Cảnh khuyển thi giám biệt mùi hơi, tìm thuốc nổ, ma tuý

Thứ Ba, 21/05/2019, 19:44
Cảnh khuyển - Chó nghiệp vụ tích cực ngửi, chọn, khi phát hiện ra mùi hơi người, chất nổ, hoặc ma túy... sẽ báo hiệu, giúp lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh với tội phạm.

Trong khuôn khổ Vòng Sơ khảo Cụm 1, khu vực phía Bắc Hội thi chó nghiệp vụ CAND lần thứ IV, năm 2019 (từ 16 đến 23-5-2019), những ngày qua những chú chó nghiệp vụ ở Công an các đơn vị, địa phương đã có cơ hội được tranh tài ở 2 nội dung thi: Các động tác cơ bản và chuyên khoa nghiệp vụ.

Đại tá Nguyễn Trọng Chí, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ, Trưởng Ban Tổ chức kiêm Trưởng Ban Giám khảo Hội thi chỉ đạo thực hiện quy chế thi.

Các mẫu thử được chuẩn bị để thử tài chó nghiệp vụ.

Trong chuyên khoa nghiệp vụ, các chú chó được thi bắt, khám xét đối tượng có vũ khí, cố thủ trên nhà cao tầng; giám biệt mùi hơi người; truy tìm dấu vết mùi hơi người; phát hiện ma tuý; phát hiện thuốc nổ…

Chó nghiệp vụ tên Kent ngồi chờ vào phòng thi.

Bước vào phòng thi, chó nghiệp vụ được ngửi hơi căn cứ.

Khi dự thi phần giám biệt mùi hơi người, chó nghiệp vụ được cán bộ huấn luyện dẫn vào phòng thi “vô trùng”, khép kín, cách âm; được cho ngửi hơi căn cứ (hơi giả định được thu nhận tại hiện trường, tang vật do đối tượng trong vụ án để lại).

Sau đó các "thí sinh" lần lượt tìm mùi hơi mục đích trong 6 mẫu so sánh được chuẩn bị sẵn.

Cán bộ huấn luyện luôn song hành với những chú chó của mình.

Khi tìm ra mùi hơi người, chó nghiệp vụ lập tức nằm bệt xuống để báo hiệu.

Sau đó cán bộ huấn luyện sử dụng chó nghiệp vụ giám biệt mùi hơi 3 lần, chọn ra đáp án đúng. Chó nghiệp vụ tích cực ngửi, chọn, khi phát hiện ra mùi hơi mục đích sẽ tự động nằm xuống để báo hiệu.

Trong buổi thi sáng 21-5, chỉ có 2/13 cán bộ huấn luyện và 2/13 chó nghiệp vụ vượt qua phần thi này với cả 3 lần giám biệt mùi hơi đều cho kết quả chính xác.

Phần thi phát hiện ma tuý trên xe ô tô của chó nghiệp vụ.

Chú chó nhận được sự động viên của cán bộ huấn luyện.

Đối với phần thi phát hiện ma tuý, cán bộ huấn luyện sử dụng chó nghiệp vụ lần lượt kiểm tra, phát hiện ma tuý được giấu trong va ly. Khi phát hiện va ly có chứa ma tuý, chó nghiệp vụ sẽ phản ứng bằng cách sủa to hoặc cào cấu vào va ly ấy.

Tích cực kìm kiếm mọi ngóc ngách trên xe ô tô.

Tìm được ma tuý, chó nghiệp vụ ngồi xuống báo hiệu cho cán bộ.

Đối với phần thi phát hiện thuốc nổ, cán bộ huấn luyện sử dụng chó nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện thuốc nổ được giấu trên xe ô tô hoặc ở bãi đất. Do có loại thuốc nổ phản ứng với âm thanh nên trong phần thi này, khi phát hiện ra thuốc nổ chó nghiệp vụ sẽ ngồi để báo hiệu cho cán bộ huấn luyện…

Chó nghiệp vụ phát hiện ma tuý giấu trong va ly.

Khi phát hiện va ly chứa ma tuý, lập tức chú chó sủa to để báo hiệu


Hoặc cào cấu ở va ly.

Quả nhiên qua mở va ly kiểm tra đã phát hiện ma tuý giấu trong đó.


Quỳnh Vinh
.
.