyện được Bộ Công an, Bộ Công thương, UBND tỉnh Sơn la và các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở nơi vùng thủy điện Sơn La vẫn còn đang tiếp diễn phức tạp và cam go.

A.Hiếu- N.Hương
.
.